Dòng họ… hiến máu

Người trong họ làm cán bộ phải gương mẫu hiến máu trước để con cháu nhìn vào đó mà noi theo. Có thanh niên trong họ hiến máu đến 45 lần. Họ còn lập nhóm Zalo, Facebook để vận động nhau đi hiến máu.

Ðó là chuyện đáng trân quý của dòng họ Dương ở huyện Tân Yên, Bắc Giang…

Dòng họ… hiến máu ảnh 1

Ông Dương Ngô Thi (bên phải) đại diện dòng họ Dương xã Ngọc Vân tham gia giao lưu tại hội nghị tôn vinh tập thể, dòng họ, gia đình, cá nhân hiến máu tiêu biểu tỉnh Bắc Giang năm 2022.

Cha anh đi trước…

Ông Dương Văn Khoát hiện là Chủ tịch UBND xã Ngọc Vân (Tân Yên - Bắc Giang), đồng thời là Trưởng Ban liên lạc dòng họ Dương của xã. Trong căn phòng làm việc của ông Khoát, trên tường treo nhiều giấy khen, chứng nhận về hoạt động hiến máu nhân đạo để trên bàn.

Vừa rót nước mời khách, ông cho tôi xem danh sách 10 người họ Dương hiến máu tiêu biểu với tổng số hơn 160 lượt hiến, trong đó có cả tên ông và nhiều cán bộ xã giữ các chức danh như: Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ. Người hiến máu ít cũng 7-8 lần, người nhiều lên tới 30-40 lần. “Đây mới chỉ là thống kê những người hiến tiêu biểu, số người hiến máu vài lần nhiều lắm”, ông Khoát nói.

Họ Dương là một trong những dòng họ lớn của xã Ngọc Vân với gần 460 gia đình. Trước năm 2010, việc hiến máu còn khá xa lạ đối với người dân. Có những đợt cấp trên vận động hiến máu, cả xã chỉ lác đác vài người trong dòng họ tham gia. Nguyên nhân chính là do nhiều người chưa hiểu hết về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, một phần lo ngại ảnh hưởng sức khỏe, việc tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả. Ngay cả bản thân ông Khoát cách đây khoảng 10 năm khi đang giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cũng cảm thấy áy náy, e ngại vì chưa từng hiến máu bao giờ. “Mình không hiến máu thì tuyên truyền được ai. Với suy nghĩ ấy, từ năm 2010 đến nay, mỗi năm tôi hiến 1-2 lần. Cứ thế, cán bộ của xã người họ Dương đi hiến ngày một nhiều, dần dần lan tỏa xuống các thôn, xóm tạo thành phong trào của dòng họ. Mỗi đợt huyện Tân Yên phối hợp tổ chức hiến máu, có từ 50-60 người trong dòng họ Dương xung phong”, ông Khoát nói.

Dòng họ… hiến máu ảnh 2

Chứng nhận tôn vinh dòng họ Dương hiến máu.

Ông Khoát giới thiệu tôi gặp thêm ông Dương Văn Lăng (SN 1966), Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ngọc Vân, đồng thời là Bí thư Chi bộ thôn Núi Ính. 56 tuổi nhưng người ông Lăng săn chắc, nước da ngăm đen, khỏe khoắn. Năm 2006, lần đầu tiên ông đi hiến máu, khi ấy ông giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của xã Ngọc Vân. “Nhìn chiếc kim to xuyên vào tĩnh mạch, lượng máu hút ra cả bịch thấy cũng rợn người. Lúc hiến tôi không dám nhìn vào cánh tay của mình. Thế nhưng khi xong, tôi thấy bình thường. Những lần sau, cảm giác sợ sệt không còn nữa”, ông Lăng bộc bạch. Đến nay, ông Lăng hơn 30 lần hiến máu. Mỗi khi huyện, xã có công văn vận động hiến máu, ông luôn là người đăng ký đầu tiên.

Con cháu theo sau

Cách làm của dòng họ Dương là đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động. Tranh thủ những lúc gia đình, dòng họ có việc tập trung đông người (cưới, liên hoan, chạp họ…), những người có uy tín và hiến nhiều máu chia sẻ về ý nghĩa, lợi ích từ việc tham gia hiến máu tình nguyện để các thành viên hiểu rõ đây là nghĩa cử cao đẹp không chỉ mang lại sự sống cho người khác mà còn tốt cho sức khỏe.

Mưa dầm thấm lâu, dần dần, số người tham gia hiến máu ngày càng đông. Hằng năm, vào các dịp họp mặt, tổng kết hoạt động của dòng họ Dương, ai có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu được biểu dương. Nhiều tấm gương hiến máu tiêu biểu được xã, thôn phát trên loa truyền thanh để khích lệ, động viên mọi người. Cùng đó, dòng họ còn thành lập các nhóm Facebook, Zalo để chia sẻ hình ảnh, việc làm từ thiện trên mạng xã hội, thu hút đông đảo người tham gia.

Dòng họ… hiến máu ảnh 3

Tính đến nay, anh Dương Ngô Trí hiến máu 45 lần-là người có số lần hiến máu nhiều nhất dòng họ Dương ở xã Ngọc Vân.

Anh Dương Ngô Trí (SN 1997) ở thôn Thúy Cầu làm ở một công ty điện tử là người trẻ, tiêu biểu nhất của dòng họ Dương trong phong trào hiến máu tình nguyện. Hiện anh là thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Hiến tiểu cầu Bắc Giang (trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang). Ngoài địa bàn Tân Yên, anh còn tham gia hiến tiểu cầu ở nhiều nơi trong tỉnh. Mỗi năm, anh Trí tham gia 8-10 lần.

Bà Giáp Thị Hiền, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Yên đánh giá: Những đợt hiến máu tổ chức tại huyện, dòng họ Dương có số lượng người đi hiến máu nhiều nhất trong số các dòng họ của huyện. Bà Hiền cho biết, những giọt máu nhân văn ấy đã cứu sống biết bao người, việc làm của dòng họ rất đáng biểu dương, nhân rộng.

Với ngành y tế, khối tiểu cầu là chế phẩm rất đặc biệt, dành để điều trị những trường hợp xuất huyết, rối loạn đông máu nặng, đe dọa trực tiếp tới tính mạng người bệnh. Vì vậy, ngoài hiến máu toàn phần rất cần nhiều người tham gia hiến tiểu cầu để bảo đảm nhu cầu điều trị thường xuyên vào mọi thời điểm cho người bệnh. Đến nay, anh Trí đã hiến máu 45 lần, trong đó có 16 lần hiến tiểu cầu cho những trường hợp nguy kịch. Có những đêm anh đã ngủ, trời mưa, rét nhưng được thông báo cần hiến máu gấp, anh lại tức tốc lên đường. Cách đây hơn 1 năm, khi đang trên đường đi xe máy từ Bắc Giang ra Hà Nội, anh nhận được điện thoại của CLB Hiến tiểu cầu tỉnh Bắc Giang thông báo Bệnh viện đa khoa tỉnh đang cấp cứu một nạn nhân trong cơn nguy kịch, cần máu gấp. Ngay lập tức, anh quay xe trở về Bắc Giang với quãng đường gần 50 km để cứu giúp người bệnh. Một điều khá thú vị đến với anh Trí đó là cách đây 5-6 năm, anh chỉ nặng 51-52 kg, trong khi cao 1,65m, mọi người vẫn trêu anh là “cò hương” nhưng kể từ khi hiến máu đến nay, anh tăng cân và luôn duy trì mức 64 kg.

Theo lãnh đạo xã Ngọc Vân, hiện nay, phong trào hiến máu dần lan tỏa trong các dòng họ khác. Điển hình nhất là trường hợp của chị Lưu Thị Hoa, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã - người từng 15 lần hiến máu. Chị Hoa nhớ lại, năm 2015, chị là cán bộ bán chuyên trách của xã, sức khỏe yếu, thường xuyên hạ huyết áp, thiếu can-xi. Có những hôm đang làm ruộng, hoặc việc nhà chị ngã sõng soài, người nhà phải sơ cứu. Khi sức khỏe ổn định, thấy nhiều người họ Dương công tác tại xã tham gia hiến máu, chị đã trốn chồng, con đi hiến, về nhà chẳng dám nói với ai. Sau này, mọi người trong nhà mới biết chuyện và đều vui vẻ ủng hộ. Hiện chị tham gia 40 nhóm trên mạng xã hội, thường xuyên đăng tải, chia sẻ về hoạt động hiến máu của người dân trong xã, tạo sức lan tỏa.

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !