Tường nhà 'há miệng', khói bụi bao trùm, nguy hiểm rình rập cả làng gần mỏ đá

Sau tiếng nổ mìn rất lớn tại mỏ đá vôi nguyên liệu của Công ty Cổ phần xi măng Sông Lam, khói bụi bao trùm cả làng quê khiến môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, còn người dân thêm một lần bất an, lo lắng.

Mỗi lần mìn nổ, khói bụi lại bao trùm cả khu dân cư

Theo phản ánh của người dân xóm Hồng Thịnh, xã Thịnh Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) mỗi lần mìn nổ ở mỏ đá vôi nguyên liệu của Công ty Cổ phần xi măng Sông Lam (trụ sở tại xã Bài Sơn, huyện Đô Lương; giáp xã Thịnh Thành), khói bụi bao trùm cả khu dân cư.

{keywords}
Sau tiếng nổ mìn vào chiều 11/8/2021, khói bụi bao trùm khu dân cư xóm Hồng Thịnh, xã Thịnh Thành. (Hình ảnh người dân cung cấp)

Ngoài khói bụi gây ô nhiễm môi trường và những tiếng nổ làm thót tim, nhà cửa của hàng chục hộ dân ở gần khu vực mỏ đá bị rạn nứt, nguy cơ mất an toàn rất lớn.

Chỉ lên bờ tường bị nứt toác, bà Nguyễn Thị Lục (SN 1973, trú xóm Hồng Thịnh) bức xúc nói: ''Từ khi họ nổ mìn trên lèn (mỏ đá vôi – PV), nhà cửa cứ bị nứt nẻ dần, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Mỗi lần mìn nổ là nhà cửa rung bần bật khiến cả gia đình tôi vô cùng bất an".

Chị Nguyễn Thị Xoan (SN 1983, cùng xóm Hồng Thịnh) kể lại: "Khoảng 18h ngày 11/8, sau tiếng nổ lớn từ mỏ đá, khói bụi mù mịt trắng xóa, tôi đi làm đồng về không nhìn thấy nhà cửa đâu cả. Nhiều vết rạn nứt đã xuất hiện trên tường nhà khiến người dân ở đây rất lo lắng''.

Cũng như bà Lục, chị Xoan, rất nhiều hộ dân xóm Hồng Thịnh phản ánh bức xúc về việc mỏ đá nổ mìn gây tiếng ồn, nứt nẻ nhà cửa, khói bụi mù mịt và mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý để cuộc sống của họ được yên ổn hơn.

{keywords}
 Khói bụi mù mịt sau mỗi lần doanh nghiệp nổ mìn phá đá. (Hình ảnh do người dân cung cấp)

Ông Phạm Công Viên, trưởng xóm Hồng Thịnh thông tin: ''Xóm chúng tôi có gần 200 hộ dân với 700 nhân khẩu. Từ khi Nhà máy xi măng sông Lam khai thác mỏ đá vôi để làm nguyên liệu xi măng, tình trạng ô nhiễm môi trường thường xuyên xảy ra, đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm 2021 đến nay.

Nhà của hàng chục hộ dân bị nứt. Mỗi khi họ nổ mìn thì khói bụi mù mịt, tiếng động rất mạnh và sự rung lắc rất rõ khiến người dân vô cùng bất an. Chúng tôi rất mong các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xem xét, vào cuộc xử lý để người dân chúng tôi được yên tâm sinh sống, làm ăn''.

Theo thống kê của UBND xã Thịnh Thành, ít nhất có 27 hộ dân gần khu vực mỏ đá nguyên liệu bị ảnh hưởng, rạn nứt nhiều chỗ trong khuôn viên nhà ở.

{keywords}
{keywords}
 Bà Nguyễn Thị Lục bức xúc chỉ lên bờ tường nứt toác.
{keywords}
{keywords}
 Tường ''há miệng'' nhiều chỗ, nguy cơ đổ sập hiện hữu.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Phong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Thành cho biết, xã cũng đã có văn bản gửi các đơn vị, ban, ngành liên quan để kiểm tra, xử lý về tình trạng rạn nứt nhà của người dân, nghi do khai thác đá tại khu dân cư gần khu vực mỏ đá vôi nguyên liệu của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

“Trước tình hình mùa mưa lũ đến gần, nhà ở của các hộ dân có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào, nguy cơ mất an toàn cho các hộ dân. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá, có giải pháp trước mùa mưa lũ năm 2021 để đảm bảo an toàn, người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế”, ông Phong nói.

Cần kịp thời xác minh nguyên nhân

Qua tìm hiểu của PV Infonet, trước phản ánh của người dân, ngày 19/4/2021, UBND huyện Yên Thành đã chỉ đạo các phòng, ngành liên quan, phối hợp với UBND xã Thịnh Thành, đại diện khu dân cư xóm Hồng Thịnh và Công ty CP xi măng sông Lam kiểm tra, khảo sát thực địa.

Qua kiểm tra, UBND huyện Yên Thành xác định tình trạng nhiều công trình nhà ở của các hộ dân xóm Hồng Thịnh (gần khu vực mỏ đá vôi nguyên liệu xi măng của Nhà máy xi măng sông Lam) bị rạn nứt là có thật, có nguy cơ gây mất an toàn đối với công trình nhà ở và tính mạng của người dân.

Từ đó, UBND huyện Yên Thành đã đề nghị Công ty cổ phần xi măng sông Lam thực hiện công khai kết quả báo cáo quan trắc môi trường định kỳ, quan trắc đo rung chấn nổ mìn để địa phương, cộng đồng dân cư biết, giám sát; trước mắt xem xét việc điều chỉnh khối lượng sử dụng vật liệu nổ trong hoạt động nổ mìn, hạn chế phát sinh rung chấn.

{keywords}
Mỏ đá vôi nguyên liệu của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam sát với khu dân cư xóm Hồng Thịnh.
{keywords}
Mỗi lần doanh nghiệp nổ mìn phá đá lại gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân xóm Hồng Thịnh.

Ngày 30/7/2021, UBND huyện Yên Thành cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, các Sở Công thương, TN&MT và Sở Xây dựng đề nghị các cơ quan tiến hành kiểm tra, xử lý tình trạng rạn nứt nhà ở tại khu dân cư gần khu vực mỏ đá vôi nguyên liệu xi măng xã Thịnh Thành.

{keywords}
{keywords}
UBND xã Thịnh Thành và huyện Yên Thành đã có những văn bản kiến nghị lên các cấp thẩm có quyền để xem xét, xử lý.

Việt Hòa

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !