Dự án Golden Palace: Bãi đỗ xe thành chung cư, lãnh đạo Handico nói gì?
Dự án Golden Palace từ quy hoạch bãi đỗ xe được điều chỉnh kết hợp thêm văn phòng, và thành chung cư thương mại, lãnh đạo Handico cho hay: “Việc xin điều chỉnh quy hoạch được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, chấp thuận”.
Liên quan đến việc UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát lại các dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình; trong đó, đáng chú ý là giải trình về dự án Khu nhà ở - dịch vụ - thương mại Golden Palace ở khu đất C3 KĐT Trung Hòa – Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) quy hoạch bãi đỗ xe đã được điều chỉnh kết hợp văn phòng rồi lại thành chung cư thương mại đã bán cho người dân về ở vài năm nay. PV đã liên hệ với lãnh đạo Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) để làm rõ việc ô đất C3 được GPMB bằng tiền ngân sách thành phố, giao cho Handico làm bãi đỗ xe nhưng vì sao không thực hiện mà xin điều chỉnh quy hoạch?
Dự án Golden Palace ở khu đất C3 KĐT Trung Hòa – Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) quy hoạch bãi đỗ xe đã được điều chỉnh kết hợp văn phòng rồi lại thành chung cư thương mại đã bán cho người dân về ở vài năm nay. (Ảnh: Minh Thư) |
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) cho biết: Khu đô thị Trung – Hòa Nhân Chính là cả khu đô thị lớn, khi đó giao cho đơn vị tổ chức GPMB, đầu tư hạ tầng kỹ thuật khung, trong đó có dự án nhỏ lẻ là của ai thì đơn vị đó tổ chức làm.
Khi có một số ô đất chưa xác định chủ đầu tư thì ngân sách cũng phải làm toàn bộ tổng thể cả khu, không thể để lại một, hai ô để sau này có chủ đầu tư mới giao GPMB được. Cả KĐT Trung Hòa – Nhân Chính phải làm một thể, và đương nhiên là dùng ngân sách GPMB trước.
“Tuy nhiên, đây là KĐT nên khi phát triển thì phải giao dự án cho các nhà đầu tư. Việc này thực hiện theo luật Đầu tư, luật Kinh doanh BĐS cũng như luật Doanh nghiệp là chuyện hết sức bình thường. Khi giao cho nhà đầu tư thì họ có trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất, nộp tiền GPMB mà thành phố đã bỏ ra, và nộp tiền phân bổ suất đầu tư hạ tầng kỹ thuật để xây dựng hạ tầng khung. Cũng không phân biệt việc giao cho nhà đầu tư nào bởi là ai thì cũng đều phải nộp lại những khoản tiền đó”, lãnh đạo Handico cho hay.
Cho rằng việc giao đất cho Handico làm nhà để xe đáp ứng cho khu vực lân cận là chuyện rất đúng, nhưng vị lãnh đạo này cho biết: “Sau một thời gian, trong quá trình tổ chức nghiên cứu dự án, chúng tôi thấy nếu chỉ thuần túy xây dựng nhà để xe không thì phương án tài chính không khả thi vì thời gian rất lâu dài và khó thu hồi nguồn vốn.
Chính vì thế nên đã đề xuất điều chỉnh thêm để đảm bảo triển khai dự án. Về nguyên tắc, làm gì thì nhà đầu tư thấy hiệu quả kinh doanh và đảm bảo lợi nhuận mới đầu tư được, hoặc không thì chỉ thay mặt thành phố đứng ra xây dựng xong dùng tiền ngân sách, không phụ thuộc lợi nhuận.
Vì thế mới đặt vấn đề phải cho thuê chức năng văn phòng để dùng một phần, khai thác hiệu quả kinh doanh văn phòng cho thuê để bù đắp vào hiệu quả cho phần nhà để xe. Diện tích nhà để xe vẫn đảm bảo đủ số lượng, thêm văn phòng. Việc điều chỉnh như thế… với góc nhìn của một nhà doanh nghiệp phải đặt vấn đề làm sao đảm bảo tính khả thi của dự án, vẫn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thành phố giao nhưng phải đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Nếu doanh nghiệp nhìn thấy hiệu quả kinh tế lỗ thì không thể đầu tư được. Đó là xuất phát điểm xảy ra tình huống phải đề xuất điều chỉnh, bổ sung thêm các chức năng”.
Cũng theo vị lãnh đạo của Handico: “Không phải tự chúng tôi điều chỉnh mà phải cũng đặt vấn đề ý tưởng cần thiết xem xét theo hướng như thế thì mới đảm bảo tính khả thi của dự án, lúc đó phải xin chủ trương của Thành phố, rồi Thành phố chỉ đạo các sở ngành liên quan thẩm định. Và phải khẳng định rằng, việc thẩm định điều chỉnh đó đảm bảo các quy định của pháp luật. Thứ hai, thực tế hiện trường, thực tiễn yêu cầu vị trí thời điểm đó phải đảm bảo tốt hơn thì thành phố mới chấp nhận cho chúng tôi điều chỉnh”.
Vì sao Handico không tiếp tục tham gia dự án?
Báo cáo của UBND TP Hà Nội cho biết, sau khi được điều chỉnh dự án “nhà để xe kết hợp văn phòng”, Handico đã không thực hiện mà đề xuất điều chỉnh quy hoạch sang xây dựng Khu nhà ở - dịch vụ - thương mại. Khi được điều chỉnh, Handico đã chọn đơn vị liên danh (2 doanh nghiệp tư nhân) thực hiện dự án. Điều đáng nói, sau khi được Hà Nội cho phép liên danh thực hiện dự án thì Handico lại bất ngờ rút khỏi liên danh.
Lý giải vấn đề này, vị lãnh đạo Handico cho biết: Thời điểm năm 2012, thị trường bất động sản đóng băng, trầm lắng, nguồn cung dư thừa. Nhiều doanh nghiệp bất động sản lâm vào tình trạng khó khăn. Chính phủ đã phải ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Trong khi đó, tổ chức triển khai dự án thì không ai có thể đủ 100% vốn nội tại của đơn vị mà đều có một phần vốn vay ngân hàng, một phần vốn bán nhà hình thành trong tương lai. Thông thường nguồn vốn vay và nguồn vốn huy động từ bán nhà hình thành trong tương lai chiếm khoảng 50-70%, thậm chí có dự án chiếm 80%; còn vốn nội lực chỉ có khoảng 20-30%.
“Khi đầu tư xong móng thì phải bán, nhưng đúng lúc thị trường đóng băng, không những thế dự án lại thiết kế theo tư duy từ năm 2009-2010, khi đó thị trường đang tốt, toàn căn hộ diện tích to, penhouse 200-300 m2, giá thành cao. Thị trường đóng băng, ngân hàng không cho vay thi công tiếp, quay ra tổ chức bán hàng thì không bán được… Công trình cũng bị dừng lại 1 năm không thi công nữa vì không có vốn, không bán được hàng.
Trong bối cảnh đó, Handico mà tiếp tục trông chờ vận may của thị trường có tươi sáng khởi sắc lại không cũng là quyết định cân nhắc. Nguồn vốn vay bị siết chặt, lãi suất vay ngân hàng cao… nên tính khả thi hiệu quả của dự án có nguy cơ lỗ cao”, lãnh đạo Handico cho hay.
Cũng theo lãnh đạo Handico, trước thực trạng đó, Handico có báo cáo Thành phố để bảo toàn phát triển vốn.
“Và việc bàn với đối tác đã được đưa ra bởi lúc đó doanh nghiệp tư nhân chiếm đa số tới 70%, nếu mình chây ì không làm gì cả thì cũng ảnh hưởng tới họ. Có thể nói thời điểm xảy ra thì hoàn toàn do thị trường điều tiết và như vậy và thực sự khó khăn”, vị lãnh đạo này nói.
Trước câu hỏi của PV về việc Handico có trách nhiệm gì tại dự án Golden Palace?
Lãnh đạo Handico cho rằng, để xem xét vấn đề này thì phải tổng thể, nhiều góc nhìn khác nhau và cơ quan có đủ thẩm quyền để cân nhắc xem xét.
“Theo tôi được biết Thành phố Hà Nội đã báo cáo thì chắc là Thanh tra Chính phủ và các bộ ngành tiếp tục đang xem xét báo cáo của Thành phố”, vị lãnh đạo của Handico nói.
Thảo Nguyên
Dự án Golden Palace: Bãi đỗ xe 'biến' thành chung cư, vì sao Hà Nội báo cáo khó xử lý sai phạm?
Quy hoạch đất là bãi đỗ xe, rồi được điều chỉnh thêm công năng văn phòng, sau đó lại “biến” thành chung cư thương mại và đã bán cho người dân về ở vài năm nay. Đến nay, Hà Nội báo cáo khó xử lý khắc phục sai phạm…