Điều cần biết khi thí sinh muốn “đầu quân” vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2020

Thông tin cách tính điểm môn năng khiếu, dự kiến điểm chuẩn và các lưu ý xét tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2020 sẽ được TS. Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó trưởng Ban quản lý đào tạo nhà trường giải đáp cho thí sinh.

{keywords}
Ảnh minh họa

Về thắc mắc có thể học song song báo chí và kinh doanh hay không, TS. Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: Hiện tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đang đào tạo theo tín chỉ nên sinh viên có thể học song song hai chương trình đào tạo.

Các em sẽ được học báo chí chuyên sâu về lĩnh vực và kỹ năng làm báo để có thêm cơ hội trở thành nhà báo giỏi. Nếu hết học kỳ I tại Học viện báo chí mà đạt yêu cầu, sinh viên có thể học chương trình thứ 2 như truyền thông đa phương tiện hay những chuyên ngành khác tại trường… Trong khoảng 1,5 năm đầu tiên chương trình đào tạo nền tảng cơ bản hình thành thế giới quan, tư duy là giống nhau giữa các khoa. Học viện Báo chí cũng đào tạo chuyên ngành về kinh tế.

“Chúng tôi có chuyên ngành kinh tế chính trị, quản lý kinh tế nên có thể thỏa mãn đam mê vừa làm báo vừa muốn kinh doanh của thí sinh. Còn nếu sinh viên muốn vừa học ở Học viện Báo chí vừa học ở một trường đại học khác song song là điều không thể. Bởi vì theo quy chế của Bộ GD&ĐT, khi nhập học thí sinh phải nộp hồ sơ, giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT duy nhất cho trường”, TS. Nguyễn Thị Thu Thủy cho hay.

Liên quan đến môn thi năng khiếu báo chí năm nay, TS. Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: Năm nay có sự thay đổi về cách tính điểm. Cụ thể, điểm thi môn năng khiếu báo chí mọi khi chỉ chiếm tỷ lệ 1/3 nhưng  năm nay nhân hệ số 2 trong tổng số điểm xét tuyển. Điều này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho sinh viên thực sự có năng khiếu.

Đề thi môn năng khiếu năm 2020 không có nhiều khác biệt, mục đích là tìm ra tố chất thích hợp của sinh viên báo chí tương lai. Cấu trúc đề thi năng khiếu tất cả chuyên ngành đều có 1 bài trắc nghiệm với 30 câu hỏi với 30 phút kiểm tra kiến thức nền tảng môn Văn, Toán, nếu thí sinh trả lời đúng 30 câu thì được 3 điểm.

Thành phần điểm thứ hai trong bài thi năng khiếu báo chí trong chuyên ngành báo in, phát thanh, truyền hình, báo mạng điện tử là thi viết với nội dung sửa lỗi sai của văn bản và thí sinh sửa lại. Bài thi này khá đơn giản về lỗi chính tả, lỗi trật tự từ, lỗi cấu trúc câu. Phần này chiếm 3 điểm.

Phần 4 điểm còn lại là quay phim và ảnh (sinh viên khoa quay phim, báo ảnh) nói về phân tích, cảm thụ hình ảnh. Thí sinh xem video hay một loạt ảnh rồi viết 300-500 chữ để phân tích nhận xét nội dung, mỹ thuật và kỹ thuật bức ảnh…

TS. Nguyễn Thu Thủy cho rằng điểm chuẩn, tỷ lệ chọi năm ngoái có thể cao nhưng chỉ có tính chất tham khảo vì năm nay còn tùy thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký vào từng ngành, chất lượng thí sinh… Vậy nên thí sinh nếu đam mê báo chí hãy mạnh dạn đăng ký vào trường.

Về học phí của trường, theo TS.  Nguyễn Thu Thủy học phí không có tính ổn định mà tùy thuộc vào số lượng tín chỉ thí sinh đăng ký trong một học kỳ , học nhiều tín chỉ/kỳ thì có thể rút ngắn thời gian đào tạo. Tổng số tín chỉ là 130 tín chỉ toàn khóa chưa bao gồm giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng.

Chuyên ngành Truyền thông đại chúng và Truyền thông đa phương tiện đào tạo những gì và cơ hội việc làm ra sao?

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng-  Viện trưởng Viện báo chí (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: “Với chuyên ngành Truyền thông đại chúng sinh viên sẽ được học kỹ năng làm nội dung truyền thông để phát được ở tất cả các kênh đại chúng, học cách tổ chức sản xuất các dòng truyền thông nghe nhìn, truyền thông số, học cách sản xuất sản phẩm truyền thông đại chúng, truyền hình. Khi học ngành này, sinh viên có thể đầu quân cho bất kỳ cơ quan truyền thông nào hay làm truyền thông cho doanh nghiệp...

Học Truyền thông đại chúng sinh viên vẫn được học Truyền thông đa phương tiện, chỉ khác là cách tiếp cận khác nhau. Truyền thông đa phương tiện là tích hợp rất nhiều thành tố khác nhau từ chữ, âm thanh, hình ảnh tĩnh, động, phát triển giải pháp công nghệ, những loại hiệu ứng hay cấu trúc hình ảnh khác nhau. Truyền thông đa phương tiện là truyền thông số, mỹ thuật số, công nghệ số, nền tảng số, đa phương tiện đi kèm sự phát triển công nghệ, sáng tạo nội dung, học thiết kế sản phẩm truyền thông. Truyền thông đa phương tiện là ngành đòi hỏi tính cập nhật, kiến thức và kỹ năng tích hợp nhiều lĩnh vực khác nhau”.

 Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !