Động thái mới của Anh – Pháp ở Biển Đông có thể khiến Trung Quốc "nóng mặt"

Anh – Pháp khẳng định sẽ điều động thêm tàu chiến tới Biển Đông nhằm đảm bảo tự do hàng hải trên tuyến biển chiến lược do Trung Quốc liên tiếp có hành động bành trướng và mở rộng quyền kiểm soát ở khu vực.

Dù chính quyền Bắc Kinh thừa nhận Biển Đông là vùng biển mở và tự do hàng hải, song Trung Quốc nhấn mạnh bất cứ hành động nào vi phạm chủ quyền của nước này cũng không thể tha thứ.

Tàu hộ vệVendémiaire lớpFloreál của hải quân Pháp từng tiến hành tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông.

Theo hãng thông tấn Philippines (PNA), Quốc vụ khanh Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne đã lên tiếng xác nhận hải quân Pháp cam kết “tuần tra và đi lại ở Biển Đông”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đã ra tuyên bố rõ ràng như trên tại Đối thoại Shangri-La cách đây vài tuần”, PNA dẫn lời ông Lemoyne.

Cũng theo ông Lemoyne, Pháp là quốc gia có quân đội hoạt động ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Do đó, Pháp đặc biệt quan tâm tới luật pháp quốc tế ở Biển Đông, khu vực tranh chấp chủ quyền giữa một số nước trong khu vực bao gồm Trung Quốc.

“Đây là bằng chứng cho lời cam kết của chúng tôi về việc đảm bảo tự do hàng hải là sự thật và hành động thật ở Biển Đông”, ông Lemoyne chia sẻ trong bài phỏng vấn với PNA.

Thông tin được PNA đăng tải sau bài phát biểu tại một sự kiện ở  hôm 26/6 của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Trong đó, ông Duterte thách thức Mỹ và các nước châu Âu tham gia cùng Philippines trong việc phản đối hoạt động trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. 

"Đây là thách thức của tôi, Mỹ, Anh, Pháp, chúng ta hãy tập hợp tại Palawan và hành động", ông Duterte nói.    

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông, tuyến đường biển chiến lược mang lại giá trị thương mại lên tới 5 ngàn tỷ USD mỗi năm. Thậm chí, để hiện thực hóa những tuyên bố chủ quyền phi lý, Trung Quốc đã cho tăng cường cải tạo, xây dựng hàng loạt hòn đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Bắc Kinh còn tiến hành quân sự hóa Biển Đông bằng cách triển khai vũ khí ra một số đảo nhân tạo.

Về phần mình, Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích sự xuất hiện của các tàu chiến Mỹtrên Biển Đông và cáo buộc Washington vi phạm chủ quyền của quốc gia này trong khu vực.

Tuy nhiên, dù không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhưng một số quốc gia phương Tây tuyên bố sẽ cho mở rộng hoạt động trong khu vực để ngăn chặn Trung Quốc bành trướng trên vùng biển chiến lược.

Cụ thể, Mỹ cùng các đồng minh như Anh, Pháp, Canada, Australia và Nhật Bản đã nhiều lần điều động tàu thuyền tiến hành tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. Ngoài ra, các tàu quân sự của những nước này cũng đi qua eo biển Đài Loan, khu vực chia cắt Trung Quốc đại lục và Đài Loan.

Bắc Kinh khẳng định việc tàu thuyền nước ngoài đi qua eo biển Đài Loan là “hành động trái phép và mang tính khiêu khích” do lâu nay, Trung Quốc chỉ coi Đài Loan là một tỉnh ly khai nhưng vẫn nằm trong lãnh thổ đại lục.

Hồi tháng Một, truyền thông Trung Quốc đưa tin quân đội nước này đã cho triển khai các tên lửa chống hạm có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân DF-26 tới một cao nguyên nằm ở khu vực xa xôi hẻo lánh phía tây bắc nhằm đáp trả trước việc tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS McCampbell của Mỹ di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa. Theo Trung Quốc, sự xuất hiện của tàu khu trục USS McCampbell gần quần đảo Hoàng Sa là trái phép khi chưa có sự cho phép của Bắc Kinh.


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Động thái mới của Anh – Pháp ở Biển Đông có thể khiến Trung Quốc nóng mặt là gì tình hình biển đông mỹ tuần tra biển đông tự do hàng hải biển đông trung quốc quân sự hóa biển đông đảo nhân tạo chủ quyền biển đông tranh chấp chủ quyền eo biển đài loan căng thẳng trung quốc đài loan tên lửa DF-26 hải quân mỹ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !