Đức "không thể sống thiếu" Trung Quốc?

Chủ nghĩa bảo bộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump được xem là nguyên nhân chính khiến Đức quyết định xích lại gần hơn và đẩy mạnh quan hệ kinh tế lẫn chính trị với Trung Quốc.

Giới chuyên gia nhận định, dù Thủ tướng Angela Merkel hay đối thủ Martin Schulz giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 24/9 tới, Đức cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác kinh tế và ngoại giao với Trung Quốc để chống lại chủ nghĩa bảo hộ mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thi hành.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), hiện tại, giữa Thủ tướng Merkel (63 tuổi) và đối thủ tranh cử Thủ tướng Đức Schulz (61 tuổi) dường như không có bất cứ sự khác biệt lớn nào về chính sách đối ngoại với Trung Quốc. Bởi đối với cả ứng cử viên Thủ tướng Đức thuộc đảng trung hữu và trung tả, Trung Quốc hiện được xem là thị trường lớn của hãng xe Volkwagens và là đối thủ cạnh tranh ngày càng khốc liệt đối với các mặt hàng do Đức sản xuất trên thị trường thế giới.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự hội nghị G20 ởHamburg.

Đặc biệt sau khi một người được xem là "dễ thay đổi" như ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ vào năm 2016, Trung Quốc lại càng được đánh giá là đối tác quan trọng với Đức trong hàng loạt vấn đề bao gồm tự do thương mại và biến đổi khí hậu. 

Theo kết quả từ các cuộc khảo sát dư luận trong 6 tháng gần đây, bà Merkel thuộc đảng CDU/CSU đang giữ vị trí đứng trên bền vững so với đối thủ Schulz thuộc đảng SPD. Do đó, khả năng bà Merkel có thể dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thủ tướng Đức vào ngày 24/9 tới. 

"Trung Quốc ngày càng trở thành một đối tác quan trọng hơn bao giờ hết của Đức. Thủ tướng Merkel vẫn đang tìm cách thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc. Nếu được tái đắc cử, bà Merkel sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ với Trung Quốc", SCMP dẫn lời ông Juergen Hardt, một đồng minh thân cận của Thủ tướng Merkel.

Vị thế của Đức ngày càng lớn trong khối Liên minh châu Âu (EU) kể từ khi bà Merkel đắc cử Thủ tướng Đức lần đầu tiên vào năm 2005 và lớn mạnh hơn nữa sau hai sự kiện "gây sốc"là Anh rút khỏi EU (Brexit) và ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

Song bất đồng giữa Mỹ và Đức đã nảy sinh sau khi Tổng thống Trump rút tên Mỹ ra khỏi nhiều thỏa thuận mang tính toàn cầu từ thương mại cho tới biến đổi khí hậu. Dù bà Merkel đã nỗ lực để có tiếng nói chung với ông Trump nhưng rõ ràng trong những tháng gần đây, Thủ tướng Đức đã thực sự tỏ ra tức giận trước quyết định của Tổng thống Trump khi rút tên Mỹ ra khỏi hiệp định Paris. Ngoài ra, chủ nghĩa bảo hộ của Tổng thống Trump cũng đang khiến Berlin và Bắc Kinh vô cùng khó chịu. 

"Trung Quốc đang nắm giữ vai trò lãnh đạo quan trọng bảo vệ hiệp định Paris. Chúng tôi hoan nghênh sự giúp đỡ tích cực của Trung Quốc trong việc giải quyết các thách thức mang tính toàn cầu. Vị thế ngày càng lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế và chính trị cũng đòi hỏi quốc gia này tích cực đưa ra tiếng nói chung cho các thách thức của thế giới", ông Hardt, người từng tháp tùng Thủ tướng Merkel trong các chuyến thăm thường niên tới Trung Quốc nhận định. 

Ứng cử viên tranh cử Thủ tướng Đức, ông Martin Schulz.

Còn theo giới chuyên gia, chính chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ là lý do đẩy hai quốc gia xuất khẩu đứng hàng thứ nhất và thứ ba trên thế giới xích lại gần nhau hơn.

"Kết quả của cuộc bầu cử sắp tới không hề ảnh hưởng tới quan hệ Đức và Trung Quốc. Cả hai đảng chính ở Đức đều có tư tưởng chống lại chủ nghĩa bảo hộ. Không có sự khác biệt lớn giữa hai ứng cử viên Merkel và Schulz trong vấn đề Trung Quốc", nhà nghiên cứu cấp cao tại Hội đồng Các mối quan hệ quốc tế Đức, ông Bernt Berger chia sẻ.

Cũng theo ông Berger, những mối quan tâm hàng đầu của Đức tại Trung Quốc gồm phương thức tiếp cận thị trường dễ dàng hơn, bảo vệ các khoản đầu tư và tầm ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc với các công ty liên doanh ở Trung Quốc sẽ không thay đổi dù bà Merkel hay ông Schulz đắc cử Thủ tướng Đức. Hiện tại, hai ứng cử viên Thủ tướng Đức đều hy vọng chính quyền Bắc Kinh sẽ dỡ bỏ một phần hoặc toàn bộ rào cản đối với các nhà sản xuất và đầu tư nước ngoài tới làm ăn tại Trung Quốc.

Ông Berger còn cho rằng, nếu như ứng cử viên đảng SPD Schulz giành chiến thắng, ông này sẽ phần nào đề cập tới các vấn đề như nhân quyền và quy định luật pháp của Trung Quốc mạnh mẽ hơn so với bà Merkel một chút, "song chính sách của Đức với Trung Quốc sẽ không có sự thay đổi lớn".

Nhà kinh tế Carsten Brzeski tại ING Diba ở Frankfurt thì cho rằng, Đức và Trung Quốc nhanh chóng nhận ra ông Trump đã đặt ra mục tiêu của riêng mình thông qua chiến dịch tranh cử mang khẩu hiệu "Nước Mỹ là trên hết". Đây cũng chính là lúc Đức và Trung Quốc quyết định mở rộng quan hệ. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !