Dù "vỡ mộng", mẹ Việt tại Nhật Bản vẫn hết lòng vì chồng, con

Chồng chị Đỗ Mai Hương làm nghiên cứu sinh về y sinh học. Anh được cơ quan cử sang Nhật Bản học và sau đó anh làm việc luôn. Chị Hương theo chồng sang Nhật, xứ xở mọi người mơ ước còn với chị đó là quãng thời gian phải đối mặt với khá nhiều khó khăn.

Ảnh minh họa.

Chị Hương sinh năm 1988 tại Thái Nguyên. Chồng chị là người gốc Hà Nội. Anh học trường Y tế công cộng về y sinh. Khi kết hôn, chồng chị mới chỉ học xong thạc sĩ ở trong nước. Còn chị lúc này là nhân viên Maketing cho một công ty liên doanh với nước ngoài.

Thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng cũng được khoảng 30 – 40 triệu đồng. Vì ở chung với gia đình nhà chồng nên chi phí cũng không tốn kém. Con trai 2 tuổi của chị Hương được bà nội trông giúp.

Khi chồng nhận được thông tin sang Nhật học tiến sĩ 2 năm, chị Hương thấy buồn vì cảnh chồng một nơi, vợ một nẻo. Anh sang học được 18 tháng, chồng chị thường xuyên gọi về cho vợ nói về cuộc sống ở Nhật buồn và nhớ gia đình. Anh nói anh có cơ hội chắc phải ở Nhật Bản khoảng 5 đến 10 năm và muốn vợ con sang cùng. Với mức trợ cấp học tiến sĩ cùng với khoản hai vợ chồng tiết kiệm, chị Hương có thể trang trải đủ cuộc sống bên Nhật.

Nghe tới Nhật Bản, đất nước mặt trời mọc được nhiều người ca ngợi, chị Hương không đắn đo theo chồng di cư sang Nhật.

Sang tới nơi, chồng chị Hương vẫn đi học và sau khi hoàn thành khóa học, anh đi làm. Còn chị Hương và con trai ở nhà. Vì chị không biết tiếng Nhật nên không thể tìm việc được ở Nhật Bản.

Không những thế, chi phí đắt đỏ, 6 tháng ở nhà trông con, chị Hương đã tiêu sạch khoản tiền hai vợ chồng tích cóp trước đó. Chị thấy buồn bực và nhớ nhà nhưng vì muốn chồng có công việc tốt nên chị lại ở lại.

Hàng ngày, chị Hương dậy từ sáng sớm chuẩn bị cơm cho chồng ăn. Căn nhà vợ chồng chị thuê chỉ đủ cho sinh hoạt của cả gia đình nhỏ. 6h chồng chị phải ra xe để đi tàu điện đi làm. Anh mất một tiếng mới tới phòng làm việc. Mỗi ngày, chồng chị trở về nhà lúc trời đã khuya. Cả ngày, hai mẹ con chị Hương chỉ biết làm bạn với bốn bức tường.

Chị muốn cho con đi học cũng khó vì trường tư đắt đỏ, trường công thì quá tải. Để xin học cho con thì chị phải chứng minh đi làm. Hơn nữa, ở Nhật thông thường trách nhiệm trụ cột luôn dành cho đàn ông và người phụ nữ được khuyến khích ở nhà chăm con, nội trợ.

Đến khi chồng chị Hương ổn định công việc hơn, thu nhập khoảng 80 triệu đồng mỗi tháng nhưng mức chi cũng cực kỳ lớn. Riêng khoản thuê nhà, điện nước sinh hoạt đã tốn 15, 16 triệu đồng. Tiền sinh hoạt phí ăn uống cũng mất 20 – 25 triệu đồng. Vợ chồng chị tiết kiệm tuyệt đối thì mỗi tháng cũng chỉ tiết kiệm được khoảng 30 triệu đồng. Nếu so với bạn bè của chị Hương đang ở Hà Nội thì khoản tiền này chẳng nhằm nhò gì. Để mua được căn hộ ở Hà Nội, vợ chồng chị Hương cố gắng tiết kiệm cũng phải mất 5 năm.

Khi con lớn hơn, chị Hương tìm được chỗ cho con học và bắt đầu guồng quay cuộc sống mới. Sáng chuẩn bị cho chồng đồ ăn và các khoản để anh đi làm. Chị Hương nhanh chóng tới lớp học tiếng Nhật rồi về làm thêm ở siêu thị gần nhà. Mỗi ngày, chị chẳng có thời gian mà ngủ. Ở Việt Nam chị nặng 54 – 55 kg nhưng sang tới đây chị còn được 48 kg. Hầu như các mẹ Việt ở Nhật Bản ai cũng phải hối hả với nhịp sống ở đây.

Cũng nhiều lần chị Hương có ý nghĩ muốn bỏ xứ này để trở về quê nhà. Đó là khi học mãi mà không nhớ nổi chữ nào, chồng thì làm việc vất vả đêm ngày, rồi khi con ốm, mẹ ốm mà chỉ hai mẹ con lủi thủi với nhau... Những lúc đó chị thấy cuộc sống thực sự quá mệt mỏi. Chị Hương không biết vợ chồng mình có thể bám trụ ở đây thêm 5 năm như vợ chồng chị bàn tính hay không.

Khi ra ngoài, tiếp xúc nhiều, chị Hương cũng quen nhiều người bác sĩ, sếp ở công ty, đã có nhà cửa đàng hoàng, bỏ hết lại đi theo chồng, sang đây làm thêm việc tay chân, ở nhà nội trợ nên tiếc nuối.

Tuy vất vả như vậy nhưng điều chị Hương cảm thấy thích nhất đó là con chị được học rất nhiều kỹ năng. Bé thích đến trường. Còn chồng dù nửa đêm mới về nhưng là chăm chỉ làm việc, thu vén cho gia đình. Nếu cuộc sống là cuộc vật lộn, thì ở xứ này, vẫn nhiều cơ hội để kiếm tiền hơn, trong khi con cái lại được hưởng môi trường giáo dục tốt.

K. Chi

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Đang cập nhật dữ liệu !