Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: con số tử vong tăng vọt

Cho đến sáng 24.10, đã có 217 người chết và 1090 người bị thương trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Con số người mắc kẹt trong những đống đổ nát vẫn chưa thể ước tính. Những người sống sót đang lao vào đào bới trong tuyệt vọng theo những tiếng kêu cứu đau đớn từ trong các đống đổ nát.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: con số tử vong tăng vọt

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: ước tính 1000 người tử vong

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: con số tử vong tăng vọt

Người dân than khóc sau khi trận động đất làm hàng trăm người thiệt mạng.

MSNBC đưa tin, Bộ trưởng Bộ nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, Naim Sahin cho biết tính đến nay, hơn 200 người đã bị thiệt mạng sau trận động đất san phẳng các khu vực phía đông của nước này.

Ercis, một trong những thị trấn bị tàn phá mạnh nhất, chính quyền đã xác nhận 117 người bị chết và tại thành phố Van, 100 người bị thiệt mạng. Khoảng 1.090 người bị thương do trận động đất và hàng trăm người vẫn còn mất tích. Đội cứu hộ đã làm việc thâu đêm để tìm kiếm người sống sót dưới đống đổ nát.

Trong đêm lạnh buốt và tối như mực, những nhân viên cứu hộ và người sống sót dùng tay và xẻng để bới gạch đá tại một kí túc xá sinh viên vừa đổ sập. Họ nghe thấy tiếng kêu cứu của những người bị chôn dưới các tảng bê tông.

Thủ tướng Tayyip Erdogan đã đáp trực thăng đến khu vực động đất để thị sát mức độ thiệt hại của trận động đất tồi tệ nhất trong thập kỉ này.

Hàng chục nghìn người đổ ra đường chạy toán loạn, la hét hoặc cố tìm cách liên lạc với người thân qua điện thoại di dộng khi các tòa nhà và văn phòng nứt toác hoặc đổ sập.

“Vợ tôi và con tôi ở trong đó! Con gái 4 tháng tuổi của tôi ở trong đó!” một người đàn ông trẻ đứng khóc bên ngoài một tòa nhà bị đổ sập ở thành phố Van.

Đường cao tốc và sây bay của thành phố Van đã bị phá hủy, các chuyến bay phải đổi hướng.

Chính quyền khuyên người dân tránh xa các tòa nhà bị phá, cảnh báo rằng chúng có thể sẽ bị sập khi có dư chấn. Các nhà khoa học Mỹ đã ghi lại được trên 100 dư chấn ở phía đông Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 10 giờ đồng hồ sau trận động đất, trong đó có một dư chấn lên đến 6 độ richter.

Người dân ở Van và Ercis đốt lửa trại, ngủ qua đêm ở ngoài trời. Một số người khác tìm nơi trú ẩn cùng với người thân ở các làng bên cạnh.

Hoạt động cứu trợ diễn ra qua đêm dưới ánh đèn. Các nhân viên cứu trọ cùng cần cẩu nhấc các tảng bê tông trong khi người dân đứng bên ngoài than khóc, hi vọng người thân của mình sẽ được cứu sống. Các nhân chứng cho biết khoảng 8 người đã được kéo ra khỏi đống đổ nát nhưng các trận dư chấn dồn dập lại cản trở việc cứu hộ. Đến tối, người dân đã rất vui mừng khi một bé gái 9 tuổi được cứu sống.

Các quan chức cho biết khoảng 1.275 đội cứu hộ từ 38 tỉnh đã được cử đến khu vực này và quân đội cũng đã đến để hỗ trợ công cuộc cứu trợ.

Các quốc gia và tổ chức khác đã đề nghị cử người đến và hỗ trợ Thổ Nhĩ Kì.

Theo AP, Trong những năm vừa qua, Thổ Nhĩ Kì cũng đã chịu nhiều trận động đất; trận động đất 6 độ richter xảy ra vào tháng 3 năm 2010 làm 51 người thiệt mạng, năm 2003 một trận động đất 6.4 độ richter ở thành phố Bingol làm 177 người chết.

Istanbul, thành phố lớn nhất nước với dân số trên 12 triệu người nằm ở phía Tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ là những đoạn đứt gãy của vỏ trái đất. Các chuyên gia đã cảnh báo rằng với mật độ dân số cao và các công trình xây dựng có chất lượng kém, nếu động đất lớn xảy ra ở Istanbul thì số người chết có thể lên đến hàng chục nghìn người.

Dưới đây là một số hình ảnh về công tác cứu hộ trong đêm qua ở Thổ Nhĩ Kì ( Nguồn - CNN).

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: con số tử vong tăng vọt

Người dân ở Ercis ngồi bên những đống lửa trong đêm qua.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: con số tử vong tăng vọt

Tính đến nay trận động đất đã làm hơn 200 người thiệt mạng và dự kiến con số này sẽ tăng lên.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: con số tử vong tăng vọt

Người dân đứng bên cạnh đống lửa được đốt trên đường.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: con số tử vong tăng vọt

Người cứu hộ cố gắng cứu người đàn ông bị mắc kẹt dưới tảng bê tông nhưng ông đã không thể sống sót.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: con số tử vong tăng vọt

Người dân và đội cứu hộ đào bới gạch, bê tông để tìm người sống sót.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: con số tử vong tăng vọt

Một người đàn ông đang tìm kiếm người sống sót trong một tòa nhà

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: con số tử vong tăng vọt

Đội cứu hộ nỗ lực tìm kiếm người bị nạn

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: con số tử vong tăng vọt

Hai người đàn ông đứng trước một tòa nhà bị đổ sập

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: con số tử vong tăng vọt

Người dân tìm kiếm người còn sống sót dưới đống đổ nát.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !