Đồng minh quan trọng của Mỹ đáp trả quyết định hủy miễn trừ trừng phạt

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 22/4 tuyên bố, quyết định của Hoa Kỳ hủy chế độ miễn trừ lệnh trừng phạt mua dầu mỏ Iran đối với một số quốc gia sẽ gây tổn hại cho người dân Iran, Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ cách tiếp cận đơn phương như vậy.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nhà Trắng cho biết hôm 22/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định chấm dứt toàn bộ quy chế miễn trừ trừng phạt đối với tất cả 8 quốc gia và vùng lãnh thổ được phép mua dầu thô của Iran mà không đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 11/2018, Mỹ tái áp đặt trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Iran sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1.

Tuy nhiên, Mỹ miễn trừ tạm thời đến đầu tháng 5 đối với một số quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Ý, Hy Lạp, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, cho phép những nước này mua dầu của Tehran.

Trên trang Twitter, ông Cavusoglu viết: "Quyết định của Hoa Kỳ chấm dứt miễn trừ ngoại lệ đối với lệnh trừng phạt nhập khẩu dầu từ Iran sẽ không phục vụ hòa bình và ổn định khu vực. Nó sẽ gây tổn hại cho người dân Iran. Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ lệnh trừng phạt đơn phương và hạn chế đối với các nước láng giềng".

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ KỳMevlut Cavusoglu

Trong khi đó cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hoan nghênh quyết định của Nhà Trắng về việc chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với tất cả 8 quốc gia và vùng lãnh thổ được phép mua dầu thô của Iran, coi đây là quyết định "vô cùng quan trọng" nhằm tăng cường sức ép đối với Tehran.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Netanyahu nêu rõ: "Quyết định của Tổng thống Donald Trump và Chính phủ Mỹ mang ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm gia tăng sức ép với chính quyền Iran. Chúng tôi ủng hộ quyết tâm của Mỹ nhằm đối phó với hành động gây hấn của Iran và đây là cách đúng đắn để chấm dứt điều này".

Iran là đối thủ chính của Israel và ông Netanyahu lâu nay luôn ủng hộ tuyệt đối lập trường cứng rắn của chính quyền Tổng thống Trump đối với Tehran. Với động thái mới nhất, Nhà Trắng tuyên bố muốn "đưa xuất khẩu dầu của Iran về con số không".

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Đồng minh quan trọng của Mỹ đáp trả quyết định miễn trừ trừng phạt Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu Tổng thống Mỹ Donald Trump trí đức infonet

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !