Dự thảo ngân sách quốc phòng Mỹ không bao gồm các biện pháp trừng phạt Nga?

Theo RBC, dự thảo ngân sách quốc phòng của Hạ viện Mỹ không bao gồm các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga.

Dự thảo ngân sách của Lầu Năm Góc cho năm tài khóa 2022 (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022) đã được một trong các tiểu ban của Hạ viện thông qua. Vào ngày 13/7, dự thảo sẽ được xem xét bởi toàn bộ ủy ban này, tiếp đến là bởi Ủy ban về các lực lượng vũ trang, và sau đó văn kiện sẽ được đệ trình lên Hạ viện bỏ phiếu.

Theo dự thảo, số tiền tài trợ cho Lầu Năm Góc sẽ lên tới 706 tỉ USD. Đồng thời, dự thảo này cấm sử dụng quỹ của Bộ Quốc phòng để duy trì Vịnh Guantanamo sau ngày 30/9/2022, cũng như cấm hỗ trợ cho các hoạt động do liên quân do Ả Rập Xê-út đứng đầu thực hiện ở Yemen.

{keywords}
Dự thảo ngân sách quốc phòng Mỹ không bao gồm các biện pháp trừng phạt Nga. (Ảnh: AP)

Trong những năm gần đây, các nghị sĩ thường đưa các hạn chế chống lại Nga vào ngân sách quốc phòng. Ví dụ, trong ngân sách cho năm tài khóa hiện tại, các biện pháp trừng phạt đối với dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) đã được đưa ra. Đặc biệt, lệnh trừng phạt liên quan đến các công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm và chứng nhận cho việc xây dựng đường ống.

Ngoài ra, ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2020 có điều khoản cấm bán máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đã mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Ông Maximilian Hess, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại Mỹ (FPRI) cho rằng việc đưa các biện pháp trừng phạt chống lại Nga vào ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2022 dường như ít khả năng hơn so với hai năm trước đó.

Theo chuyên gia này, các sáng kiến ​​mới chống lại Nga có thể được đưa vào phiên bản ngân sách quốc phòng của Thượng viện. Ví dụ, theo gợi ý của các thành viên đảng viên Cộng hòa như Thượng nghị sĩ Ted Cruz, người chỉ trích Tổng thống Joe Biden. Ông Cruz tuyên bố rằng ông Biden không đủ nỗ lực để ngăn chặn việc xây dựng Nord Stream 2.

“Chúng ta cần xem điều gì sẽ xảy ra trong các giai đoạn tiếp theo của chuẩn bị ngân sách tại Thượng viện, và sau đó là trong khuôn khổ các cuộc đàm phán giữa hai viện của Quốc hội. Ông Cruz có thể đưa ra một số đề xuất về các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, nhưng các thành viên đảng Cộng hòa có lẽ không thích ông ấy, và do đó các đề xuất của ông ấy có thể thất bại”, ông Hess chia sẻ với RBC.

Theo chuyên gia về cấm vận Brian O’Toole thuộc tổ chức nghiên cứu Hội đồng Atlantic (Mỹ), các sáng kiến ​​chống lại Nga có thể vẫn được đưa vào dự thảo của ngân sách quốc phòng cho tài khóa 2022 chỉ ở giai đoạn sau của quá trình phát triển.

“Vẫn còn rất nhiều thời gian trước khi ngân sách được thông qua và các nghị sĩ sẽ liên tục đề xuất tất cả các loại sửa đổi. Quốc hội nói chung thể hiện sự tin tưởng vào Tổng thống Biden và tin rằng cách tiếp cận của ông với Nga là đúng đắn. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi nếu các nhà lập pháp không thích hành động của chính quyền hiện tại liên quan đến các biện pháp trừng phạt đối với vụ đầu độc thủ lĩnh phe đối lập người Nga Alexei Navalny hoặc vị trí của Nhà Trắng trên Nord Stream 2.

Đầu năm nay, Nhà Trắng cho biết cộng đồng tình báo Mỹ được giao nhiệm vụ phân tích các tình huống xung quanh việc Nga có thể tham gia vào các cuộc tấn công mạng nhằm vào SolarWinds; can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ; sử dụng vũ khí hóa học chống lại Alexei Navalny và việc trao thưởng cho Taliban. Dựa trên đánh giá này, ông Biden đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow vào tháng Tư vừa qua. Như vậy, chính quyền Mỹ đã đóng vào hầu hết các chính sách hiện có chống lại Nga.

Canada tiếp tục nắng nóng kinh hoàng, hơn 700 người thiệt mạng

Canada tiếp tục nắng nóng kinh hoàng, hơn 700 người thiệt mạng

CBC đưa tin, tại Canada, 719 người đã trở thành nạn nhân của đợt nắng nóng bất thường ở tỉnh British Columbia, miền Tây nước này.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !