Điều kiện sống tồi tệ, người tị nạn ở Đức đòi trở về cố hương

Điều kiện sống ở các trại tị nạn ở Đức hiện tại tồi tệ đến mức một số người di dân từ Trung Đông mong muốn quay lại những nơi mà họ đã phải chạy nạn thay vì ở lại.

“Họ tập trung tất cả mọi người trong các trại mà không có chỗ nào để ăn, ngủ hay tắm rửa. Chúng tôi đang rất tuyệt vọng”, ông Heval Aram, một người tị nạn quốc tịch Iraq ở Đức trả lời hãng tin Euronews. Cùng với gia đình mình, ông đã phải di chuyển từ Iraq đến Đức trong vòng 12 ngày. “Tôi mong những người khác đừng rời bỏ nhà cửa của mình để đến đây”.

Điều kiện sống tồi tệ, người tị nạn ở Đức đòi trở về cố hương - ảnh 1

Dòng người tị nạn chờ đợi được cấp giấy phép tạm trú tại thủ đô Berlin (Đức).

Một số người đã lên tiếng phàn nàn rằng thủ tục tạm trú được thực hiện quá chậm chạp. “Tôi không được phép đưa cả gia đình vào nhập cảnh và đến giờ tôi vẫn chưa nhận được giấy phép. Tôi không được phép kiếm việc làm và không được tự do đi lại”, ông Mohammed Mohsen, người đã xin phép tị nạn trong vòng 5 tháng qua, trả lời báo Deutsche Welle. “Anh không nên mở cửa đón người di dân mà không làm tròn trách nhiệm của mình đến cùng như vậy”.

Ông Hamid Maheed, một nhân viên của hãng hàng không Iraqi Airways, tiết lộ với Deutsche Welle rằng từ tháng 10/2015 tới nay ông đã giúp khoảng 50 người quay về Iraq mỗi tuần, và dự kiện trong tháng 1 con số trên sẽ còn tăng lên thêm nữa.

Trong năm vừa qua, hơn 1 triệu người đã làm thủ tục xin giấy phép tạm trú tại Đức. Tuy nhiên, nhiều người đã phải chờ đợi từ tháng này sang tháng khác. Có người đã tiêu hết tiền họ có để đến Đức song phải đớn đau từ bỏ ý định xây dựng lại cuộc sống. Theo hãng tin Euronews, giá thực phẩm đắt đỏ và thủ tục nhập cảnh chậm chạp là những nguyên nhân người tị nạn phải về nước.

Có người còn nhận thấy rằng văn hóa Đức khác quá nhiều so với văn hóa của họ và lo rằng họ sẽ không thể hòa nhập. Ông Abdullah Alsoaan, một người dân Syria 51 tuổi nói với báo Wall Street Journal rằng ông đến Đức để chữa trị bệnh tiểu đường và hiện ông đang chờ lấy lại hộ chiếu để trở về nước.

Khi ông thấy cảnh thanh niên trẻ hôn nhau ở Đức, ông cảm thấy mình không thể nuôi con gái ở đây được. “Vấn đề không phải là ở đất nước hay con người ở Đức, mà là vì họ có lối sống của riêng họ còn chúng tôi thì phải sống theo cách của mình”, ông Alsoaan nói.

Trong vòng 4 tháng qua, đại sứ quán Iraq ở Đức đã cấp gần 1.500 hộ chiếu cho những công dân mong muốn trở về Iraq. Hộ chiếu này là loại dùng một lần và chỉ cho phép người dùng đến Iraq. Nhiều người Iraq đã đánh mất hộ chiếu của mình khi đến châu Âu, nhưng cũng có người vứt hộ chiếu của mình để giả vờ là người Syria, bởi yêu cầu tị nạn của người nước này thường được ưu tiên hơn.

Có người đã phải bán tư trang của mình để trở về nước. Ông Alla Hadrous, một chủ tiệm vàng nói với hãng Euronews rằng nhiều người đã rời khỏi Đức. “Tôi không biết rõ chính xác có bao nhiêu người, nhưng tôi chắc chắn rằng con số phải rất lớn. Nhiều người đã phải bán tất cả đồ dùng của mình để trở về Baghdad hoặc Erbil ở Iraq”.

Tại Phần Lan, tình hình không khả quan hơn. Theo AFP, các quan chức nước này cho biết gần 70% người Iraq được phép tạm trú tại Phần Lan đã trở về nước. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !