'Đối thủ' của Home Credit, 'gà đẻ trứng vàng' FE Credit hiện làm ăn ra sao?

FE Credit được biết đến là công ty tài chính tiêu dùng dẫn đầu tại Việt Nam với khoảng 50% thị phần và từng là “gà đẻ trứng vàng” cho VPBank. Doanh nghiệp này được định giá 2,8 tỷ USD khi bán cho SMBC nhưng gần đây gặp nhiều khó khăn.

Ông lớn số 1 ngành tài chính tiêu dùng Việt
FE Credit tiền thân là khối tín dụng tiêu dùng trực thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). FE Credit đã thành công trong việc chuyển đổi hoạt động tín dụng tiêu dùng sang một pháp nhân độc lập với tên gọi Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) vào tháng 2/2015.

Hồi cuối tháng 4/2021, FE Credit nổi như cồn với thương vụ Ngân hàng VPBank bán 49% vốn cho Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMBC) của Nhật.

Khi đó, FE Credit được định giá 2,8 tỷ USD.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, VPBank có thể đã thu về gần 1,4 tỷ USD từ thương vụ bán vốn cho tập đoàn ngân hàng tài chính hàng thuộc top 3 của Nhật Bản (với tổng tài sản trên 2.100 tỷ USD).

Tháng 10/2021, VPBank hoàn tất việc bán 49% vốn điều lệ của Fe Credit cho SMBC. Đồng thời, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng cũng được đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC.

Tính tới tháng 10/2021 khi VPBank hoàn tất bán 49% vốn cho SMBC, VPBank vẫn nắm giữ 50% vốn điều lệ tại FE Credit, trong khi 1% vốn điều lệ còn lại thuộc về một nhà đầu tư khác.

Việc thoái bớt một nửa vốn điều lệ tại FE Credit tạo điều kiện cho VPBank củng cố năng lực tài chính và mở rộng hơn nữa các hoạt động kinh doanh ở những phân khúc tiềm năng khác. Trong khi đó, khoản đầu tư của SMBC sẽ cho phép công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu tại Nhật Bản này mở rộng hoạt động kinh doanh trong khu vực, bằng cách chia sẻ những bí quyết và kinh nghiệm kinh doanh đã tích lũy được tại thị trường Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác.

FE Credit có tốc độ tăng vốn điều lệ rất nhanh. Năm 2021 sau khi bán vốn cho SMBC, FE Credit nâng vốn điều lệ từ 7.328 tỷ đồng lên 10.928 tỷ đồng. Năm 2015 tăng vốn từ 1.000 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng. Năm 2016, doanh nghiệp này nâng vốn lên 2.790 tỷ đồng và lên 4.474 tỷ đồng trong năm 2017 và lên 7.328 tỷ đồng trong năm 2018.

FE Credit cho vay tiêu dùng mạnh tại Việt Nam. (Nguồn: FC)

 Cũng giống như các tổ chức tài chính tiêu dùng khác, FE Credit huy động vốn theo hình thức nhận tiền gửi của tổ chức, dựa theo giấy phép hoạt động. Đồng thời, vay vốn của tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính nước ngoài và trong nước theo quy định của pháp luật và phát hành chứng chỉ tiền gửi, tín phiếu, kỳ phiếu, trái phiếu để huy động vốn của tổ chức. 

Vào đầu năm 2018, FE Credit ký hợp đồng vay vốn trị giá 50 triệu USD với Lion Asia. Năm 2017, tiếp nhận khoản vốn 100 triệu USD từ ngân hàng Deutsche Bank.

FE Credit cùng với Home Credit, MCredit (của MBBank), HDSaison (của HDBank) tập trung vào các khoản cho vay nhỏ lẻ, vào phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình và thấp. Đây là phân khúc chưa được các ngân hàng ưu tiên phục vụ.

Trong năm 2019, FE Credit mở rộng cho vay tại 10.000 bưu cục VNPost và phát hành được tổng cộng gần 2 triệu thẻ tín dụng.

Đại gia vào thời kỳ khó
FE Credit hiện vẫn là công ty tài chính tiêu dùng dẫn đầu tại Việt Nam với thị phần thống trị. 

Sau 11 năm hoạt động, FE Credit liên tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị phần tài chính tiêu dùng (khoảng 50% thị phần) với mạng lưới trải dài trên toàn quốc với hơn 21.000 điểm bán hàng cùng hơn 16.000 nhân viên. Tổng khách hàng hơn 12 triệu người, trong đó có 30% hợp đồng vay mới mỗi năm.

Trong một thời gian dài, FE Credit là "gà đẻ trứng vàng" của Ngân hàng VPBank nhiều năm liên tiếp, đóng góp từ 40-50% lợi nhuận cho ngân hàng của ông Ngô Chí Dũng.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, tình hình hoạt động của FE Credit không còn như trước. Trong năm 2020, tỷ trọng đóng góp của FE Credit giảm xuống mức hơn 28% một phần do kết quả không tốt và còn do ngân hàng mẹ VPBank bứt tốc mạnh.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Công ty Chứng khoán VCBS cho biết, năm 2022, FE Credit ghi nhận lỗ 3.121 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc nợ xấu tăng nhanh.

VCBS cho rằng, việc số dư cho vay của FE Credit mở rộng quá nhanh trước đây và tập trung vào sản phẩm cho vay tiền mặt khiến mức độ rủi ro danh mục của FE cao hơn trung bình ngành. Đây là lý do khiến FE Credit chịu ảnh hưởng nặng nề hơn từ nợ xấu và cần nhiều thời gian để hồi phục so với các công ty tài chính khác.

Dự báo 2023 tiếp tục là một năm khó khăn đối với FE Credit khi vẫn thua lỗ, trước khi quay trở lại có lãi vào năm 2024.

Trước đó, năm 2021, FE Credit báo lãi trước thuế hơn 600 tỷ đồng. Thời hoàng kim, có năm FE Credit báo lãi tới hơn 3.700 tỷ đồng.

Cũng theo VCBS, FE Credit đối mặt với nhiều rủi ro. Tới cuối năm 2022, doanh nghiệp này có tỷ lệ nợ xấu 21,8% (tăng mạnh so với mức 14,1% vào cuối 2021). Đây là mức nợ xấu cao nhất ngành tài chính tiêu dùng. Mức độ rủi ro của FE Credit cao hơn trung bình ngành, do đó FE Credit cần nhiều thời gian để hồi phục hơn.

Theo VCBS, chính tỷ lệ nợ xấu cao của FE Credit khiến tỷ lệ nợ xấu của VPBank hợp nhất tăng mạnh lên mức 5,7% (so với mức nợ xấu 2,8% riêng của ngân hàng mẹ)

Còn Chứng khoán VnDirect cũng nhận định, khó khăn chưa kết thúc với FE Credit trong năm nay, đặc biệt là 6 tháng đầu năm. Tốc độ tăng trưởng cho vay nhìn chung sẽ chậm lại, nhưng tập trung vào khách hàng sẽ ít rủi ro hơn. 

VnDirect dự phóng tăng trưởng cho vay của FE Credit đạt 5% trong năm 2023 và lỗ trước thuế khoảng 700 tỷ đồng. Sang năm 2024, kỳ vọng khi điều kiện kinh tế cải thiện, FE Credit sẽ đạt mức tăng trưởng cho vay khoảng 8% và lợi nhuận trước thuế khoảng 1.300 tỷ đồng.

Mạnh Hà

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.