Đua với Trung Quốc, Ấn Độ đầu tư nâng cấp năng lực tàu ngầm

Truyền thông Ấn Độ cho biết trong tương lai gần, Hải quân nước này đang thực hiện kế hoạch nâng cấp năng lực tàu ngầm với hệ thống định vị dưới mặt nước và ngư lôi tiên tiến.

Theo tờ Tin nhanh Ấn Độ mới (New Indian Express), Hải quân nước này “đã chọn công ty Atlas Elektronik của Đức giúp nâng cấp các ngư lôi hạng nặng, loại vũ khí “đáng gờm” nhất có thể tấn công các mục tiêu cả trên và dưới mặt nước, để trang bị cho các tàu ngầm lớp Shishumar Mẫu 209 HDW và đây là loại tàu ngầm cũng được chế tạo ở Đức”. 

Đua với Trung Quốc, Ấn Độ đầu tư nâng cấp năng lực tàu ngầm - ảnh 1
Tàu ngầm tấn công INS Chakra của Ấn Độ do Nga chế tạo.

Atlas Elektronik cũng có khả năng trở thành một trong những công ty giành được hợp đồng cung cấp hệ thống định vị dưới mặt nước ATAS. Các hệ thống định vị này sẽ được gắn lên các tàu hải quân trên mặt nước gồm tàu khu trục lớp Delhi và tàu chiến lớp Talwar.

Tờ New Indian Express cũng cho biết: “Công ty giành được hợp đồng trên sẽ phải chuyển giao công nghệ ATAS cho công ty quốc phòng nhà nước Ấn Độ Bharat Electronics Limited để công ty này chế tạo thêm 10 bộ định vị cho các tàu khu trục lớp Kolkata và tàu chiến lớp Shivalik và tàu hộ tống lớp Kamorta”.

Hải quân Ấn Độ có kế hoạch nâng cấp 64 ngư lội thế hệ hiện nay, cả ngư lôi tấn công mặt nước và tấn công dưới mặt nước, và nâng số tuổi thọ của các loại ngư lôi này lên 15 năm.

Một lực lượng hải quân hùng mạnh là yếu tố then chốt giúp Hải quân Ấn Độ đạt được các mục tiêu chiến lược của mình trên Ấn Độ Dương đồng thời đối phó với các mối đe dọa đối với an ninh hàng hải của nước này.

Chiến lược gia về hàng hải của Ấn Độ, C. Uday Bhaskar, nhận định: “Về mặt lịch sử, tàu ngầm đang trở thành vũ khí chiến lược trong cuộc đua “quyền lực” ở khu vực Ấn Độ Dương. Việc Pakistan và “anh cả” Trung Quốc hợp tác với nhau về hải quân và tên lửa hạt nhân khiến các thách thức mà Ấn Độ phải đối mặt càng trở nên phức tạp”.

Mặc dù trong thập kỷ qua, Ấn Độ đã đạt được một số thành tựu ấn tượng về năng lực tàu ngầm – trong đó có tàu ngầm chế tạo nội địa INS Arihant SSBN – nước này vẫn gặp một số bất lợi.

Hồi đầu năm nay, INS Sindhurakshak, một tàu ngầm chạy bằng diesel lớp Kilo do Nga chế tạo, đã chìm tại xưởng đóng tàu hải quân ở Mumbai sau một loạt vụ nổ. Vụ tai nạn đã phủ bóng đen lên lễ hạ thủy tàu INS Arihant SSBN và cả tàu sân bay chế tạo nội địa lớp Vikrant. Sau khi tàu ngầm lớp Kilo Sindhurakshak, hiện đội tàu ngầm của Hải quân Ấn Độ đang dừng ở 12 tàu với chỉ khoảng 6 tới 8 tàu có thể được điều động đi tuần tra. Hiện mục tiêu dài hạn của Ấn Độ mua 6 tàu ngầm lớp Scorpène vẫn chưa thành hiện thực.

Một lí do khiến Ấn Độ chưa đẩy nhanh năng lực tàu ngầm là do hệ thống quản lý hành chính quan liêu của nước này. Theo tờ báo về công nghiệp quốc phòng Defense Industry Insider: “Năng lực mua sắm yếu kém và hệ thống quản lý nhà nước thiếu hiệu quả đang đẩy toàn bộ đội tàu ngầm nói chung của Ấn Độ vào cuộc khủng hoảng do lạc hậu”.

Trong suốt chuyến thăm Nga hồi tháng trước, được biết Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã đề nghị Mátxcơva cho Hải quân Ấn Độ thuê 2 tàu ngầm hạt nhân.  

Hải quân Ấn Độ đang trên đường xây dựng một lực lượng tàu ngầm hiện đại và qui  mô lớn và những hoạt động nâng cấp trên đây là những bước đi nhỏ trên con đường tới mục tiêu đó.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !