Động đất ở Tứ Xuyên của Trung Quốc, 63 người thương vong, huy động 4.000 nhân viên cứu hộ

Khoảng 4.000 nhân viên cứu hộ đang tham gia khắc phục hậu quả sau trận động đất mạnh 6 độ richter khiến ít nhất 63 người thương vong ở tỉnh Tứ Xuyên 

Trận động đất mạnh 6 độ richter xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc vào sáng sớm nay (16/9) đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, trận động đất xảy ra vào lúc 4h33 với cường độ 6 độ richter. Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc (CENC) thông báo, tâm chấn của trận động đất nằm ở tọa độ 29,2 độ vĩ Bắc, 105,35 độ kinh Đông và ở độ sâu 10 km. 

Tính tới lúc 8h30, 35 ngôi nhà đã bị đổ sập ở huyện Lô thuộc thành phố Lô Châu của tỉnh Tứ Xuyên. Tính tổng thể, hơn 200 ngôi nhà bị hư hại do động đất. Ngoài ra, 6.904 người đã được đưa đi sơ tán tới nơi an toàn. Huyện Lô có khoảng 760.000 người sinh sống, theo thống kê năm 2020.

Một số người dân địa phương xác nhận họ cảm nhận được rung chấn rất mạnh do động đất.

“Tôi tỉnh dậy vì rung chấn do động đất và nhìn thấy mọi thứ trong phòng rung lắc rất mạnh, ngay cả cái bàn gỗ cũng rung lên. Đã rất lâu mới có trận động đất mạnh như vậy xảy ra”, anh Tang, một người đi du lịch ở trong khách sạn cách tâm chấn của trận động đất 40 km cho hay.

Tuy nhiên, một nhân viên khách sạn cho biết các trận động đất trở thành chuyện phổ biến ở thành phố Lô Châu, nhưng người này không ngờ trận động đất sáng nay mạnh tới 6 độ richter.

“Do động đất ở Tứ Xuyên thường xuyên xảy ra và chúng tôi đã quá quen với chuyện này. Khi động đất qua đi, chúng tôi lại ngủ tiếp và làm công việc hàng ngày”, một người dân địa phương nói thêm.

Còn theo truyền thông đại phương, các rung chấn mạnh có thể cảm nhận được ở nhiều thành phố gồm Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, cùng Nam Sung và Toại Ninh.

Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc đã điều động nhóm công tác xuống tận hiện trường để chỉ huy công tác khắc phục hậu quả sau thiên tai. Hiện có hơn 4.000 nhân viên cứu hộ đang có mặt ở khu vực động đất để làm nhiệm vụ.

Điều tra ban đầu cho thấy, các tuyến đường cao tốc nối thành phố Lô Châu và khu vực nội đô vẫn hoạt động bình thường. Đất đá sạt lở đổ xuống các con đường sau động đất cũng đang được dọn dẹp. Tuy nhiên, 11 tuyến đường sắt được thông báo hiện tạm dừng hoạt động.

Tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc là khu vực thường xuyên xảy ra động đất. Thậm chí, trận động đất năm 2008 ở Tứ Xuyên từng khiến hơn 60.000 người thiệt mạng.

CENC đã gửi tin nhắn cảnh báo cho người dân ở thành phố Lô Châu và các thành phố lân cận về trận động đất chỉ cách vài giây trước khi sự việc xảy ra. Hiện lực lượng chức năng tỉnh Tứ Xuyên đang huy động toàn nhân lực tiến hành cứu hộ cứu nạn. 

Những kỳ tích sống sót sau mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc

Những kỳ tích sống sót sau mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc

Những trường hợp sống sót thần kỳ sau trận mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc khiến nhiều người kinh ngạc.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !