Doanh nghiệp trông chờ 'cuộc cách mạng’ trong thủ tục xuất nhập cảnh

Sau nhiều trông đợi, Chính phủ đồng thuận sửa đổi chính sách visa theo hướng mở rộng danh sách các nước được miễn thị thực điện tử, tăng thời hạn lưu trú cho khách ngoại. Doanh nghiệp cho rằng đây sẽ là cuộc cách mạng trong thủ tục xuất nhập cảnh.

Miễn visa càng nhiều, làm càng sớm càng tốt

Liên quan đến Kết luận của Thường trực Chính phủ về việc thống nhất sửa đổi chính sách visa, ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đánh giá, việc mở rộng đối tượng miễn visa và kéo dài thời gian lưu trú là cơ hội tuyệt vời cho các DN kinh doanh du lịch phát triển du lịch bền vững, không chỉ giai đoạn phục hồi và còn về lâu dài.

Đây cũng là cơ hội để du lịch Việt Nam cạnh tranh lành mạnh với các nước trong khu vực, để khách quốc tế sẵn sàng đến Việt Nam hoặc đến từ nước khác sau đó vào Việt Nam mà không gặp rào cản nào. 

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nhận xét, đây là cuộc “cách mạng” liên quan đến thủ tục xuất, nhập cảnh. Việc Chính phủ có chủ trương giao các Bộ Công an, Ngoại giao,... triển khai các thủ tục, hoàn thiện hồ sơ đề xuất một số chính sách mới liên quan đến thị thực là sự mong chờ từ rất lâu của các DN. Không chỉ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cần để khách quốc tế vào Việt Nam, chính sách visa cởi mở còn giúp nâng cao khả năng cạnh tranh về điểm đến, cạnh tranh quốc gia của Việt Nam.  

Mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế của Việt Nam trong năm nay hoàn toàn khả thi (Ảnh: O’Gallery Lotus Cruise)
Về điều kiện đủ, ông Cao Trí Dũng lưu ý, là Việt Nam cần có hệ sinh thái sản phẩm, của DN, các địa phương trong tổng thể hệ sinh thái quốc gia. Sản phẩm đó phải mới, đáp ứng được yêu cầu về số lượng, chất lượng, quan trọng là bắt kịp được nhu cầu của khách quốc tế sau đại dịch. Ngoài ra, việc xúc tiến quảng bá cần hiệu quả hơn.

Cho rằng việc sửa đổi chính sách visa lần này là “đúng điểm rơi”, ông Dũng tự tin du lịch Việt Nam năm nay sẽ đột phá, tạo đà để năm 2024 có thể cán mốc 18 triệu lượt khách quốc tế, như trước đại dịch (năm 2019).

Chia sẻ với PV. VietNamNet, lãnh đạo một DN chuyên đón khách inbound tại Hà Nội (đề nghị giấu tên) cũng cho hay, chủ trương sửa đổi chính sách visa là rất tốt, được các DN du lịch chào đón. Việc này cần được làm sớm hơn. Bởi lẽ, đây vốn được coi là rào cản khiến khách không muốn đến, không muốn quay trở lại Việt Nam. "Việc xin visa không hề dễ dàng, với những thủ tục rắc rối làm phát sinh chi phí, mất thời gian, mất cơ hội đi du lịch của khách có nhu cầu đi ngay", ông nói.

Trong khi đó, việc khách quốc tế vào Việt Nam tiêu tiền, đặc biệt là khách chi trả cao, mang lại lợi ích lớn hơn rất nhiều cho đất nước, từ hàng không, lưu trú, nhà hàng, đến cả người nông dân sản xuất lương thực thực phẩm... Tất cả đều được hưởng lợi, ông khẳng định. 

Ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group, cũng cho rằng, đây là những chính sách mà các DN du lịch, lữ hành vẫn "ngày đêm mong mỏi".

"Việc kéo dài thời gian của thị thực điện tử lên 90 ngày hay nâng thời gian lưu trú với khách quốc tế lên 45 ngày là rất tốt và phù hợp với tình hình hiện tại, khi chúng ta đang tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn", ông Hà nói.

Nên mở rộng diện miễn visa đơn phương

Bày tỏ sự vui mừng nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng, sau những nỗ lực của Chính phủ và các bộ ngành về cải tiến chính sách visa, thì một trong những nội dung được ngành du lịch trông đợi là mở rộng danh sách các quốc gia được miễn visa đơn phương. 

Hiện nay, Việt Nam mới chỉ miễn thị thực cho công dân 24 quốc gia theo hình thức đơn phương và song phương, chỉ bằng 1/3 số quốc gia được miễn thị thực khi vào Thái Lan, 1/5 của Malaysia, 1/6 của Indonesia và chưa bằng 1/7 của Singapore.

Có ý kiến đề xuất nên miễn visa đơn phương cho ít nhất 80 quốc gia đang nằm trong danh sách được cấp evisa, đặc biệt là các quốc gia Trung Đông.

 Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì ngày 15/3, ngoài việc mở rộng thời gian lưu trú cho khách được cấp thị thực điện tử, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã kiến nghị Chính phủ xem xét mở rộng diện áp dụng của chính sách miễn thị thực, ưu tiên đối tác có trình độ phát triển tương đồng hoặc cao hơn Việt Nam như các nước Mỹ La-tinh, Qatar, Kazakhstan, Mông Cổ, Maldives…

Tuy nhiên, đến nay, nội dung mở rộng các nước miễn thị thực đơn phương và song phương vẫn chưa nằm trong các nội dung Chính phủ đệ trình Quốc hội vào kỳ họp sắp tới.

Vị CEO công ty lữ hành inbound trên phân tích, ở đây cần đặt vấn đề: mình cần người ta hay người ta cần mình? “Nếu du lịch cần khách đến, có lợi cho toàn dân thì nên cân nhắc, bởi thử hỏi bao nhiêu phần trăm người dân Việt Nam có thể đi du lịch nước đó? Ở góc độ khác, từ việc hào phóng miễn thị thực với một quốc gia, họ cũng sẽ xem xét miễn visa cho công dân Việt Nam trên nguyên tắc có đi có lại”, ông góp ý.

Ông đề xuất, nên ưu tiên miễn thị thực đơn phương cho các thị trường khách tiềm năng, đi du lịch dài ngày, chi tiêu cao, như tệp khách châu Âu. Trừ những quốc gia có yếu tố an ninh cần xét duyệt visa, còn miễn được càng nhiều càng tốt, được thực thi càng sớm càng tốt. Đây cũng là yếu tố kéo khách quay trở lại Việt Nam. Theo ông, 1 khách đến 1.000 lần còn hơn 1.000 khách đến Việt Nam chỉ 1 lần.

Dưới góc độ DN, ông Cao Trí Dũng kiến nghị nên mở rộng diện miễn visa đơn phương cho các nước có tiềm năng, lượng khách đông và ngay lập tức có thể tăng lượng khách như Trung Đông, Ấn Độ,... một số nước khách chi tiêu cao như Tây Âu, Úc, New Zealand.

Văn phòng Chính phủ ngày 25/3 vừa có thông báo Kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp liên quan đến việc miễn visa đơn phương của Việt Nam cho công dân các nước và một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Có ba nội dung quan trọng liên quan đến đổi mới chính sách thị thực, đó là: Cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn visa từ 15 ngày lên 45 ngày; đặc biệt, kéo dài thời hạn thị thực điện tử (evisa) cấp cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ 30 ngày lên không quá 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần. 

Chính phủ yêu cầu các Bộ báo cáo để trình Quốc hội xem xét, đưa vào nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5) tới.

Ngọc Hà

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.