Donald Trump sắp hết tiền tranh cử vì phung phí

Theo báo cáo mới đây, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã trực tiếp sử dụng 1/5 số tiền tranh cử cho các công ty trong “đế chế” kinh doanh khổng lồ của ông.

Tỷ phú Trump đã bắt đầu cảm nhận thấy sự “túng quẫn” sau khi ông đột ngột ngừng tự viện trợ cho chiến dịch tranh cử của mình hồi tháng trước. Trước đó, gần như toàn bộ cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 của mình, ông Trump luôn tận dụng giữa chiến dịch công và công việc kinh doanh riêng. Ứng viên đảng Cộng hòa đã tranh thủ quảng cáo các sản phẩm của Trump tại các sự kiện chiến dịch, ví dụ như đưa vụ kiện tụng trường ĐH Trump vào các buổi talk show hay tổ chức tour đi Scotland cho các nhà báo chính trị trong khuôn khổ giải đấu golf Trump.

Bản báo cáo tài chính tranh cử mới nhất cho thấy, các công việc làm ăn liên quan đến tập đoàn Trump chiến khoảng 17% tổng chi tiêu cho chiến dịch tranh cử cho đến thời điểm này. Ứng viên đảng Cộng hòa đã chi trả khoảng 11 triệu USD cho các tổ chức kinh doanh mang tên ông kể từ khi bắt đầu cuộc đua một năm trước.

Donald Trump sắp hết tiền tranh cử vì phung phí - ảnh 1

Tỷ phú Donald Trump cũng đến lúc thiếu tiền tranh cử. Nguồn: Reuters

Ông Trump đã trả 420.000 USD cho Mar-a-Lago, một câu lạc bộ tư ở Florida, nơi ông tổ chức buổi tiệc ăn mừng Election Night và 4,6 triệu USD cho Hãng hàng không TAG để ông có thể sử dụng máy bay riêng của mình. Ngoài ra, vị tỷ phú này còn chi 5.000 USD cho công ty Eric Trump Winery Manufacturing LLC, công ty sản xuất ở Virginia do con trai ông làm chủ.

Đối thủ của ông, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã lên tiếng chỉ trích những khoản chi tiêu phung phí này, bà cho rằng: “Ông Trump đã chi tiêu những gì trong khoản ngân sách tranh cử nghèo nàn của mình? Tất nhiên, đều là cho bản thân ông ta”.

Trước tình hình trên, tỷ phú Trump được yêu cầu phải chi tiêu công bằng cho các dịch vụ và hàng hóa tranh cử khác, nếu không các nhà tài trợ sẽ phải cân nhắc lại các khoản đóng góp. Những khoản tiêu tiền “không tiếc tay” của ông Trump còn bao gồm 577.000 USD để thuê căn hộ ở Tháp Trump, gấp đôi số tiền dùng cho các trụ sở của chiến dịch tranh cử, và khoảng 4,7 triệu USD cho Ace Specialties, cửa hàng trực tuyến của Donald Trump.

Ông Trump có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu tiền nghiêm trọng, tuy nhiên, dường như điều này chưa thể làm thay đổi thói quen chi tiêu kiểu Trump. Mới tháng trước, ứng viên đảng Cộng hòa đã tiêu 208.000 USD cho mũ, 5.000 USD cho các bảng hiệu và 694.000 USD cho áo phông, ảnh và sticker.

Trước đó, Reuters đưa tin, với tốc độ chi nhanh hơn thu, chiến dịch của Trump bước vào tháng 6 với vỏn vẹn 1,29 triệu USD tiền mặt, so với mức 42 triệu USD trong ngân quỹ của chiến dịch của bà Clinton. Những số liệu mới nhất này vừa được công bố vào ngày thứ Hai (20/6).

Với nguồn ngân quỹ eo hẹp đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump chỉ mới đặt lịch quảng cáo trị giá 700.000 USD trên truyền hình tính từ thời điểm 21/6 cho tới ngày bầu cử. Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Clinton mạnh tay đặt lịch quảng cáo truyền hình trị giá đến 117 triệu USD.

Ngoài số tiền 42 triệu USD nằm trong tài khoản ngân hàng của chiến dịch tranh cử chính thức, bà Clinton còn có thêm sự ủng hộ của 52 triệu USD từ Siêu ủy ban động chính trị (SPAC) Priorities USA. SPAC là những tổ chức quyên tiền và tung tiền cho các hoạt động ủng hộ hoặc chống lại một ứng viên nào đó, phần lớn thông qua quảng cáo trong các cuộc bầu cử, hoạt động độc lập với các chiến dịch tranh cử chính thức của các ứng viên.

Nội dung được tham khảo từ nguồn tin CNN và Reuters.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !