Đức chỉ trích Nga chia rẽ lãnh thổ Ukraine

Thủ tướng Đức cáo buộc Nga chia rẽ lãnh thổ Ukraine và trì hoãn tiến trình xây dựng hòa bình trong khi số dân thường thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tại miền đông Ukraine ngày càng gia tăng.

Theo Bloomberg, trong 2 tuần giao tranh với phe ly khai tại miền đông Ukraine, số binh sĩ thuộc lực lượng quân chính phủ Kiev thiệt mạng đã đạt con số cao nhất từ trước tới nay. Thậm chí, chính phủ Ukraine còn cáo buộc phe ly khai đã phớt lờ thỏa thuận rút lui các loại vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Merkel khẳng định việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea là hành động sai trái và các lệnh trừng phạt vẫn nên được giữ nguyên. Theo bà Merkel, các cuộc thảo luận mới chỉ đạt được "những bước tiến nhỏ". Thủ tướng Đức còn chỉ trích Nga phá vỡ những quy tắc hòa bình hậu Thế chiến thứ Hai tại châu Âu khi quyết định sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3/2014.

Đức chỉ trích Nga chia rẽ lãnh thổ Ukraine - ảnh 1

Một bệnh viện tại quận Kalininsky ở Donetsk bị hư hại nặng sau đợt tấn công bằng đạn pháo của quân chính phủ Ukraine.

"Hành động sáp nhập Crimea là vi phạm điều khoản cùng tồn tại hòa bình hay còn gọi là quyền bảo vệ hợp nhất lãnh thổ và biên giới", bà Merkel phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos ở Thụy Sĩ hôm 22/1.

Còn theo NATO, các cuộc giao tranh tại miền đông hiện có quy mô đẫm máu như trước thời kỳ các bên tham chiến ký kết thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng Chín năm ngoái.

"Cả hai bên đều muốn chiếm ưu thế trong các cuộc đàm phán về miền đông Ukraine trong tương lai. Tôi e rằng họ không thể kiểm soát tình hình, khiến tình trạng bạo lực gia tăng", nhà phân tích Stefan Meister thuộc Hội đồng Các mối quan hệ ngoại giao của Đức trả lời Bloomberg qua điện thoại.

Tình hình giao tranh tại miền đông Ukraine đang trở nên ngày càng căng thẳng sau khi các cuộc thảo luận về việc thiết lập nền hòa bình tại miền đông Ukraine gặp thất bại hồi tuần trước.

Trong khi, Ukraine và các đồng minh tại Mỹ cũng như Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc Nga tài trợ vũ khí và tài chính cho quân nổi dậy, Nga lại khẳng định chính quyền Kiev đã tổ chức các đợt tấn công tàn sát dân thường tại miền đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố phe nổi dậy miền đông vẫn liên tiếp bắn đạn pháo, nã rocket và điều xe tăng tấn công vào các vị trí của quân chính phủ Kiev. Giới chức chính phủ Kiev còn khẳng định Nga đã đưa hơn 9.000 binh sĩ tiến vào lãnh thổ Ukraine và 50.000 quân đóng quân tại khu vực biên giới giữa hai nước.  

Cuộc chiến tại miền đông Ukraine đã đẩy quan hệ Nga – Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Theo ước tính của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, hơn 5.000 người đã thiệt mạng kể từ khi chính phủ Kiev tiến hành chiến dịch "chống khủng bố" tại miền đông Ukraine hồi tháng 4/2014.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, cuộc thảo luận tại Berlin với các đại diện đến từ Ukraine, Đức và Pháp đã giành được sự đồng thuận về việc di chuyển lực lượng đạn pháo ra khỏi khu vực giao tranh kéo dài suốt 10 tháng qua tại miền đông Ukraine.

Còn theo Bộ trưởng Ngoại giao Đức, Frank-Walter Steinmeier, Nga đã nhất trí "tạo ảnh hưởng" đối với phe ly khai. Động thái này sẽ giúp tiến trình tổ chức cuộc họp thượng đỉnh tại Kazakhstan giữa các nhà lãnh đạo bốn nước, tiến thêm một bước gần với thực tế.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg. 

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !