Đức khẳng định vẫn muốn làm bạn tốt với Thổ Nhĩ Kỳ

Dù mối quan hệ giữa hai quốc gia đang trong giai đoạn căng thẳng chính trị cực kỳ nghiêm trọng, nhưng phía Đức bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán sắp tới sẽ khiến hai nước xích lại gần hơn.
Đức khẳng định vẫn muốn làm bạn tốt với Thổ Nhĩ Kỳ - ảnh 1

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Sáng thứ Tư vừa qua (8/3) trong cuộc họp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho biết, mối quan hệ cởi mở, trung thực và thân thiện với Thổ Nhĩ Kỳ vẫn luôn là mục tiêu Đức hướng tới.

Ông Gabriel nhấn mạnh: "Chúng tôi nhất trí tiếp tục đối thoại ngay khi có thể. Các cuộc đàm phán mà chúng tôi tiến hành ngày hôm nay sẽ từng bước kéo chúng ta tiến tới mối quan hệ tốt hơn nữa. Mục tiêu trước mắt phải luôn là một mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước và trở thành đối tác trung thực, bình đảng và cởi mở".

Ngoại trưởng Đức cũng kêu gọi các chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ ở Đức tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật sở tại. Hôm thứ Ba (7/3), ông Cavusoglu đã có bài phát biểu tại Tổng lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Hamburg, trong đó ông đã đề nghị chính phủ Đức ngừng rao giảng đạo đức cho Ankara. Trước đó chính quyền các thành phố Đức hủy bỏ bài phát biểu của ông tại khu vực Wilhelmsburg vì lý do an toàn cháy nổ.

Ông Gabriel lưu ý: "Liên quan đến đại diện của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hay các chính trị gia Thổ ở Đức…Nước ta có điều khoản về quyền tự do ngôn luận, nhưng tại Đức, các vị cũng cần tuân thủ các quy tắc, bao gồm các quy định của pháp luật và các quy tắc lễ nghi. Điều đó cũng được áp dụng cho các chiến dịch vận động chính trị".

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức cũng cho biết thêm: "Tôi cho rằng, giữa chúng ta không có bất đồng chính trị nào, và chúng tôi cũng không cho phép những người có tư tưởng bất đồng chính trị từ Thổ Nhĩ Kỳ được nhập cảnh vào Đức".

Quan hệ giữa Berlin và Ankara đang xấu đi sau khi xảy ra vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nhà báo Đức gốc Thổ Deniz Yucel tại Istanbul vừa qua. Ông này bị các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ tham gia "tổ chức khủng bố, lạm dụng thông tin và tuyên truyền cho chủ nghĩa khủng bố". Thủ tướng Đức Angela Merkel đã yêu cầu Ankara phóng thích nhà báo Yucel và tôn trọng quyền tự do truyền thông.

Sau đó, chính quyền thành phố Gaggenau thuộc bang Baden-Württemberg của Đức đã hủy bỏ bài phát biểu của Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag. Ông này trước đó đã đến Đức, một quốc gia có cộng đồng lớn người Thổ sinh sống, để trưng cầu ý kiến về việc sửa đổi Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ. Ngài Bộ trưởng sau đó đã rời Đức và từ chối gặp gỡ người đồng cấp Đức Heiko Maas. Hôm Chủ nhật, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã khiến Đức rất bất bình khi ví chính sách hiện hành của Berlin với "hành động của Đức Quốc xã trong quá khứ".

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !