"Đối thủ" đáng sợ nhất của các đội tuyển ở World Cup 2014

Đến World Cup 2014, các đội tuyển ngoài chuyện lo về nhân sự, khí hậu, nơi ăn chốn ở tại Bra-xin, còn đặc biệt quan tâm đến dịch sốt xuất huyết, vốn xuất hiện thường xuyên ở quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này.
Tháng trước, giới chức Pa-ra-goay đã ban bố báo động đỏ về dịch sốt xuất huyết, có thể bùng phát tại một số khu vực giáp giới với Bra-xin. Phát biểu với báo giới, Cục trưởng cục Ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm Pa-ra-goay, ông Óc-tê-ga lấy làm lo lắng nếu nước chủ nhà World Cup 2014 không có các biện pháp ngăn ngừa, dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát do dòng người (hâm mộ) từ khắp nơi trên thế giới đổ về Bra-xin trong tháng 6 này.

"Nói có sách, mách có chứng", ông Óc-te-ga dẫn giải một số khu vực rộng lớn ở Bra-xin giáp giới với Pa-ra-goay, vốn là các điểm tổ chức các trận đấu tại World Cup 2014 như bang Rio de Janeiro, Fortaleza và Minas Gerais đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết lan nhanh.

Sốt xuất huyết đang gia tăng ở Bra-xin. Ảnh: Roi-tơ

Bra-xin thường xuyên bị ảnh hưởng bởi dịch sốt xuất huyết, gây ra bởi 4 chủng vi rút lây truyền qua muỗi Aedes Aegypti. Chính quyền địa phương luôn phải khuyến cáo, nhắc nhở người dân cũng như khách du lịch tự trang bị các biện pháp tránh muỗi đốt như mặc quần áo dài, sử dụng thuốc xịt chống muỗi, đi ngủ mắc màn, không nên tham quan lâu ngày trong rừng Amazon...

Theo số liệu của Bộ Y tế Bra-xin: Gần 600 người chết vì sốt xuất huyết trong năm 2013, gấp đôi so với năm 2012. Năm 2012, số ca tử vong do sốt xuất huyết ở Bra-xin là 292, năm 2011 là 473 ca. Bang Minas Gerais có số ca tử vong nhiều nhất trong năm 2013 với 116 người, tiếp sau là bang Sao Paulo (72 người), Goias (58 người), Ceara (54 người), Rio de Janeiro (48 người)…

Kể từ đầu năm 2014 đến nay, Bộ Y tế Bra-xin thống kê nhanh, và đã công bố, tổng số trường hợp nguy kịch do sốt xuất huyết gây ra tính đến hết tháng 5-2014 là 1.416 ca. Hơn 150 thành phố đã ban bố tình trạng báo động dịch sốt xuất huyết, trong đó có Rio, Manaus, Salvador, Fortaleza, những thành phố sẽ diễn ra World Cup 2014.

Số liệu trên mới chỉ tính bệnh nhân nguy kịch do dịch sốt xuất huyết gây ra, còn nếu tính số người bị dịch này, chắc Bộ Y tế Bra-xin không thống kê nổi.

Hiện tại, đội tuyển Anh vẫn đang đóng quân tại Miami (Mỹ). Có thông tin bên lề, Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) sợ đội nhà có thể bị ảnh hưởng bởi dịch sốt xuất huyết tại thành phố Rio, nên đã cảnh báo các cầu thủ đội nhà không nên léng phéng đi chơi đêm ở những địa điểm nhạy cảm. Trong hợp đồng thuê phòng giữa FA và khách sạn Royal Tulip có điều khoản, nếu trong thời gian đội Anh ở tại Royal Tulip Hotel, khách sạn để xảy ra dịch sốt xuất huyết thì FA chỉ trả ½ tiền phòng.

Các đội khác cũng lo ngại khi thông tin về dịch sốt xuất huyết xuất hiện nhan nhan ở các quán bar, nhà hàng, trên mặt báo… ở Bra-xin trong những ngày qua.

HLV Ben-tô của đội tuyển Bồ Đào Nha khẳng định: “Chúng tôi đang phải đối mặt với hai vấn đề: Chấn thương của Rô-nan-đô và dịch sốt xuất huyết tại Campinas (bang Sau Paolo), nơi chúng tôi đóng quân”. Theo tìm hiểu của thầy trò Ben-tô thì chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã có hơn 35.000 trường hợp bệnh nhân bị sốt xuất huyết ở Campinas, biến thành phố này có dịch sốt xuất huyết lớn nhất trong lịch sử thế giới với mật độ trung bình 230 ca nhiễm/ngày.

Người đứng đầu bộ phận y tế ở Campinas, ông Xâu-xa mới đây đã khẳng định: “Tuần vừa qua, chúng tôi đã tìm ra một ổ dịch lớn và đang cố gắng tiêu hủy. Đồng thời, chúng tôi bảo đảm khu trung tâm Petra Pente cũng như khách sạn Royal Palm của đội tuyển Bồ Đào Nha sẽ luôn được khử trùng sạch sẽ”.

PHAN LÊ/QĐND

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !