Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: ước tính 1000 người tử vong

Một trận động đất 7,2 độ richter đã xảy ra ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ khiến nhà cửa đổ nát, số người tử vong ước tính có thể lên đến 1000 và ít nhất 50 khác bị thương.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: ước tính 1000 người tử vong

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: ước tính 1000 người tử vong

Người dân tìm cách cứu những người bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Ảnh AP

Đợt chấn rung xảy ra lúc 13:41, giờ địa phương với tâm chấn là làng Tabanli, tại tỉnh Van ở phía đông của nước này đã gây hoảng loạn cho dân chúng trong tỉnh và các thành phố lân cận.

Hãng tin AFP của Pháp dẫn lời một nhân viên điạ phương, Veysel Keser nói: "Rất nhiều toà nhà cao tầng, khách sạn và các khu ký túc xá đã bị sập. Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng người kêu cứu vọng ra từ trong các đống đổ nát".

Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, theo đánh giá sơ bộ thì trận động đất đã gây thiệt hại lớn về vật chất và người. Con số ước tính là từ 500 đến 1000 người.

Trận động đất đã làm sập một số toà nhà ở trung tâm tỉnh Van và thành phố giáp danh Ercis. Một số đợt dư chấn vẫn tiếp tục xảy ra sau đó.

Thị trưởng thành phố Ercis, Zulfikar Arapoglu thông báo trên kênh truyền hình NTV: "Có rất nhiều người chết. Vài toà nhà đã bị sập. Mọi thứ đổ nát ngổn ngang khắp nơi. Chúng tôi cần hỗ trợ khẩn cấp, đặc biệt là về y tế".

Kênh truyền hình NTV cũng thông báo sân bay Van đã bị phá hỏng và tất cả các chuyến bay đã được chuyển hướng sang các thành phố láng giềng.

AP đưa tin, những người dân hoảng loạn chạy nhốn nháo trên đường phố. Trong khi đó, các nhân viên cứu hộ cùng những người dân khác đào bới những đống đổ nát bằng tay với hy vọng tìm kiếm những người mắc kẹt bên trong.

Thông tấn xã Thổ Nhĩ Kỳ, Anatolia trích lời thị trưởng thành phố Van, Bekir Kaya cho biết ít nhất 2 toà nhà bị sập. Trong đó, một toà nhà 7 tầng là khu dân cư sinh sống.

Tại bệnh viện thành phố Van, ít nhất 50 bị thương đang được chữa chạy.

"Hệ thống điện thoại bị tắc nghẽn do hoảng loạn, chúng tôi không thể nào liên lạc để có thể đưa ra đánh giá về thiệt hại một cách tổng thể", ông Kaya nói.

Hiện tại, các đội cứu hộ đã được huy động trên cả nước, một số bộ trưởng đã đến vùng tâm chấn để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ.

Cục Địa Chất Hoa Kỳ ban đầu thông báo trận động đất có cường độ mạnh nhưng sau đó đã hạ cường độ xuống 7,2 độ richter. Cục này nhận định tâm chấn nằm ở 20km, không sâu lắm dưới mặt đất vì vậy có thể sẽ gây ra thiệt hại lớn.

Trong khi đó Cục Quan trắc Kandilli của Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra cường độ 6,6 với tâm chấn nằm ở độ sâu 5km trong lòng đất. Các đợt dư chấn liên tiếp sau đó có cường độ 5,5 độ richter.

Van là thành phố có 380.000 dân, chủ yếu là dân tộc Kurds, nằm cách thủ đô Ankara 1200km và giáp với biên giới Iran.

Do nằm ngay trên các tuyến đứt gãy của vỏ trái đất nên Thổ Nhĩ Kỳ thường hay phải gánh chịu các trận động đất rất lớn.

Năm 1999, hơn 18.000 người đã thiệt mạng trong hai trận động đất ở phía tây bắc nước này. Chính quyền nước này đổ lỗi cho các công trình xây dựng cẩu thả là nguyên nhân gây ra con số tử vong cao.

Hoa Tạ

Tổng hợp

Tổng hợp

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !