Động đất Nepal: 5.200 người chết, dân biểu tình đòi cứu trợ

Reuters đưa tin, tính đến tối ngày 29/4, trận động đất đã giết chết hơn 5.200 người. Trong khi đó, do công tác cứu trợ chậm chạp, nhiều nguời dân đã xuống đường biểu tình phản đối chính phủ.

Theo các nhà chức trách Nepal, trận động đất vừa qua đã giết chết hơn 5.200 người. Hôm 29/4, nhiều người đã xuống đường biểu tình phản đối chính phủ vì công tác tiếp tế, cứu trợ chậm chạp. 

Động đất Nepal: 5.200 người chết, dân biểu tình đòi cứu trợ - ảnh 1

Người dân Nepal chặn một xe chở hàng cứu trợ do tức giận với sự chậm chễ của chính phủ.

Tại thủ đô Kathmadu, khoảng 200 người đã giận dữ biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội đòi chính phủ tăng lượng xe buýt tới các vùng xa xôi hẻo lánh bị ảnh hưởng bởi động đất và nhanh chóng phân phối hàng viện trợ. Họ cho rằng, hàng viện trợ đang rất nhiều nhưng vẫn chưa được chuyển tới những người đang cần sự giúp đỡ.

Nhiều người dân tại làng Sangachowk, một trong những ngôi làng bị ảnh huởng nặng nề nhất, cũng đã tức giận chặn các con đường bằng lốp xe để yêu cầu chính phủ phải nỗ lực hơn nữa trong công tác cứu hộ. Họ đã chặn 2 xe tải chở gạo, mỳ và bánh quy.

Một người dân có tên Udhav Giri nói: "Chúng tôi không nhận được chút thực phẩm nào từ phía chính phủ. Các xe tải mang gạo đi ngang qua đây và không dừng lại".

Trong khi đó, chiều ngày 28/4, Bộ trưởng Thông tin Minendra Rijal của Nepal thừa nhận: "Đây là một thảm họa lớn chưa từng có. Việc điều hành công tác cứu trợ đã bộc lộ nhiều thiếu xót".

Một quan chức Bộ Nội vụ Nepal cho hay, tính đến tối ngày 29/4, đã có 5.238 nguời thiệt mạng và 10.350 người bị thương.

Những người có nhà chưa bị tàn phá quá nặng nề đã trở về nhà ngủ sau khi phải trải qua nhiều giờ ngoài trời. Một số người bắt đầu bán dạo hoa quả, trái cây trên đường phố. Tuy nhiên, theo tình hình hiện nay, thủ đô Kathmadu sẽ còn phải mất nhiều thời gian nữa mới quay trở lại cuộc sống bình thường. 

Tại các khu vực miền núi, công tác cứu trợ gặp nhiều khó khăn khi trực thăng không thể hạ cánh. Tại thủ đô và các khu vực bị ảnh hưởng, các bệnh viện đều bị quá tải, nhiều người phải điều trị ở ngoài trời hoặc phải nằm chờ.

Hôm 29/4, AP dẫn lời Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc Farhan Haq cho hay, khoảng 8 triệu người Nepal đã bị ảnh hưởng do trận động đất và hơn 1,4 triệu người Nepal đang rất cần lương thực để tồn tại.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !