Động đất rung chuyển Mexico, hàng chục người thiệt mạng

Một trận động đất mạnh 7,1 độ richter vừa xảy ra tại thành phố Mexico và các bang lân cận chiều ngày 19/9 (rạng sáng ngày 20/9, giờ Việt Nam) khiến ít nhất 57 người thiệt mạng.

Theo CNN, trận động đất mạnh này đã khiến rất nhiều tòa nhà đổ sập, đội ngũ cứu hộ đang phải làm việc tích cực đào bới đất đá để tìm người sống sót, và dự đoán con số người thiệt mạng còn tiếp tục tăng.

Báo cáo ban đầu từ chính quyền thành phố Mexico cho biết, 42 người đã thiệt mạng tại bang Morelos. Tổng thống Enrique Peña Nieto cũng thông  báo 13 người thiệt mạng tại bang Puebla và 2 người khác ở bang Mexico. Ngoài ra, 3,8 triệu người cũng phải ở trong tình cảnh bị cắt điện tạm thời.

Khu vực xảy ra động đất chiều 19/9 tại Mexico. Nguồn: CNN

Trận động đất có tâm chấn tại bang Puebla, cách thủ đô Mexico khoảng 120 km. Reuters cho hay trận động đất này xảy ra vài giờ sau khi nhiều người vừa tham gia tập đối phó với động đất trên quy mô toàn quốc nhân ngày tưởng nhớ hàng nghìn nạn nhân đã thiệt mạng trong một vụ động đất kinh hoàng ở thành phố Mexico ba thập kỷ trước.

Theo trung tâm khảo sát khí tượng Hoa Kỳ, tâm chấn động đất khoảng 4,5 km về phía đông-đông nam San Juan Raboso và 55 km về phía bắc-tây bắc thành phố Puebla. Trận động đất có độ sâu khoảng 51 km.

“Mọi trận động đất có độ sâu dưới 70 km được xem là động đất nông. Điều này khá quan trọng, bởi các trận động đất nông thường gây ra thiệt hại nặng nề nhất so với các trận động đất sâu hơn, dù cho không mạnh bằng. Trận động đất ở Mexico được coi là một thảm họa khá mạnh”, chuyên gia khí tượng học Allison Chanchar phân tích.

Những diễn biến mới nhất:

Bộ trưởng Bộ giáo dục Aurelio Nuño viết trên Twitter “tất cả các trường học công và tư ở thành phố Mexico sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo tiếp theo”. Ông cũng cho hay các trường học ở bang Puebla và Guerrero cũng phải đóng cửa.

Sân bay tại thành phố Mexico cũng ngừng hoạt động cho đến khi tất cả các cơ sở hạ tầng được xem xét lại.

Tổng thống Peña Nieto viết trên Twitter rằng ông đã yêu cầu sơ tán các bệnh viện bị thiệt hại cũng như chuyển bệnh nhân sang những cơ sở y tế khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ: “Chúa phù hộ cho người dân thành phố Mexico. Chúng tôi chia sẻ với các bạn và sẽ luôn ở bên cạnh các bạn”.

Trận động đất này xảy ra 32 năm sau khi một trận động đất mạnh 8,0 độ richter ngày 19/9/1985 cướp đi sinh mạng của khoảng 9.500 người xung quanh thành phố Mexico. Mới một tuần trước, một trận động đất mạnh 8,1 độ richter cũng xảy ra ngoài bờ biển phía nam nước này, khiến ít nhất 90 người thiệt mạng.

Một số hình ảnh về trận động đất ngày 19/9 tại Mexico:

Người dân và lực lượng cứu hộ bới trong đống đổ nát tìm người sống sót.

Người dân đổ ra đường khi xảy ra động đất.

Nhiều tòa nhà lớn bị phá hủy một phần.

Khẩn trương di rời gạch đá đổ nát để tìm người còn sống.

Huy động các máy xúc dọn dẹp các đống gạch vụn sau trận động đất.

Đường phố thành phố Mexico tràn ngập gạch đổ nát.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !