Siêu bão Hagupit có thể giúp miền Trung giảm hạn hán trong năm tới

Siêu bão HAGUPIT đang có khả năng đi vào Biển Đông một mặt gây ra những lo lắng về thiên tai nhưng mặt khác cũng đem lại những hy vọng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ hạn hán cho miền Trung trong năm tới

Ngày 5/12, Trung tâm PCLB miền Trung – Tây Nguyên cho hay, hiện hầu hết các hồ chứa thuỷ lợi thuộc các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa đang ở mức thấp, dung tích các hồ phổ biến đạt 50 - 75% dung tích thiết kế. Chỉ có một số ít hồ chứa đã đầy và nước qua tràn như Sông Thai, Vực Tròn (Quảng Bình); Hòa Mỹ (Thừa Thiên Huế); Đồng Nghệ (Đà Nẵng); Thạch Bàn, Khe Tân, Việt An (Quảng Nam); Phú Xuân (Phú Yên).

Siêu bão Hagupit có thể giúp miền Trung giảm hạn hán trong năm tới - ảnh 1

Ông Huỳnh Vạn Thắng theo dõi diễn biến các cơn bão trên Biển Đông có khả năng đi vào khu vực miền Trung (Ảnh: HC)

Các hồ chứa thuộc các tỉnh Tây Nguyên đạt khoảng 80 - 90% dung tích thiết kế. Trong đó có một số hồ chứa đạt dung tích ở mức cao như Ia Ring (Gia Lai); Buôn Yông, Ea Kao, Ea Soup Hạ, Ea Soup Thượng (Đăk Lăk).

Mực nước các hồ thủy điện từ tỉnh Quảng Trị đến Phú Yên cũng thấp hơn mực nước dân bình thường từ 3,0 - 12,0m, khu vực Tây Nguyên đều ở mức xấp xỉ mực nước dâng bình thường. Một số hồ đang xả như thủy Điện A Lưới: Qxả=20m3/s (5h/05/12), thủy điện Bình Điền: Qchạy máy=61m3/s (5h/05/12), thủy điện Hương Điền: Qchạy máy=180m3/s (5h/05/12).

Tình hình này khiến ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Ban thường trực Ban chỉ huy PCLB – TKCN, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng rất lo lắng. Theo ông, với tình hình các hồ chứa thủy lợi, thủy điện như hiện nay thì nguy cơ thiếu nước vào mùa khô 2015 đối với các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên sẽ rất lớn.

“Trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, ngoài các thủy điện lớn đã hoạt động như Đăk Mi 4, A Vương, Sông Tranh 2 thì thủy điện Sông Bung 4 cũng đang tích nước để bắt đầu vận hành từ đầu năm 2015. Trong khi đó, quy trình vận hành liên hồ chứa vào mùa kiệt vẫn chưa được thống nhất ban hành nên khi các nhà máy thủy điện giữ nước để phát điện thì vùng hạ lưu, trong đó có TP Đà Nẵng sẽ lâm vào tình trạng hạn hán, thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất nghiêm trọng hơn cả mấy năm gần đây!” – ông Huỳnh Vạn Thắng nói.

Do vậy, chuyên gia thủy lợi này cho biết đang rất hy vọng siêu bão HAGUPIT hiện đang hoạt động trên vùng biển ngoài khơi xa phía Đông Philippines sẽ giảm cường độ khi vào Biển Đông và gây mưa lớn trên diện rộng.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của siêu bão HAGUPIT. Đến lúc này chưa thể nói chắc bão có đi vào Biển Đông hay không, nếu có thì vào khu vực nào. Một mặt chúng tôi tích cực chuẩn bị ứng phó nhưng mặt khác cũng hy vọng nếu vào Biển Đông thì siêu bão HAGUPIT sẽ tiếp tục hạ xuống dưới cấp 10 và gây mưa lớn trên diện rộng ở miền Trung – Tây Nguyên để giúp cải thiện tình hình tích nước của các hồ chứa thủy lợi, thủy điện nhằm hạ thấp nguy cơ hạn hán cho năm tới” – ông Huỳnh Vạn Thắng nói.

HẢI CHÂU

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !