Đức lo sợ “rò rỉ thông tin mật” trước Thổ Nhĩ Kỳ

Mới đây, Đức đã lên kế hoạch nhằm tránh chia sẻ thông tin tình báo với Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những đồng minh trong NATO, nhằm chuẩn bị hỗ trợ các chiến dịch không kích của liên quân quốc tế chống IS.

Máy bay Tornado của Đức đã bắt đầu các hoạt động do thám ở Syria và Iraq sau khi quốc hội nước này bỏ phiếu đồng ý triển khai khoảng 1.200 binh lính đến Syria. 

Theo báo Der Spiegel của Đức, nhiều biện pháp bất thường đã được thực hiện nhằm tránh Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận thông tin mà các phi cơ Tornado thu thập được.

Đức lo sợ “rò rỉ thông tin mật” trước Thổ Nhĩ Kỳ - ảnh 1

Lực lượng người Kurd đứng canh gác buổi sáng sớm để đề phòng phiến quân IS tại thành phố Sinjar, Iraq.

Các máy bay này dự kiến sẽ hoạt động tại căn cứ Incirlik ở phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Thông thường, là đồng minh trong NATO, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trao đổi thông tin quân sự của nhau. Tuy nhiên các tướng lĩnh Đức lo ngại rằng những dữ liệu từ các hoạt động do thám của họ sẽ bị Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng để tấn công vào lực lượng người Kurd, một trong những đồng minh của phương Tây.

Theo Spiegel, hai sĩ quan Đức đã được giao nhiệm vụ đảm bảo không được cung cấp thông tin cho Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, nhiệm vụ của họ là nhằm đảm bảo các máy bay Tornado không được sử dụng để do thám gần vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, và trong trường hợp các phi cơ này vô tình tiến vào khu vực này, họ phải ngăn chặn các dữ liệu này không được chuyển cho Ankara.

Trước đó vào ngày 4/12, Quốc hội Đức đã phê duyệt kế hoạch triển khai 1.200 binh sĩ Đức nhằm hỗ trợ hoạt động không kích chống IS, với tỉ lệ 445 phiếu thuận so với 146 phiếu chống. Sẽ có 6 chiếc Tornado được đưa đến khu vực Trung Đông cùng một máy bay tiếp nhiên liệu trên không và một tàu khu trục.

Quân đội Đức sẽ không trực tiếp tham gia chiến đấu, nhưng sẽ tiến hành do thám trên không và hỗ trợ không kích. Trong khi đó, tàu khu trục của Đức sẽ có nhiệm vụ hộ tống tàu sân bay Pháp Charles de Gaulle, hiện đã có mặt ở Trung Đông.

Quyết định triển khai quân đội của Đức là bước đột phá lớn, khi nước này rất hiếm khi tham gia vào các chiến dịch quân sự nước ngoài kể từ sau Thế chiến II.

“Đây là vấn đề trách nhiệm hành động vì điều đúng đắn. Chúng ta đã phải chịu đựng quá lâu rồi”, nghị sĩ Norbert Rottgen thuộc đảng CDU của Thủ tướng Angela Merkel phát biểu trước quốc hội.

“Bất kỳ ai bỏ phiếu thuận đều đang đưa Đức vào một cuộc chiến mang đầy rủi ro. Thay vì chống lại IS, rất có thể chúng ta sẽ làm chúng mạnh hơn”, bà Sahra Wagenknecht, nghị sĩ đảng đối lập lại có quan điểm ngược lại.

Quyết định của Quốc hội Đức đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân Đức. Theo một khảo sát ý kiến, khoảng 58% số người được hỏi tán đồng với quốc hội và chỉ có 37% phản đối.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang điện tử của tờ Telegraph (Anh), một nhật báo khổ rộng phát hành buổi sáng hàng ngày tại Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !