Dòng chảy phương Bắc 2: Ukraine lo sợ Đức điều gì?

Đại diện Bộ Ngoại giao Ukraine đã bày tỏ sự e ngại rằng dự án Dòng chảy Phương Bắc-2 sẽ mang lại cho Đức đặc quyền khí đốt tại châu Âu, đồng thời cũng nhấn mạnh về sự yếu thế của Thủ tướng Merkel trong các vấn đề của dự án này.

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine phụ trách vấn đề hội nhập Châu Âu, bà Elena Zerkal cho rằng việc thực hiện dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc -2 (North Stream - 2) sẽ cho phép Đức chiếm thế độc quyền khí đốt ở châu Âu.

Nhà ngoại giao lưu ý, Thủ tướng Đức Angela Merkel có một vị trí "không mang tính quyết định" đối với dự án Nord Stream - 2. Phát biểu trên kênh 5 của Ukraine, bà Zerkal cho biết: "Bà Thủ tướng quá hiểu rằng các đối tác trong liên minh của bà rất quan tâm đến vấn đề này, bà ấy cũng nhận thấy rõ tất cả các khía cạnh hấp dẫn liên quan đến sự tồn tại của "dòng chảy" và sau đó thực tế là hầu như tất cả các thị trường khí đốt lớn sẽ là ở Đức". Thứ trưởng Ukraine bày tỏ quan điểm cho rằng, bằng cách đó, Berlin sẽ trở thành kẻ "ra chính sách" trong thị trường khí đốt tại Lục địa già.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas sau một cuộc họp với các đồng nghiệp tới từ các nước Baltic, đã nói rằng Berlin xem dự án "North Stream - 2" mang tính chất thương mại, nhưng sẽ vẫn giữ quan điểm cần thảo luận "triệt để" hơn về vấn đề này.

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

Dự án Nord Stream-2 là dự án xây dựng hai tuyến ống dẫn khí với tổng công suất 55 tỷ m3 khí mỗi năm. Đường ống đi từ bờ biển của Nga qua Biển Baltic đến Đức, song song với đường ống của dự án "Nord Stream" hiện tại.

Hiện nay Đức đang tích cực xây dựng trên phần đất liền của dự án đường ống dẫn khí này. Giấy phép xây dựng đã được Đức và Phần Lan cấp. Nhà điều hành dự án Nord Stream 2 AG cũng đang chờ sự cho phép của Nga, Thụy Điển và Đan Mạch trong những tháng tới.

Một số nước trong đó có Ukraine phản đối việc xây dựng các đường ống dẫn khí này, do lo sợ ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Đường ống dẫn khí nếu hoàn thành sẽ giúp Nga và EU không còn bị phụ thuộc nhiều vào các đòi hỏi của riêng Ukraine, đặc biệt là những yêu sách và sức ép về chính trị đổ vào kinh tế.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !