Donald Trump sẽ vừa làm tổng thống vừa làm chủ tịch tập đoàn?

Giờ đây tỷ phú Donald Trump đã trở thành Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ và ông cần phải quyết định sẽ làm gì với khối tài sản khổng lồ và công việc kinh doanh đã làm nên tên tuổi cho mình.

Theo Business Insider, ông Trump là Chủ tịch của tập đoàn Trump Organization, một tập đoàn lớn sở hữu nhiều tài sản trên khắp thế giới bao gồm các trung tâm thương mại, khách sạn và tổ hợp sân golf. Ban đầu, tập đoàn Trump Organization là một công ty mẹ chuyên về bất động sản, sau đó trở thành chủ sở hữu của các nhãn hiệu bao gồm sách, ví dụ như “The Art of the Deal” và cả suối nước nóng tự nhiên.

Ông Trump từng cho biết kế hoạch “nghỉ hưu” của mình và chuyển giao quyền kiểm soát công ty cho thế hệ tiếp theo. Ba người con lớn nhất của ông, Donald Jr., Ivanka, và Eric hiện giữ chức Phó chủ tịch điều hành tập đoàn Trump Organization.

“Nếu trở thành Tổng thống, tôi sẽ bớt quan tâm tới công ty của mình. Đó chỉ là một hạt đậu mà thôi. Tôi muốn sử dụng điều tương tự để khiến nước Mỹ giàu có trở lại và biến nước Mỹ vĩ đại trở lại. Tôi có Ivanka, Eric và Don ở đây… Tôi sẽ không nhúng tay vào công việc kinh doanh nữa bởi tôi không có điều gì để quan tâm ngoại trừ đất nước này”, ông Trump nói trong một cuộc tranh luận trên kênh Fox Business hồi tháng 1/2016.

Donald Trump sẽ vừa làm tổng thống vừa làm chủ tịch tập đoàn? - ảnh 1

Ông Trump từng tuyên bố sẽ từ bỏ quyền điều hành tập đoàn Trump sau khi trúng cử Tổng thống Mỹ. Nguồn: Reuters

Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ không cho thấy ông thay đổi ý định kể từ đó cho đến nay. Hồi cuối tháng 10, George Stephanopoulos, đài ABC News, đã hỏi Donald Jr., Ivanka, và Eric liệu họ có kế hoạch điều hành công việc kinh doanh của gia đình nếu cha mình trở thành Tổng thống hay không. “Đó chính xác là điều chúng tôi sẽ làm. Chúng tôi là những người xây dựng”, Donald Jr. trả lời.

Ông Trump đã không công khai hồ sơ hoàn thuế trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống, vì thế khó có thể đánh giá được khối tài sản thực sự của ông. Một nguồn tin tiết lộ rằng ông Trump từng được yêu cầu phải công bố tài sản hồi tháng 5, theo đó ông có ít nhất 1,5 tỷ USD trong tay. Trước đó, ông Trump từng khoe khoang mình có hơn 10 tỷ USD.

Hầu hết các tổng thống Mỹ đều đầu tư vào một quỹ “tín thác mù quáng” nào đó, được quản lý bởi một ủy viên độc lập để tránh các xung đột lợi ích tiềm tàng trong nhiệm kỳ tổng thống của họ. Tuy nhiên, do cái tên Trump gắn liền với công việc kinh doanh của Tổng thống đời thứ 45 của Hoa Kỳ vì vậy để chia tách giữa công việc của một chính trị gia và công việc của một thương nhân trong trường hợp này tương đối phức tạp.

Cho đến lễ nhậm chức vào cuối tháng 1 và sau đó, dường như công việc kinh doanh và chính trị của ông Trump sẽ chưa thể thực sự tách rời. Trong khi ông Trump cho biết ông rất hạnh phúc khi từ bỏ vai trò của mình tại tập đoàn Trump Organization thì không thể phủ nhận chiến dịch tranh cử của ông chính là cách quảng bá thương hiệu Trump hiệu quả nhất.

Ví dụ, hồi tháng 10, ông Trump đã dành thời gian trong chiến dịch tranh cử để tham dự buổi lễ cắt băng khánh thành tại khách sạn quốc tế Trump ở Washington, DC chỉ cách Nhà Trắng có vài tòa nhà.

Donald Trump sẽ vừa làm tổng thống vừa làm chủ tịch tập đoàn? - ảnh 2

Tòa tháp Trump tại trung tâm Manhattan, New York. Nguồn: AP

Chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump luôn gắn liền với công việc kinh doanh nhưng không phải theo cách kiếm được lợi nhuận. Lượng khách tới các khách sạn của Trump, các sòng bạc, sân golf đã giảm kể từ khi ông Trump tuyên bố tranh cử tháng 6/2015. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi sau khi ông đắc cử Tổng thống Mỹ.

Theo một  khảo sát thực hiện ngay đêm bầu cử của công ty Brand Keys cho thấy giá trị của các thương hiệu mang tên Trump đã khôi phục ở mức cao so với thời điểm trước tháng 6/2015. Chạy đua tổng thống có thể gây tổn hại đến công việc kinh doanh của ông Trump nhưng dường như việc trở thành Tổng thống đời thứ 45 của Hoa Kỳ sẽ giúp cho mọi thứ đảo chiều.

Khối tài sản thực sự của Donald Trump?

Theo ước tính của truyền thông Mỹ, với nguồn thu nhập chính từ kinh doanh bất động sản và truyền thông, số tài sản 3,7 tỷ USD đã giúp ông Trump giữ hạng 324 thế giới và 113 tại Mỹ. Tuy vậy, ông Donald Trump khẳng định khối tài sản của mình vượt ngưỡng 10 tỷ USD cho thấy số tài sản thực tế của ông còn cao hơn rất nhiều.

Donald Trump sẽ vừa làm tổng thống vừa làm chủ tịch tập đoàn? - ảnh 3

Căn penhouse dát vàng trị giá 100 triệu USD của ông Trump tại trung tâm New York. Nguồn: Daily Mail

Vào năm 1982, cùng cha mình là Fred Trump, lần đầu tiên ông lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới. Vào năm 1996, ông mua lại hai cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ và Hoa hậu Mỹ. Ông sở hữu hàng loạt bất động sản đắt giá khiến không ít người thán phục về khả năng kinh doanh.

Ví dụ như tòa nhà Trump Tower tọa lạc giữa khu trung tâm Manhattan, NewYork. Tòa nhà này cao 68 tầng và có chi phí xây dựng hơn 300 triệu USD vào năm 1999 nhưng giờ đây, cái giá của nó còn cao hơn rất nhiều. Ông đang sống trong tòa nhà này, tại căn penhouse gồm 3 tầng với sàn, trần nhà làm bằng đá cẩm thạch và cửa chính đúc bằng vàng.

Ngoài ra, ông còn sở hữu khu bất động sản Maralago tại bãi biển Palm với giá 10 triệu USD từ năm 1985. Ông đã thiết kế lại khu đất này thành một câu lạc bộ tư nhân trông rộng và rất ấn tượng. Một căn biệt thự khác của tỷ phú Donald Trump cũng vô cùng ấn tượng là Seven Springs tại Bedford, New York. Được mua vào năm 1995 với tổng diện tích 86 hecta, căn biệt thư xây bằng đá và kính này thường được dùng vào những dịp cuối tuần của gia đình ông Trump.

Donald Trump sẽ vừa làm tổng thống vừa làm chủ tịch tập đoàn? - ảnh 4

Khu biệt thự cạnh Palm Beach, Florida của ông Trump. Nguồn: Pollhype

Năm 2011, Trump mua lại phần cuối cùng của khu bất động sản Kluge ở Charlottesville, Virginia, Mỹ. Ông đã trả 6,5 triệu USD cho dinh thự rộng hơn 2.100 m2 sau khi mua vườn nho và 6,2 triệu USD cho nhà máy sản xuất rượu vang trong khu bất động sản vào tháng trước đó. Ngoài khối bất động sản khổng lồ, ông còn sở hữu hàng loạt phi cơ, du thuyền và xe sang khác.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !