Hà Tĩnh: Cá chết hàng loạt tại mương nước chảy qua Nhà máy rác Phú Hà

Khi đi ngang qua kênh dẫn nước gần Nhà máy xử lí rác thải Phú Hà, nhiều người dân ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bât ngờ phát hiện cá chết hàng hàng loạt.
Clip: Cá chết tại kênh dẫn nước đi ngang qua Nhà máy xử lí rác thải Phú Hà, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh
Cá chết bên cạnh nhà máy rác

Sáng ngày 20/1, người dân thôn Nam Xuân Xuân, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phát hiện cá chết tại kênh dẫn nước đi ngang qua Nhà máy xử lí rác thải Phú Hà.

Cá chết nơi đây có nhiều kích cỡ khác nhau, có những con ước tính trọng lượng trên 3kg.

Anh Nguyễn Đức Hậu (trú tại thôn Nam Xuân Xuân, xã Kỳ Tân) cho biết, khoảng 9 giờ sáng ngày 20/1/2019, anh Hậu cùng bạn đi đánh cá từ hồ Đá Cát lên theo kênh dẫn nước bỗng nhìn thấy cá chết dọc theo con kênh này. Cá chết với nhiều kích cỡ khác nhau, đặc biệt có những con trọng lượng ước tính hơn 3kg. Cá chết nơi đây chủ yếu cá mè, các chép, cá trắm sinh sống trong lòng hồ Đá Cát.

Cũng theo anh Hậu, ngoài lượng cá chết nổi lên mặt nước có thể nhìn thấy được thì người dân còn phát hiện một lượng lớn cá chết chìm trong nước, mà dòng nước chảy bị đục nên không nhìn thấy.

Sau khi phát hiện hiện tượng cá chết bất thường, chính quyền xã Kỳ Tân và các cơ quan chức năng của huyện Kỳ Anh cùng đông đảo người dân đã có mặt tại hiện trường để chứng kiến sự việc.

Hiện tượng cá chết bất thường ngay tại kênh nước đi qua nhà máy xử lí rác thải Phú Hà.

Trao đổi với Infonet, ông Đặng Minh Diễn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh cho biết: Sáng nay (20/1), cơ quan chức năng đã nắm được sự việc cá chết tại xã Kỳ Tân.

"Đây là kênh dẫn nước thủy lợi từ hồ chứa nước Sông Trí về hồ Đá Cát, có đoạn đi sát với nhà máy xử lí rác thải Phú Hà. Theo nhiều người dân, việc cá chết có liên quan đến nhà máy xử lí rác Phú Hà, và các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra.

Hiện tại, chúng tôi chưa phát hiện cống xả thải nào từ nhà máy ra kênh dẫn nước, còn việc nhà máy có đường xả ngầm ra môi trường hay không, nguyên nhân cá chết là gì thì đang được các cơ quan chức năng điều tra", ông Diễn cho biết thêm.

Môi trường sống xung quanh nhà máy rác Phú Hà bị ô nhiễm khá nặng nề.

Còn ông Phan Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: "Tôi đã nắm được thông tin cá chết gần khu vực nhà xử lí rác Phú Hà. Chúng tôi đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tìm hiểu làm rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tôi chưa nhận được báo cáo lại sự việc từ các ban ngành".

45 hộ dân khốn khổ sống cạnh nhà máy rác

Trước đó người dân đã nhiều lần mang lều bạt ra chặn ngang cổng ra vào nhà máy.

Nhà máy xử lí rác thải Phú Hà đi vào hoạt động từ năm 2015, cũng chính từ ngày đó đến nay cuộc sống của 45 hộ dân thôn Nam Xuân Sơn vô cùng khốn khổ. 

Khói bụi lúc nào cũng mù mịt, mùi hôi thối nồng nặc suốt ngày đêm, ruồi nhặng vây kín, người dân đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền, thậm chí người dân sinh sống tại đây nhiều lần tổ chức mang lều bạt ra chặn cổng nhà máy.

Trước tình hình ô nhiễm nghiêm trọng của khu vực này, ngày 30/8/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành văn bản số 5247/UBND-XD1 về việc chủ trương di dời, tái định cư các hộ dân xung quanh Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà tại địa bàn xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh.

Nhưng hiện tại việc di dời các hộ dân nơi đây vẫn chưa thể tiến hành.

Sau tình trạng ô nhiễm môi trường không khi nặng nề thì môi trường nước ở đây cũng đang bị ô nhiễm không kém.

Đình Chuân - Đặng Sơn
Từ khóa: Cá chết hàng loạt kênh dẫn nước Nhà máy rác thải Phú Hà Kỳ Anh Hà Tĩnh

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !