Đức không tin Mỹ sẽ thay đổi chính sách đối với NATO

Tổng thống Đức Joachim Gauck không tin Mỹ sẽ thay đổi chính sách đối với NATO sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, hãng RIA Novosti đưa tin.
Đức không tin Mỹ sẽ thay đổi chính sách đối với NATO - ảnh 1

Tổng Thư ký NATO Jeans Stoltenberg.

Vào hôm thứ Hai (28/11) ông Gauck cùng với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã đến thăm Tổ chức đa quốc gia NATO ở Szczecin, Ba Lan. Trong buổi họp báo được phát sóng trên truyền hình Ba Lan, Tổng thống Đức đã được hỏi về việc, liệu chuyến đi của ông có phải là một "tín hiệu" dành cho ông Trump hay không.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói rằng, Mỹ đang chi trả cho NATO nhiều hơn tất cả các thành viên còn lại của liên minh này. Theo ông Trump, cần phải thay đổi tình trạng này.

"Ngay từ đầu, Mỹ và NATO luôn thống nhất. NATO được thành lập vì cả lợi ích của Mỹ, chứ không chỉ vì lợi ích của châu Âu. Chúng tôi, những người Đức, thông qua NATO, thông qua các đối tác Mỹ của chúng tôi đã nhận được sự bảo an, cho phép chúng tôi duy trì tự do, ít nhất là ở phía tây nước Đức. Thật khó có thể tưởng tượng rằng, tổng thống Mỹ ... lại từ bỏ ý tưởng trọng yếu trong việc bảo vệ liên minh. Tôi không thể tưởng tượng được như vậy", ông Gauck cho biết.

Trước đó, Báo Spiegel của Đức đưa tin, NATO lo ngại rằng khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông chủ Nhà Trắng sẽ quyết định cắt giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ tại châu Âu.

Theo dữ liệu của báo này, một trong những kịch bản mô tả trong báo cáo của Ban tham mưu Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, theo đó đã thể hiện sự lo ngại lớn về khả năng sau khi tỷ phú Mỹ thắng cử. "Không ở đâu mà nỗi lo ngại về việc ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ lại lớn như ở NATO".

Ngoài việc triệu hồi binh sĩ Mỹ, bộ phận tham mưu của ông Stoltenberg còn tính đến kịch bản tiềm năng khác, đó là việc ông Trump có thể thay đổi việc đồng ý cho điều chuyển luân phiên quân đội Mỹ ở Đông Âu. Kịch bản "thuận lợi" hơn cả được đề cập trong báo cáo của ban tham mưu dựa trên lập luận rằng có thể tân Tổng thống Mỹ sẽ chỉ thuần túy nhấn mạnh yêu cầu các nước châu Âu gia tăng chi tiêu quốc phòng của chính họ.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !