Doanh thu quảng cáo trực tuyến 'vượt mặt' truyền hình
Ngày nay, hình ảnh mang tính biểu tượng cho ngành công nghiệp tin tức, giải trí sẽ là những người nheo mắt nhìn vào màn hình điện thoại thông minh, thay vì ngồi ôm điều khiển TV trên ghế salon như ngày trước.
Theo báo cáo của tổ chức quảng cáo Interactive Advertising Bureau (IAB – cái tên đình đám nhất trong làng truyền thông thế giới), trong khi doanh thu từ quảng cáo trực tuyến đang tăng trưởng 17%, chạm ngưỡng 42,8 tỷ USD năm 2013 thì tổng doanh thu quảng cáo của cả truyền hình phát sóng vô tuyến và truyền hình cáp mới đạt 66 tỷ USD.
Quảng cáo trên TV đã sắp lỗi thời ? |
Một điểm quan trọng khác trong bản bản báo cáo là người ta đang ngày càng dành nhiều thời gian cho mạng internet hơn, đặc biệt là trên thiết bị di động.
Gần 2 năm trước, có những giả thuyết cho rằng điện thoại thông minh sẽ sớm trở thành phương tiện kết nối và giải trí, nó sẽ tiêu diệt hoặc ít nhất là hạn chế sự “bành trướng” của các hãng lớn Google và Facebook. Giờ đây, sau gần 2 năm dự đoán ấy đã đang trở thành sự thực: năm 2013 được coi là năm của ngành quảng cáo trên thiết bị di động.
Quảng cáo trên thiết bị di động đã có bước tăng vọt lên đến 110%, đạt tới con số 7,1 tỷ USD trong năm 2013 (nguồn báo cáo của IAB). Đây là năm thứ 3 liên tiếp doanh thu của ngành này tăng khoảng xấp xỉ 111%, bao gồm nhiều dạng quảng cáo như hiển thị, tìm kiếm và cả hình thức được gọi là quảng cáo bản địa.
Biểu đồ doanh thu quảng cáo của các ngành truyền thông (Nguồn IAB) |
“Khảo sát của chúng tôi chính thức xác nhận rằng chúng ta đang trong giai đoạn chuyển giao sang thời kỳ ‘hậu máy tính để bàn’, con số tăng trưởng của doanh thu quảng cáo trên di động liên tục giữ ở mức cao, 111%, hoàn toàn tương phản với con số 8% của doanh thu quảng cáo từ mạng máy tính truyền thống. Điều này đang nói lên rất nhiều thứ”, đại diện của IAB cho biết.
Doanh thu quảng cáo trên các video của YouTube (Google) cũng tiếp tục tăng với 19% nhưng có dấu hiệu chững lại so với những năm gần đây. Doanh thu từ lĩnh vực này đem lại 2,8 tỷ USD, chiếm 7% trong tổng số doanh thu quảng cáo từ mạng internet, chỉ đứng sau doanh thu từ thiết bị di động với con số 17%.
Quảng cáo tìm kiếm, với ngôi thống trị của Google, vẫn đang chiếm top đầu với 18,4 tỷ USD, trong khi quảng cáo hiển thị chiếm 7,9 tỷ USD. Những con số này chiếm tỉ trọng lớn hơn nhưng lại có mức tăng chậm hơn so với quảng cáo trên thiết bị di động và các video trực tuyến.
Mạng lưới truyền hình giờ đây cũng đang “từ từ” di chuyển các show diễn của họ sang “lãnh địa” trực tuyến để khán giả có thêm nhiều lựa chọn hơn thay vì chỉ gắn bó với chiếc TV như trước. Vì lý do này, trong tương lai, ranh giới giữa doanh thu quảng cáo truyền hình và quảng cáo trực tuyến sẽ mờ đi, có sự đan xen nhất định.
Theo một nghiên cứu từ Google, mọi người đang tìm kiếm để xem các show truyền hình trên mạng internet rất nhiều, việc tìm kiếm diễn ra hàng tháng trước khi show diễn được công chiếu và thường từ 2 tháng trước khi mùa giải bắt đầu.
Các nội dung tìm kiếm này cũng vẫn “nóng” suốt hàng tuần sau khi mùa giải được khởi động.
Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất sẽ phải tìm ra các giải pháp điều phối các những chiến dịch quảng cáo của mình một cách tốt hơn, và triển khai chúng trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau để thu về lợi ích lớn nhất có thể.