Đức thúc giục châu Âu liên minh chặt hơn

Thủ tướng ĐứcAngela Merkel thúc giục châu Âu liên minh chính trị mạnh mẽ hơn nữa trong bối cảnh quốc tế kêu gọi khối đồng euro phải "hành động" do lo sợ sự sụp đổ của các ngân hàng Tây Ban Nha sẽ làm cuộc khủng hoảng nợ thêm nghiêm trọng.

Đức thúc giục châu Âu liên minh chặt hơn

Tỷ phú Soros: Châu Âu đã dùng sai thuốc trị khủng khoảng

Đức: Châu Âu cần liên minh tài khóa đích thực

Tương lai Châu Âu sẽ đi về đâu?

Đức thúc giục châu Âu liên minh chặt hơn

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Tại Hoa Kỳ, Chủ tịch Quỹ dự trữ liên bang Ben Bernanke là người mới đây nhất rung tiếng chuông báo động về cuộc khủng hoảng châu Âu khi bà Merkel đang hội đàm cùng Thủ tướng Anh David Cameron tại Berlin.

Hai nhà lãnh đạo đã cùng nhất trí rằng nguyên tắc tài khóa sát sao cho Liên minh châu Âu là chưa đủ nên đã dẫn đến tình trạng lộn xộn như 2 năm vừa qua và đồng hồ đang điểm thúc giục châu Âu phải bình ổn hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha.

Bà Merkel cho rằng thỏa thuận tài khóa EU được 25 trong tổng số 27 quốc gia của khối này kí là “cần thiết nhưng không phải là tiền đề duy nhất” còn ông Cameron, lãnh đạo của quốc gia không tham gia thỏa thuận này, thì cho rằng thỏa thuận đó là “quan trọng nhưng chưa đủ” để chống lại cuộc khủng hoảng.

Bà Merkel cho rằng “điều quan trọng cần nhấn mạnh là chúng ta đã tạo ra công cụ hỗ trợ cho khối đồng euro” và Đức ủng hộ việc sử dụng các công cụ đó. Đồng thời bà Merkel nhấn mạnh rằng bà quyết tâm giữ khối euro ổn định.

Sau khi ông Cameron và Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng lên tiếng kêu gọi “một kế hoạch tức thì” để giải quyết cuộc khủng hoảng khối đồng euro, bà Merkel đã phát biểu trên truyền hình rằng cần có chính sách “châu Âu nhiều hơn nữa” (tức châu Âu cần liên minh chặt chẽ hơn nữa).

Nữ thủ tướng Đức, người cho đến nay vẫn phản đối hầu hết các đề xuất, nói thêm rằng ngoài đồng tiền chung mà 17 quốc gia hiện đang sử dụng, châu Âu cần có liên minh về tài khóa và trên hên là liên minh về chính trị, thậm chí nếu điều đó đòi hỏi phải đánh đổi bằng mô hình châu Âu “hai tốc độ” – mô hình dựa trên ý tưởng rằng các quốc gia thành viên EU sẽ hội nhập với mức độ và tốc độ khác nhau tùy vào vị thế chính trị của quốc gia đó.

“Trước tiên và hơn hết, chúng ta cần một liên minh chính trị và điều đó có nghĩa là chúng ta phải thể hiện trách nhiệm của mình với châu Âu, từng bước một”, bà Merkel phát biểu.

“Nhưng chúng ta không được bị động vì quốc gia này hay quốc gia khác vẫn chưa muốn làm theo”, bà nói thêm và cho biết các nhân tố cho một “Châu Âu hai tốc độ” đã tồn tại là cơ chế Schengen miễn thị thực khi du lịch trong các quốc gia châu Âu và bản thân đồng euro.

Trong khi đó ông Bernanke nói với các chính trị gia Mỹ rằng: “Tình hình ở châu Âu cho thấy những nguy cơ rất lớn đối với hệ thống tài chính và nền kinh tế Mỹ và tình hình đó phải được theo dõi sát sao”.

Hôm qua, chi phí vay của Tây Ban Nha đã tăng lên tới mức các trái phiếu 10 năm được thanh toán lợi tức hơn 6%, một tỉ lệ được coi là không thể chịu đựng được.

Giới chức Tây Ban Nha đã tự cho phép mình có 2 tuần để ra quyết định cách thức tái vốn hóa các ngân hàng yếu.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !