Đổi mới giáo dục không thể thiếu CNTT

TS. Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT Bộ Giáo dục & Đào tạo khẳng định: “Muốn đổi mới toàn diện và căn bản giáo dục thì phải có CNTT”.

Đổi mới giáo dục không thể thiếu CNTT

TS. Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT Bộ Giáo dục & Đào tạo khẳng định: “Muốn đổi mới toàn diện và căn bản giáo dục thì phải có CNTT”.

Tại “Hội thảo khoa học Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam trong môi trường CNTT” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Hiệp hội Phần mềm & Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập (VIPUA) tổ chức sáng nay (11/8/2012), TS. Quách Tuấn Ngọc bày tỏ sự lo ngại khi trong các văn bản, chiến lược của ngành giáo dục thời gian qua, vai trò của CNTT còn rất lu mờ.

Đổi mới giáo dục không thể thiếu CNTT

Nhiều hội thảo về Đề án đổi mới cơ bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam đã được tổ chức, song đây là lần đầu tiên tập trung nhấn mạnh về vai trò của CNTT trong Đề án này. Ảnh: X.B.

Trong khi trên thực tế, CNTT đã trở thành một trong những động lực không thể thiếu đối với sự phát triển của lĩnh vực giáo dục – đào tạo.

TS. Quách Tuấn Ngọc nêu dẫn chứng: Với sự “công đức” của Viettel, hiện tất cả các trường học ở những nơi có điện đều đã được kết nối Internet, cước phí thuê bao đã giảm 85% so với trước. Bên cạnh đó, gói cước 3G ưu đãi cho sinh viên-học sinh, giáo viên chỉ 30.000 đồng/tháng cũng đã giúp cho việc kết nối Internet cực kỳ thuận lợi. Mạng giáo dục của Việt Nam giờ đây còn hơn cả Thái Lan vì Thái Lan sử dụng vệ tinh, tốn kém chi phí, thiết bị cồng kềnh, dễ bị mất, băng thông hẹp, còn Việt Nam sử dụng cáp quang và vô tuyến có băng thông rộng, truyền được cả hình ảnh, video, chi phí lại rẻ hơn.

Trong các trường học hiện nay, các giáo viên đều đã sử dụng thành thạo CNTT để giảng dạy. CNTT đã đem đến một tư duy học tập mới, đó là tư duy mở và mềm dẻo - người học có thể học ở mọi nơi, mọi lúc, có thể thi văn bằng, chứng chỉ mà không cần phải ngồi đúng lớp như cách thức truyền thống.

Đối với công tác quản lý giáo dục, CNTT đã xử lý các dữ liệu và vẽ được bức tranh thi cử, phản ánh được chất lượng giáo dục vừa chi tiết vừa tổng thể, qua đó làm được rất nhiều việc khác, chẳng hạn như công tác hoạch định chính sách, chiến lược không còn phải mò mẫm.

Bàn về khía cạnh này, PGS.TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng CNTT chính là công cụ mới để tổ chức lại hệ thống giáo dục đào tạo, tạo ra thiết kế giáo dục mới.

Tuy nhiên, “CNTT mạnh mẽ quá, sắc sảo quá nên nhiều người sợ. Số liệu thật, vẽ bức tranh thật nên nhiều người ngại. Ví dụ, trong trường học, nếu công khai hết trên website thì những hoạt động như xếp đơn xin cho con vào học không còn cửa nào để làm ăn. Đó là tác động khiến nhiều người không thích CNTT”, TS. Quách Tuấn Ngọc nói.

Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Giáo dục & Đào tạo bày tỏ mong muốn trong Nghị quyết sắp tới của Trung ương về chiến lược đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam phải có mục CNTT và khẳng định đúng vai trò của CNTT trong giáo dục

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã nêu “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt”. Để triển khai thực hiện Nghị quyết và chuẩn bị cho việc xây dựng Nghị quyết Trung ương VI Khóa XI, Ban cán sự Đảng Bộ Giáo dục & Đào tạo đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai nghiên cứu và xây dựng Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.

Xuân Bách

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

Hơn 1.400 nhân viên y tế thôn bản được nâng cao kiến thức ứng phó đại dịch

1.011 cán bộ của 27 trạm y tế và 1.412 nhân viên y tế thôn bản và cộng tác viên y tế tại các huyện dự án đã được tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng cơ bản để ứng phó với đại dịch.

Mua thuốc trực tuyến qua ứng dụng VNeID

Người dân sẽ dễ dàng mua thuốc trực tuyến an toàn, tiện lợi thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng Nhà thuốc Long Châu và VNeID.

1.300 bệnh nhân khó khăn được Vinamilk hỗ trợ mổ tim và mổ mắt

Vinamilk tiếp tục phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM hỗ trợ mổ tim cho hơn cho 300 bệnh nhi mắc dị tật tim bẩm sinh và gần 1.000 bệnh nhân nghèo cần được phẫu thuật mắt.

Thái Bình: nâng cao kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé

Vinamilk phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thái Bình tổ chức Hội thảo “Dinh dưỡng đủ đầy cho mẹ và bé”, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Sự kiện thu hút 300 phụ nữ tại Thái Bình tham gia.

Những tiến bộ của y học tái tạo cơ xương khớp

'Y học tái tạo', 'ứng dụng tế bào gốc' trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp là chủ đề của Hội nghị Khoa học thường niên – Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024.

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Nữ bác sĩ gặp nạn tại quán The Coffee House tươi tắn ngày đi làm trở lại

Bị tai nạn tại quán The Coffee House (Hà Nội), trải qua thời gian dài điều trị và phục hồi chức năng, bác sĩ Hoàng Minh Lý đã đi làm trở lại tại Bệnh viện K. Cô trực tiếp thăm khám cho người bệnh ung thư.

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Đang cập nhật dữ liệu !