Doanh thu quảng cáo trực tuyến 'vượt mặt' truyền hình

Một bản báo cáo gần đây cho biết, lần đầu tiên doanh thu quảng cáo trên internet đã vượt mặt doanh thu quảng cáo trên sóng truyền hình (không phải tất cả các loại truyền hình, chỉ tính riêng truyền hình vô tuyến).

Ngày nay, hình ảnh mang tính biểu tượng cho ngành công nghiệp tin tức, giải trí sẽ là những người nheo mắt nhìn vào màn hình điện thoại thông minh, thay vì ngồi ôm điều khiển TV trên ghế salon như ngày trước.

Theo báo cáo của tổ chức quảng cáo Interactive Advertising Bureau (IAB – cái tên đình đám nhất trong làng truyền thông thế giới), trong khi doanh thu từ quảng cáo trực tuyến đang tăng trưởng 17%, chạm ngưỡng 42,8 tỷ USD năm 2013 thì tổng doanh thu quảng cáo của cả truyền hình phát sóng vô tuyến và truyền hình cáp mới đạt 66 tỷ USD.

Doanh thu quảng cáo trực tuyến 'vượt mặt' truyền hình - ảnh 1

Quảng cáo trên TV đã sắp lỗi thời ?

Một điểm quan trọng khác trong bản bản báo cáo là người ta đang ngày càng dành nhiều thời gian cho mạng internet hơn, đặc biệt là trên thiết bị di động.

Gần 2 năm trước, có những giả thuyết cho rằng điện thoại thông minh sẽ sớm trở thành phương tiện kết nối và giải trí, nó sẽ tiêu diệt hoặc ít nhất là hạn chế sự “bành trướng” của các hãng lớn Google và Facebook. Giờ đây, sau gần 2 năm dự đoán ấy đã đang trở thành sự thực: năm 2013 được coi là năm của ngành quảng cáo trên thiết bị di động.

Quảng cáo trên thiết bị di động đã có bước tăng vọt lên đến 110%, đạt tới con số 7,1 tỷ USD trong năm 2013 (nguồn báo cáo của IAB). Đây là năm thứ 3 liên tiếp doanh thu của ngành này tăng khoảng xấp xỉ 111%, bao gồm nhiều dạng quảng cáo như hiển thị, tìm kiếm và cả hình thức được gọi là quảng cáo bản địa.

Doanh thu quảng cáo trực tuyến 'vượt mặt' truyền hình - ảnh 2

Biểu đồ doanh thu quảng cáo của các ngành truyền thông (Nguồn IAB)

“Khảo sát của chúng tôi chính thức xác nhận rằng chúng ta đang trong giai đoạn chuyển giao sang thời kỳ ‘hậu máy tính để bàn’, con số tăng trưởng của doanh thu quảng cáo trên di động liên tục giữ ở mức cao, 111%, hoàn toàn tương phản với con số 8% của doanh thu quảng cáo từ mạng máy tính truyền thống. Điều này đang nói lên rất nhiều thứ”, đại diện của IAB cho biết.

Doanh thu quảng cáo trên các video của YouTube (Google) cũng tiếp tục tăng với 19% nhưng có dấu hiệu chững lại so với những năm gần đây. Doanh thu từ lĩnh vực này đem lại 2,8 tỷ USD, chiếm 7% trong tổng số doanh thu quảng cáo từ mạng internet, chỉ đứng sau doanh thu từ thiết bị di động với con số 17%.

Quảng cáo tìm kiếm, với ngôi thống trị của Google, vẫn đang chiếm top đầu với 18,4 tỷ USD, trong khi quảng cáo hiển thị chiếm 7,9 tỷ USD. Những con số này chiếm tỉ trọng lớn hơn nhưng lại có mức tăng chậm hơn so với quảng cáo trên thiết bị di động và các video trực tuyến.

Mạng lưới truyền hình giờ đây cũng đang “từ từ” di chuyển các show diễn của họ sang “lãnh địa” trực tuyến để khán giả có thêm nhiều lựa chọn hơn thay vì chỉ gắn bó với chiếc TV như trước. Vì lý do này, trong tương lai, ranh giới giữa doanh thu quảng cáo truyền hình và quảng cáo trực tuyến sẽ mờ đi, có sự đan xen nhất định.

Theo một nghiên cứu từ Google, mọi người đang tìm kiếm để xem các show truyền hình trên mạng internet rất nhiều, việc tìm kiếm diễn ra hàng tháng trước khi show diễn được công chiếu và thường từ 2 tháng trước khi mùa giải bắt đầu.

Các nội dung tìm kiếm này cũng vẫn “nóng” suốt hàng tuần sau khi mùa giải được khởi động.

Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất sẽ phải tìm ra các giải pháp điều phối các những chiến dịch quảng cáo của mình một cách tốt hơn, và triển khai chúng trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau để thu về lợi ích lớn nhất có thể.

Lê Hương (lược dịch)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !