Donald Trump: “Nếu có gì xấu xảy ra, hãy đổ lỗi cho thẩm phán”

Tổng thống Donald Trump đã có kỳ nghỉ cuối tuần tại tòa nhà Mar-A-Lago của ông ở bang Florida, rời xa khỏi các cố vấn Nhà Trắng và một lần nữa dùng Twitter để “tấn công” thẩm phán đã ra phán quyết chặn sắc lệnh cấm nhập cư của ông.

Theo CNN, những dòng tweet mới nhất của Tổng thống là nhằm vào Thẩm phán Seattle James Robart, người đã ra phán quyết ngừng thực thi sắc lệnh của ông Trump trên phạm phi toàn quốc. “Không thể tin nổi một thẩm phán lại đặt đất nước của chúng ta trong một tình thế nguy hiểm như vậy. Nếu có điều gì xảy ra hãy đổ lỗi cho ông ấy và hệ thống tòa án. Mọi người đang đổ vào nước Mỹ. Thật tồi tệ”, ông Trump viết, không chỉ chỉ trích quyết định của tòa án mà còn cả thẩm phán đã khởi xướng sự việc này.

Donald Trump: “Nếu có gì xấu xảy ra, hãy đổ lỗi cho thẩm phán” - ảnh 1

Tổng thống Trump chỉ trích gay gắt phán quyết của thẩm phán Seattle. Nguồn: SBS

Đó là dòng tweet mới nhất sau một loạt thông điệp hôm thứ Bảy (4/2) của Tổng thống Trump khi ông gọi ông Robart là “một người được coi là thẩm phán”.

“Ý kiến của một người được coi là thẩm phán, có thể tước đi việc thực thi pháp luật của đất nước chúng ta, thật sự nực cười và sẽ sớm bị đảo ngược”, ông Trump viết trên Twitter hôm 4/2.

Sau đó, Tổng thống lại viết tiếp: “Đất nước của chúng ta sẽ đi đến đâu khi một thẩm phán chặn lệnh cấm du lịch của cơ quan an ninh nội địa và tất cả mọi người, kể cả những kẻ có ý định xấu cũng có thể nhập cảnh vào Mỹ?”.

Những quan chức thân cận của Nhà Trắng cho rằng việc ông Trump dùng Twitter để chỉ trích thẩm phán Robart sẽ trở thành vấn đề, đặc biệt là khi chính quyền của ông đang cần quyết định chính thức bổ nhiệm ứng viên Neil Gorsuch làm Tổng chưởng lý Hoa Kỳ.

“Không một ai vui vẻ khi Tổng thống lại đi chỉ trích một thẩm phán”, một quan chức cho biết.

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện, Mitch McConnell cho CNN biết: “Tôi nghĩ rằng không nên lên tiếng chỉ trích các thẩm phán vì sẽ khiến nhiều người dân thất vọng”.

Sau khi cho rằng ông Robart cần phải bị đổ lỗi vì đã khiến Mỹ rơi vào tình trạng nguy hiểm, Tổng thống Donald Trump lại cho biết thêm: “Tôi đã hướng dẫn Bộ An ninh nội địa kiểm tra những người nhập cảnh vào Mỹ một cách cực kỳ cẩn thận. Và tòa án đã khiến cho công việc này trở nên vô cùng khó khăn”.

Donald Trump: “Nếu có gì xấu xảy ra, hãy đổ lỗi cho thẩm phán” - ảnh 2

Người dân Mỹ xuống đường biểu tình chống sắc lệnh nhập cư của ông Trump. Nguồn: VOA

Cuối tuần vừa qua là khoảng thời gian không hề yên ả của Tân Tổng thống khi cuộc chiến pháp lý về sắc lệnh di trú trở nên gay cấn. Sự việc bắt đầu từ phán quyết của thẩm phán James Robart của Tòa án liên bang ở thành phố Seattle, bang Washington đưa ra ngày 3/2. Theo Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson, sắc lệnh của ông Trump vi hiến vì kỳ thị xuất xứ và kỳ thị tôn giáo. Ngoài ra, ông Ferguson cho rằng các công ty của Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng vì có nhiều nhân viên người nước ngoài không thể nhập cảnh.

Ngay lập tức, Bộ Tư pháp Mỹ nộp đơn kiến nghị yêu cầu tạm hoãn thi hành phán quyết của Tòa án liên bang ở Seattle, với lý do việc tạm thời vô hiệu hóa sắc lệnh gây ra “tổn hại không thể bù đắp” đối với công chúng Mỹ. Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị các thẩm phán William Canby và Michelle Friedland tại Tòa phúc thẩm Khu vực 9 bác bỏ.

Trong khi đó, Bộ An ninh nội địa Mỹ thông báo, thể theo phán quyết ngày 3/2 sẽ hoãn thực thi sắc lệnh di trú của ông Trump. Phát ngôn viên bộ này, Gillian Christensen cho biết quy trình kiểm tra ở biên giới sẽ trở lại như cũ “cho đến khi có quyết định mới”.

Còn Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo giải thích: “Chúng tôi sẽ tạm thời không áp dụng sắc lệnh 13769 của Tổng thống. Tất cả những người có thị thực còn giá trị sẽ được chấp nhận đến Mỹ”. 

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !