Đức, Mỹ, Nhật đều không còn cùng đẳng cấp với xe điện Trung Quốc

Không còn vị thế như trước, các ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới đang phải "đuổi theo" các hãng xe điện Trung Quốc.

Hai hãng xe Toyota và Volkswagen mới đây mang đến triển lãm ô tô Thượng Hải một số mẫu xe điện mới. Đây được xem là động thái đánh dấu sự trở lại cuộc đua xe điện của hai hãng xe "khổng lồ" này tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Tại triển lãm ô tô Thượng Hải, Volkswagen cho biết hãng đã cắt giảm gần 40% thời gian phát triển các mẫu xe mới và giới thiệu thêm 10 mẫu xe điện vào năm 2026 để có thể theo kịp các hãng xe Trung Quốc trong cuộc đua sản xuất xe điện.

Ông Thomas Schafer – giám đốc điều hành thương hiệu xe du lịch của VW cho biết: “Nguyên tắc của chúng tôi giờ đây là phát triển với tốc độ tối đa ở thị trường Trung Quốc”.

Toyota ra mắt mẫu xe điện mới tại triển lãm ô tô Thượng Hải (Ảnh: New York Times)

Trong khi đó, Toyota cũng đã cho ra mắt 2 mẫu xe điện tại triển lãm ô tô Thượng Hải và một mẫu xe minivan thương hiệu Lexus với tên gọi Luxury Mover – một loại xe hybrid “chủ tịch” phù hợp với sở thích của nhiều người mua xe sang tại thị trường Trung Quốc. Điều này gây bất ngờ bởi Toyota vốn được cho là khá thờ ơ trong cuộc đua xe điện.

Cả Toyota và Volkswagen đều đã đánh mất thị phần tại Trung Quốc khi thị trường này dần ưa chuộng các dòng xe điện, xe hybrid.

Sự vươn lên mạnh mẽ của hãng xe nội địa, dẫn đầu là BYD khiến doanh số bán xe của hai ông lớn chững lại. Trong quý đầu tiên của năm nay, doanh số bán xe của BYD thậm chí còn vượt mặt cả Toyota và VW tại Trung Quốc.

VW và Toyota tham vọng lấy lại thị phần tại Trung Quốc (Ảnh: Auto news)

Không chỉ Toyota và VW, hãng BMW cũng dự định ra mắt 11 mẫu xe điện tại thị trường tỷ dân vào cuối năm nay. Hãng xe xứ Bavaria đã bổ sung thêm nhiều tính năng phù hợp với người tiêu dùng Trung Quốc, chẳng hạn như hệ thống giải trí dành cho hàng ghế sau trên dòng sedan i7.

Ông Olivier Zipse – giám đốc điều hành BMW tin rằng: “Điều gì khiến khách hàng Trung Quốc hài lòng ngày hôm nay sẽ khiến cả thế giới hài lòng vào ngày mai”. Rõ ràng khách hàng Trung Quốc đang trở thành đối tượng được các hãng xe ngoại dốc lòng chinh phục.

Tuy nhiên, đây là một bài toán khó, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Trước đây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc luôn cố đặt vị trí gian hàng của họ bên cạnh các thương hiệu lớn như Mercedes-Benz với hy vọng sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng nội địa. Nhưng giờ đây, tại triển lãm ô tô Thượng Hải, các hãng xe lớn trên thế giới lại muốn đặt gian hàng bên cạnh các thương hiệu xe điện Trung Quốc.

Bill Russo – cựu giám đốc điều hành của Chrysler tại Trung Quốc cho hay: “Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài bây giờ không còn hào quang như trước nữa”.

Stephen W.Dyer – giám đốc điều hành Alix Partners ở Thượng Hải chia sẻ: “Các hãng xe quốc tế có thể tiếp tục mất thị phần tại Trung Quốc do sự tăng trưởng liên tục của các nhà sản xuất ô tô nội địa, nhất là khi mảng xe điện của họ phát triển quá nhanh”.

Các hãng xe nội địa liên tục đổi mới mẫu mã, gây sức ép lên nhiều ông lớn (Ảnh: SCMP)

Vào năm 2022, hơn 80% số xe điện bán tại Trung Quốc được sản xuất bởi các hãng xe nội địa. Vào mùa thu năm ngoái, số lượng xe chạy bằng xăng và bằng điện mỗi tháng của các hãng xe Trung Quốc nhiều hơn hẳn của các hãng xe nước ngoài.

Trong khi các hãng xe nội địa liên tục tung ra thị trường những dòng sản phẩm xe điện đa dạng trong cả mẫu mã lẫn phân khúc thì nhiều hãng xe nước ngoài lại không thể theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Một doanh nhân chuyên chơi xe sang ở Trung Quốc cho hay “các hãng xe ngoại đã bị tụt hậu quá xa, bất kể là xe Mỹ hay Đức. Giờ đây xe của họ thậm chí còn không cùng đẳng cấp với xe điện Trung Quốc”.

Người tiêu dùng Trung Quốc không còn chuộng xe ngoại (Ảnh: SCMP)

Tờ Business Insider cho hay người tiêu dùng Trung Quốc không còn quá mặn mà với xe ngoại. Doanh số bán xe của GM tại Trung Quốc đã giảm tới 20% kể từ năm 2021 trong khi doanh số của Ford “bốc hơi” tới 35%. Vào giai đoạn 2016 – 2017, Ford đã từng bán được 1 triệu xe tại Trung Quốc thì tới năm 2022, con số này chỉ còn 400.000 xe.  Hãng xe Hàn Quốc Hyundai cũng chứng kiến sự tụt giảm doanh số kỉ lục, từ 1,8 triệu chiếc xuống chỉ còn 385.000 chiếc trong cùng kỳ tại thị trường Trung Quốc.

Sự thống trị của các hãng xe điện Trung Quốc còn mở rộng ra toàn bộ chuỗi giá trị dành cho xe điện, từ sản xuất động cơ điện của ô tô cho đến tinh chế các hóa chất được sử dụng cho pin lithium. Thậm chí, Trung Quốc còn dẫn đầu trong việc phát triển pin natri – loại pin hứa hẹn sẽ là xu hướng công nghệ thế hệ tiếp theo trong lĩnh vực xe điện.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chứng minh một thực tế - cuộc chơi tại đấu trường ô tô điện đang diễn ra gay gắt hơn và áp lực đang đè nặng lên các "ông lớn" khi là người chậm thay đổi. 

Nhật Minh (Tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !