Điều gì sẽ xảy ra khi chính phủ Mỹ đóng cửa?

Chính phủ Mỹ đóng cửa khiến các hoạt động của bộ máy này bị ảnh hưởng lớn. Có hơn 800.000 nhân viên sẽ phải nghỉ việc mà chưa biết thời điểm quay trở lại. Các dịch vụ công của Mỹ sẽ buộc phải dừng hoạt động ở nhiều mức độ khác nhau.

Điều gì sẽ xảy ra khi chính phủ Mỹ đóng cửa? - ảnh 1
Nhà Trắng sẽ đóng cửa cùng với hơn 700.000 nhân viên chính phủ sẽ phải nghỉ việc kể từ ngày 1/10/2013

Ngành du lịch và giao thông công cộng

Kiểm soát không lưu Mỹ sẽ vẫn tiếp tục làm việc, kể cả các sân bay và an ninh hàng không. Tất cả các hoạt động quản lý đường cao tốc liên bang cũng vẫn tiếp tục. Theo Bộ giao thông vận tải Mỹ công bố kế hoạch dự phòng hôm thứ Sáu (28/9), có khoảng 18.481 trên tổng số 55.465 nhân viên sẽ buộc phải nghỉ việc. Hệ thống xe lửa công cộng Amtrak sẽ vẫn tiếp tục chạy để phục vụ dân chúng.

Trong lần đóng cửa năm 1995-1996, đã có khoảng 20.000 – 30.000 đơn xin cấp thị thực nước ngoài không được xử lý mỗi ngày, và khoảng 200.000 đơn xin cấp hộ chiếu cũng bị đình trệ, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS). Sự đình trệ này đã gây thiệt hại hàng triệu USD cho ngành công nghiệp du lịch Mỹ và các hãng hàng không.  

Du khách vẫn có thể nộp đơn xin hộ chiếu bởi hoạt động ở các lãnh sự quán sẽ vẫn được duy trì “100% hoạt động miễn là có đủ tiền hỗ trợ cho các hoạt động đó”, theo kế hoạch được công bố trước đó. Các cơ quan cấp hộ chiếu nếu nằm trong tòa nhà chính phủ buộc phải đóng cửa sẽ xử lý các trường hợp đề nghị trên “cơ sở từng trường hợp cụ thể”.

Các dịch vụ công bị đình trệ

-          Các đơn đề nghị khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ sẽ không được xử lý.

-          Giảm bớt các tố tụng dân sự không quá quan trọng.

-          Việc thu thập dữ liệu điều tra dân số cũng sẽ bị ngưng trệ.

-          Các cơ quan nghiên cứu y học sẽ bị gián đoạn.

-          Ngừng cung cấp giấy phép sử dụng súng.

-          Ngừng chương trình kiểm toán của IRS

-          Các công việc liên quan đến dự án tái tạo năng lượng ở nước ngoài, kế hoạch khoan dầu ngoàn khơi bị đình chỉ.

-          Bộ Giáo dục Mỹ ngừng các chương trình giải thưởng trong năm.

-          Công đoàn quốc gia cũng sẽ nghỉ làm việc.

-          E-Verify, hệ thống trực tuyến cho phép xác định năng lực nhân viên cũng sẽ dừng lại, theo kế hoạch của Cơ quan An ninh Nội địa Mỹ.

Các cơ quan an ninh quốc gia Mỹ sẽ vẫn làm việc

Các cơ quan có chức năng bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm an toàn cho người dân được miễn trừ đóng cửa. Bao gồm: hoạt động quân sự, an ninh biên giới, bảo vệ bờ biển, thực thi pháp luật, điều tra hình sự, chống khủng bố và các nhà tù. Cục Điều tra Liên bang, Cơ quan phòng chống ma túy, cơ quan mật vụ, và cảnh sát Mỹ tất cả sẽ tiếp tục hoạt động. Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải sẽ tiếp tục nhiệm vụ ở sân bay.

Hôm thứ Sáu, Lầu Năm Góc đã cảnh báo việc đóng cửa chính phủ có thể buộc Bộ Quốc phòng phải ra lệnh cho 400.000 nhân viên dân sự nghỉ việc tạm thời, trì hoãn các thỏa thuận quân sự và vấn đề đào tạo. Số nhân viên này đã từng được yêu cầu nghỉ 6 ngày không lương hồi đầu năm do ảnh hưởng của việc cắt giảm chi tiêu tự động của Bộ Tài chính Mỹ.

Lãnh đạo Lầu Năm Góc đã công bố một danh sách dài những cơ sở bị đóng cửa, bao gồm các dịch vụ tư vấn cho các nạn nhân bị tấn công tình dục, một số cơ sở chăm sóc trẻ em và nhà ăn. Các nhà thầu quốc phòng cũng sẽ phải ngừng tìm kiếm các bản hợp đồng mới, tuy nhiên, các hợp đồng đã ký sẽ không bị ảnh hưởng.

Các quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại về sự ảnh hưởng của việc đóng cửa chính phủ. Tổng chưởng lý Eric Holder cho biết "tình hình sẽ rất xấu" cho việc thực thi pháp luật liên bang.

Hải quân sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong quân đội Mỹ. “Hiện tại, tàu đang ra biển ít hơn, các phi công ít bay hơn”, Bộ trưởng Hải quân Ray Mabus cho biết. Bắt đầu từ tuần tới, 200 máy bay hải quân sẽ tạm ngừng sử dụng, cắt giảm bảo trì kho, hàng không hải quân sẽ “cắt giảm dần và không duy trì được như trước đây”.

Việc tố tụng dân sự cũng sẽ được giảm bớt. Chính thức hủy bỏ tuyển dụng và thử việc các quan chức thực thi pháp luật liên bang, bao gồm cả việc thuê 400 nhân viên tuần tra biên giới.

Các vấn đề an sinh xã hội khác

Chính quyền liên bang Mỹ sẽ vẫn tiếp tục làm việc và xét duyệt các đơn xin trợ cấp an sinh xã hội. Có khoảng 18.006 trên tổng số 62.343 nhân viên mảng này sẽ buộc phải nghỉ việc. Hoạt động thanh toán cho các chương trình Medicare và Medicaid cũng sẽ tiếp tục, tuy nhiên, nó có thể gặp khó khăn nếu chính phủ đóng cửa kéo dài trong nhiều tuần.

Các cơ quan kiểm duyệt và quản lý thực phẩm và dược phẩm sẽ vẫn làm việc và tiếp tục đánh giá việc nhập khẩu vào Mỹ, theo Bộ Kế hoạch Y tế và Dịch vụ nhân sinh nước này công bố hôm thứ Sáu. Bộ này sẽ cho 40.512 người, chiếm 52% tổng số nhân viên của mình nghỉ phép.

Các trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh sẽ ngừng công việc, chỉ có các vấn đề chăm sóc y tế của bệnh nhân nội và ngoại trú khẩn cấp được tiếp tục.

Viện quốc gia về trung tâm lâm sàng Y tế sẽ không chấp nhận bệnh nhân mới vào nghiên cứu lâm sàng , nhưng nó sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ y tế cho bệnh nhân hiện tại . Trong đợt đóng cửa năm 1995-1996, đường dây nóng của viện này đã không trả lời, theo báo cáo của CRS.

Riêng ở Washington D.C, nơi tập trung các cơ quan đầu não của Mỹ, Thị trưởng thành phố Vincent Grey cũng đã công bố kế hoạch dự phòng, trong đó nếu rõ các dịch vụ thiết yếu như thực thi pháp luật, cung cấp năng lượng, dịch vụ y tế khẩn cấp, các trường học công, và một số giới hạn các cơ quan chăm sóc sức khỏe và quyền lợi người dân sẽ tiếp tục làm việc bất chấp lệnh đóng cửa. Các hoạt động khác sẽ bị đình chỉ.

Theo kế hoạch, việc thu gom rác trong thành phố này cũng sẽ bị tạm dừng trong vòng 1 tuần lễ, kể cả vệ sinh đường phố do văn phòng của Sở Giao thông vận tải cũng như Bộ Nội vụ đề đóng cửa. Toàn bộ các thư viện ở Washington D.C cũng buộc phải đóng cửa.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !