Dù phóng tên lửa tấn công Guam hay không, Triều Tiên cũng đã thắng

Nếu sau những tuyên bố hùng hồn, nhà lãnh đạo Kim Jong Un không thực sự phóng tên lửa tấn công Guam, nhiều người có thể cho rằng, đằng sau toàn bộ sự việc tiếp tục là một cú lừa đảo ngoạn mục của Triều Tiên.

Trong một bài bình luận, hãng tin AP nhận định, từ quan điểm của Bình Nhưỡng và đánh giá của một số chuyên gia quân sự Mỹ, ông Kim Jong Un và các tướng lĩnh đã giành chiến thắng trong vòng đấu trí lần này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kiểm tra hoạt động của quân đội.

Dù phóng tên lửa hay không, Triều Tiên đã tạo ra nhiều kịch tính và phiền toái, chọc tức Tổng thống Mỹ Donald Trump và báo động các đồng minh Mỹ ở Đông Á. Sự việc cũng sẽ tạo tiền lệ cho những phản ứng mạnh mẽ hơn từ nay về sau.

Không có gì ngạc nhiên khi vào hôm thứ Ba (15/8), truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố hình ảnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các sĩ quan quân đội của ông xem xét kế hoạch phóng tên lửa, kèm theo đó là đầy đủ hình ảnh đường bay của tên lửa và ảnh vệ tinh khổ lớn chụp căn cứ Không quân Andersen của Mỹ do nước này chụp được.

Ông Kim nói cần “xem xét thêm” trước khi đưa ra quyết định.

Kế hoạch của Triều Tiên là bắn 4 quả tên lửa vào vùng biển quanh lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương: một ở phía bắc, một ở phía nam, phía đông và tây mỗi hướng một quả. Tuyên bố này đã tạo ra sự lo lắng bao trùm cả khu vực.

Tuy nhiên, việc bắn tên lửa vào đảo Guam như Triều Tiên đe dọa sẽ là một động thái cực kỳ nguy hiểm. "Nếu họ bắn vào Mỹ, nó có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh rất nhanh", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết.

Triều Tiên biết điều đó. Vì vậy, ngay từ đầu, Bình Nhưỡng đã tự tạo ra những lối thoát hiểm lớn. Triều Tiên không bao giờ nói cụ thể sẽ tấn công Guam. Họ ám chỉ điều đó bằng cách cung cấp chi tiết quỹ đạo dự kiến của tên lửa cũng như quãng đường bay, thời gian bay, khiến tất cả mọi người đều hiểu đó là đảo Guam. Quan trọng hơn, Triều Tiên không bao giờ đưa ra một ngày tấn công cụ thể.

Adam Mount, chuyên gia chiến lược hạt nhân của Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ, nhận định: “Triều Tiên tạo ra mối đe dọa theo cách như vậy để cho phép ông Kim có thể rút lui mà không mất mặt. Lời đe dọa tấn công Guam của Triều Tiên phức tạp hơn, đáng tin cậy và gây sức ép hơn bất kỳ cảnh báo nào mà ông Trump đã tuyên bố trong tuần trước”.

Tất nhiên, Bình Nhưỡng cũng muốn “thổi bay” mọi thất bại trước đây của mình. Họ sẽ tiếp tục muốn thử tên lửa dựa trên các quỹ đạo thực tế nếu xảy ra xung đột chứ không phải là những quỹ đạo trước đây họ từng thử nghiệm nhằm tránh bay qua các nước láng giềng. Nếu được đẩy mạnh, hoặc để phản đối hơn nữa các cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn Quốc sẽ diễn ra vào tuần tới, Triều Tiên cũng muốn sử dụng kế sách này để cho cả thế giới thấy họ có thể làm gì.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia theo dõi Triều Tiên nghĩ rằng ông Kim Jong Un không có gì phải vội vàng.

Jeffrey Lewis, chuyên gia kiểm soát vũ khí của Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, California nói: "Theo ý tôi họ cố tình lên kế hoạch này, có lẽ là để hy vọng ông Trump mất hứng thú. Đó không phải là một lời đe dọa suông, nhưng cũng không có gì khác lắm. Tôi hình dung Triều Tiên sẽ bỏ qua nếu những lời hùng biện (của ông Trump) được giảm tông”.

Bình Nhưỡng cho biết, quyết định tấn công Guam hay không của ông Kim Jong Un hoàn toàn phụ thuộc vào các máy bay ném bom B-1B của Mỹ có bay từ hòn đảo này tới không phận Hàn Quốc hay không. Dù không có khả năng mang vũ khí hạt nhân, oanh tạc cơ B-1B vẫn là một trong những máy bay ném bom hiện đại nhất thuộc quân số của Không quân Mỹ. Washington thường xuyên cho máy bay này bay gần các khu vực DMZ như là một biểu hiện cho thấy họ đang cảnh giác cao độ với Triều Tiên.

Nếu Washington tuyên bố ngừng các chuyến bay, ông Kim Jong Un hoàn toàn có thể tuyên bố chiến thắng. Nếu Mỹ cho B-1B bay, Bình Nhưỡng có lý do để khởi động mục tiêu. Đối với ông Kim, trong thế giới phức tạp của sự răn đe quân sự, đó là một chiến thắng.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !