Đoàn Thị Hương bị tuyên 3 năm 4 tháng tù, có thể được thả vào tháng 5

Theo thông tin mới nhất từ phiên tòa xét xử bị cáo Đoàn Thị Hương tại Malaysia vào sáng nay (1/4), tòa đã chính thức tuyên án bị cáo người Việt Nam 3 năm 4 tháng tù giam.

Theo Channel News Asia, thẩm phán Azmin Ariffin đã tuyên bố mức án cho Đoàn Thị Hương là 3 năm 4 tháng tù giam. Theo mức án này, cô sẽ được thả vào tháng 6/2020, vì tòa tính thêm khoảng thời gian Hương bị giam giữ tại Malaysia từ ngày 15/2/2017 để phục vụ quá trình điều tra và xét xử.

Theo Al Jazeera, trả lời các phóng viên khi rời tòa, Hương cho biết cô cảm thấy "rất hạnh phúc". Cô gửi lời cảm ơn đến những người luôn ủng hộ cô thời gian qua, chính phủ Việt Nam và chính phủ Malaysia.

"Đây là một phán quyết công bằng đối với tôi", cô nói.

Thêm một tình tiết khác, luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết cô có thể được trả tự do ngay trong tháng 5 tới đây.

"Trong tuần đầu của tháng 5, cô ấy sẽ về nhà", Hisyam Teh Poh Teik, luật sư biện hộ chính cho Đoàn Thị Hương, trả lời phóng viên trước Tòa Thượng thẩm Shah Alam.

Theo Al Jazeera, lý do Hương được thả tự do vào tháng 5, thay vì đợi hết 40 tháng tù là vì được hưởng khoan hồng theo yêu cầu của thẩm phán là nhằm "tạo sự cân bằng giữa lợi ích xã hội và những quyền lợi của bị cáo".

Trước đó, các công tố viên Malaysia đã đề xuất giảm nhẹ tội danh giết người đối với Đoàn Thị Hương, nghi phạm người Việt Nam đang bị giam giữ vì vụ việc sát hại người được cho là anh cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Triều Tiên.

Công tố viên Iskandar Ahmad đã phát biểu trước tòa án ngày 1/4 rằng ông đã nhận được chỉ thị từ Tổng chưởng lý Malaysia để áp dụng “tội danh khác” đối với Đoàn Thị Hương. Cô Hương bị phát hiện có liên quan đến vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur.

Đoàn Thị Hương xuất hiện tại tòa án Malaysia.

Trước tòa án, Đoàn Thị Hương mỉm cười và nói rằng “tôi rất vui” sau khi các công tố viên đề nghị áp dụng tội danh mới đối với nhóm luật sự bào chữa của cô.

Luật sư riêng của Hương là ông Salim Bashir nói với báo giới rằng tội danh mới mà cô phải chịu đó là dùng vũ khí nguy hiểm gây thương tích cho người khác. Mặc dù tội danh này có thể khiến bị đơn phải chịu mức án tù giam tối đa là 10 năm, song ông cũng nói rằng Hương đang xin giảm án và tuyên bố “nhiều khả năng sẽ được trả tự do vào hôm nay”.

Ông cũng cho biết thêm, nhiều khả năng Đoàn Thị Hương sẽ nhận tội danh này. Được biết, phiên tòa xét xử vụ việc đã được tạm ngừng để Hương có thời gian quyết định có nhận tội hay không.

Một luật sư khác của Đoàn Thị Hương là ông Hisyam Teh Poh Teik cũng phát biểu trước tòa án rằng thân chủ của ông “đã nhận trách nhiệm” đối với những hành động của mình. Ông cũng cho biết quyết định của cô đã giúp giảm bớt thời gian xét xử.

Nạn nhân được cho là Kim Jong-nam được chính quyền Malaysia xác định đã bị giết hại bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay Kuala Lumpur vào ngày 14/02/2017. Đoàn Thị Hương cùng một người phụ nữ Indonesia khác là Siti Asiyah đã bị kết tội đầu độc nạn nhân bằng chất độc này khi ông đang chuẩn bị lên máy bay để đến Macao (Trung Quốc), khiến ông tử vong chỉ trong vòng 20 phút.

Cả cô Siti và cô Hương đều nói rằng họ đã bị lừa vào vụ việc bởi một số người lạ mặt, khi những người này cho hay họ đang dàn dựng một trò chơi khăm để phát sóng trên kênh truyền hình Nhật Bản. Họ tưởng rằng mình đã ném nước thơm lên mặt của ông Kim.

Cô Siti đã được trả tự do và đã bay về Indonesia vài tuần trước, sau khi tòa án Malaysia hủy bỏ cáo trạng đối với cô này. Đây là một quyết định bất ngờ khiến gia đình và bạn bè của cô rất vui mừng.

Khi đó, các công tố viên không đưa ra bất kỳ lý do nào về quyết định của mình. Trong khi đó, chính phủ Indonesia cho biết những nỗ lực liên lạc và vận động giữa các quan chức cấp cao của hai nước đã giúp cô Siti được phóng thích.

Sau khi Siti được thả, chính phủ Việt Nam cũng đã liên lạc để kêu gọi để Đoàn Thị Hương được trả tự do, song tòa án Malaysia nói rằng phiên tòa xét xử đối với cô vẫn sẽ được tiếp tục. Tuy nhiên quá trình này đã bị hoãn cho đến ngày 1/4 sau khi Đoàn Thị Hương được xác định “không đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần” để đứng trước tòa.

Các luật sư của Đoàn Thị Hương nói với tòa án rằng cô đã bị mất ngủ trong ba ngày sau khi Malaysia ra quyết định hủy bỏ cáo trạng đối với Siti.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Đoàn Thị Hương xét xử sát hại Kim Jong-nam Triều Tiên Malaysia

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !