2 trại thực nghiệm hơn 56 tỷ bị bỏ không vì lý do khó hiểu

Tỉnh Đắk Lắk đầu tư hơn 56 tỉ đồng để xây dựng 2 trại thực nghiệm khoa học công nghệ (KH-CN) đã được xây dựng cơ bản bàn giao giai đoạn 1 nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động chính thức vì chờ duyệt quyết toán

Bàn giao dự án cả năm chưa quyết toán

Nhằm mục đích đào tạo, chuyển giao công nghệ sản xuất cho doanh nghiệp, người dân; cung cấp cho thị trường các loại giống cây chất lượng, phù hợp với điều kiện của địa phương, trong năm 2018-2019, tỉnh Đắk Lắk đã đầu tư xây dựng 2 trại thực nghiệm KH-CN, tổng giá trị tới hơn 56 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, trại thực nghiệm KH-CN tại phường Tân Lợi (TP Buôn Ma Thuột) được khởi công xây dựng từ tháng 7/2018 với tổng diện tích hơn 62.000m2, được bàn giao giai đoạn 1 cho Sở KH-CN tỉnh Đắk Lắk vào tháng 7/2020.

{keywords}

Trại thực nghiệm KH-CN ở phường Tân Lợi đã bàn giao giai đoạn 1 gần 1 năm nhưng chưa hoạt động chính thức.

Tiếp đó, đến tháng 6/2019, một dự án tương tự cũng được đầu tư, xây dựng trên diện tích hơn 13.000m2 tại địa bàn xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar. Đến tháng 1/2021, dự án này được bàn giao giai đoạn 1 cho Sở KH-CN tỉnh Đắk Lắk.

Dù đã hoàn thành xây dựng, bàn giao giai đoạn 1 từ nhiều tháng qua nhưng hiện nay cả 2 dự án đều đang để trống. Hệ thống nhà màng, hệ thống điện, nước… đã hoàn thành nhưng chưa đi vào hoạt động; nhiều khu đất bỏ trống, hoang hóa.

{keywords}
Nhiều khu đất trong trại thực nghiệm KH-CN phường Tân Lợi đang để trống.

Được biết, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đắk Lắk là chủ đầu tư 2 trại thực nghiệm KH-CN nói trên.

Theo ông Đặng Văn Hoan, Tổ trưởng Tổ QLDA (thuộc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đắk Lắk), 2 trại thực nghiệm KH-CN nói trên có vốn đầu tư hơn 56 tỉ đồng. Trong đó, trại thực nghiệm KH-CN tại phường Tân Lợi có tổng mức đầu tư gần 45 tỉ đồng; còn trại thực nghiệm KH-CN tại xã Ea Kpam gần 12 tỉ đồng.

“Hiện Ban đã trình hồ sơ 2 dự án trên để cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt. Khi cả 2 dự án được phê duyệt quyết toán xong, Ban sẽ bàn giao hồ sơ cho đơn vị sử dụng (tức Sở KH-CN Đắk Lắk) quản lý, vận hành”, ông Hoan thông tin.

{keywords}
Trại thực nghiệm KH-CN ở xã Ea Kpam cũng đang để trống.

 

{keywords}
Khu vực lắp đặt hệ thống nhà màng vẫn trống không.

Cũng theo thông tin từ Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đắk Lắk, các trại thực nghiệm KH-CN nói trên có 2 giai đoạn bàn giao. Trong đó, giai đoạn 1 là bàn giao dự án cho đơn vị sử dụng quản lý (tạm bàn giao khi hoàn thành hạ tầng kĩ thuật), giai đoạn 2 là bàn giao về mặt giá trị tài sản của dự án (đây là giai đoạn bàn giao chính thức).

Lay lắt thử nghiệm chờ bàn giao chính thức

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Đặng Hải Trung, Chánh Văn phòng Sở KH-CN Đắk Lắk cho biết, hiện phía Sở mới tạm bàn giao về mặt xây dựng cơ bản để quản lý, chưa nhận bàn giao chính thức toàn bộ tài sản nên chưa triển khai mạnh các mô hình trong trại thực nghiệm KH-CN.

Nói về 2 dự án này, ông Phạm Gia Việt, Phó Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Đắk Lắk thông tin, đây là 2 trại thực nghiệm KH-CN đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk. Từ khi nhận bàn giao tạm thời, các đơn vị có triển khai một số mô hình ứng dụng như dưa lưới, rau sạch, tinh bột nghệ…. Phần diện tích ngoài trời thì triển khai mô hình sản xuất theo mùa vụ và có báo cáo đánh giá.

Theo ông Việt, việc chậm bàn giao 2 trại thực nghiệm KH-CN nói trên ảnh hưởng đến kế hoạch của Sở.

“Dự án đã chậm tiến độ thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả, ảnh hưởng đến sử dụng”, ông Việt nói.

Về vấn đề hệ thống nhà lưới “phơi nắng phơi mưa” có dấu hiệu hư hỏng, ông Việt cho rằng, ở Tây Nguyên có 2 mùa nắng mưa rõ rệt, theo thời gian, tất nhiên sẽ ảnh hưởng. Tuy nhiên, dự án đang trong thời gian bảo hành. Nếu trong quá trình sử dụng mà có sự cố gì thì Sở sẽ có văn bản gửi Ban Quản lý dự án tỉnh để có biện pháp xử lý, khắc phục.

Trần Nhân

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !