Diễn viên Thanh Hương: “Nhà có điều kiện cũng không nên chiều con”

"Con ngoan thì chắc chắn con sẽ được thưởng, còn không ngoan thì sẽ phải bị phạt. Ở ngoài cuộc sống có kỷ luật thì trong gia đình cũng phải có kỷ luật", Thanh Hương chia sẻ về việc nuôi dạy con cái.

Không những là một gương mặt quen thuộc trên sóng truyền hình VTV với nhiều vai diễn ấn tượng trong các phim truyền hình, các chương trình giải trí, Thanh Hương còn giành được thiện cảm của khán giả bởi khả năng nuôi dạy con cái chu toàn.

Trò chuyện với chúng tôi, nữ diễn viên đã thoải mái chia sẻ chuyện gia đình từ khi kết hôn, mang bầu, sinh ra 2 nhóc tỳ đáng yêu và cách giáo dục con cái trưởng thành.

{keywords}
Diễn viên Thanh Hương cùng 2 cô công chúa xinh xắn, ngoan ngoãn của mình.

Vì rất nhiều áp lực trong cuộc sống, có không ít phụ nữ hiện nay bỏ bê, không chăm sóc cho bản thân sau khi lập gia đình, Thanh Hương nghĩ sao về điều này?

Hương nghĩ đó là sự chủ quan về sức khỏe, tuổi trẻ của mình, tuổi trẻ của người phụ nữ qua rất mau, mỗi một ngày trôi qua ta sẽ yếu đi.

Mình không yêu bản thân, không chú ý đến sức khỏe của mình, một khi mình không khỏe, không chăm sóc cho gia đình được thì nghĩa là mình vẫn chưa làm tròn trách nhiệm với gia đình rồi.

Trước đây lúc mang bầu Thanh Hương có vất vả không? Chị có bị tăng quá nhiều cân hay gặp các vấn đề trầm cảm không?

Hương rất chia sẻ với những phụ nữ trầm cảm khi mang bầu, Hương đã nghe rất nhiều câu chuyện như vậy nhưng Hương có may mắn là chưa trải qua giai đoạn đó.

Thứ nhất là sức khỏe của Hương tốt nên thời gian mang bầu cũng khỏe, Hương vẫn lên cân bình thường. Hương cũng để lên cân thoải mái vì lúc đó không đi quay gì nhưng mà khi sinh xong Hương lấy lại cân nặng luôn. Và trong thời gian đó Hương cũng nhận được sự hỗ trợ của hai bên gia đình, đặc biệt là ông xã, Hương không bao giờ phải một mình.

Giả sử trong khoảng thời gian đó mà không có ai bên cạnh giúp đỡ thì Hương nghĩ là mình cũng rất dễ bị trầm cảm vì bản thân Hương cũng là một người suy nghĩ rất nhiều.

{keywords}
Không chỉ gặt hái được nhiều thành công trên con đường nghệ thuật, Thanh Hương luôn tự hảo về tổ ấm hạnh phúc của mình.

Một số phụ nữ ngại chuyện lập gia đình, nhất là với những người làm công việc liên quan đến truyền hình? Theo chị, lý do là gì?

Đa số những người làm nghệ thuật sẽ lấy chồng, lấy vợ muộn, cũng rất ngại chuyện lập gia đình, Hương nghĩ một phần là họ muốn hy sinh cho nghệ thuật.

Hương làm nghề khi đã có gia đình rồi, có con rồi nên không phải lựa chọn việc lấy chồng hay làm nghề, khi làm nghề thì chỉ tập trung làm nghề thôi. Còn với các bạn đang trên con đường phát triển sự nghiệp thì đúng là khi yêu nghề quá cũng quên đi cái riêng tư của mình.

{keywords}
{keywords}
Thanh Hương luôn tự hào về 2 công chúa của mình.

Hai cô công chúa của Thanh Hương ngày càng xinh xắn và thừa hưởng nhiều nét đẹp từ bố mẹ. Chị có định hướng các con theo nghệ thuật như mình?

Mình rất vui khi cả hai con gái đều ngoan ngoãn nhưng cũng khá hiếu động.

Đúng là hai bé đều có năng khiếu nghệ thuật nhưng bản thân mình không hướng các con theo con đường này mà để các con tự lựa chọn môn nghệ thuật yêu thích và vẫn phải đảm bảo tốt lịch học trên trường.

Vì công việc của bố mẹ rất bận rộn nên hai con cũng biết tự chăm sóc bản thân. Khi không có bố mẹ ở nhà đều tự lo việc ăn uống, sinh hoạt, học bài đầy đủ, không phải nhắc nhở nhiều.

Trong gia đình, chị có đưa ra quy tắc cho các con không? 

Nhiều bạn bè đến nhà Hương chơi nói rằng rất thích cách mình dạy con. Quan điểm giáo dục của Hương là để các con tự lập, không chiều chuộng cả khi nhà có điều kiện thoải mái.

Đương nhiên các con còn nhỏ, có những cái mình phải chiều thôi, xét nét hay bắt các bạn nhỏ phải làm theo ý mình quá cũng không được vì các con chưa đủ tuổi để hiểu điều đó.

Cái gì mình chiều được thì mình sẽ chiều trong khả năng nhưng cái nào đã là nguyên tắc thì phải làm theo. Ví dụ việc nào con làm được thì các con phải tự làm không có chuyện mẹ làm hộ.

{keywords}
Thời gian rảnh rỗi, Thanh Hương luôn dành thời gian cho con, cùng các con đi du lịch nhiều nơi.

Vừa đi làm bận rộn, vừa quán xuyến chuyện gia đình, có bao giờ chị bị rơi vào trạng thái “quá tải” không?

Có lúc rất quá tải, mệt mỏi, mình là con người và sức khỏe của mình cũng chỉ đạt đến giới hạn đó thôi chứ không phải là siêu nhân, nhưng mình là người dễ dàng vượt qua điều đó.

Hương thấy mình mạnh mẽ lắm, Hương không suy nghĩ chuyện gì đó quá lâu, không để suy nghĩ rơi vào trạng thái tiêu cực. Hương nhìn nhận mọi thứ tích cực và luôn nghĩ là mình sẽ làm được. Đơn giản như vậy thôi và không câu nệ mình làm được cái gì, mình cứ làm hết sức đi, đến đâu thì đến.

Gia đình chị phân công công việc chăm sóc các con như thế nào?

Nhà Hương thì không phân công công việc được vì mình bận thì anh xã sẽ chăm con và ngược lại, nên là ai cũng có trách nhiệm hết chứ không chia cho nhau.

Việc chăm con là việc chung chứ không chia được và khi ông xã dạy con thì mình không dạy nữa, và khi mình nói con thì ông xã sẽ không tham gia nữa. Hai vợ chồng rất tôn trọng, lắng nghe 2 con.

Hai con hoàn toàn có quyền quyết định, quyết định đúng thì mình ủng hộ. Ai gặp hai bé nhà Hương đều nói chúng “người lớn” hơn so với tuổi, có lẽ phần nhiều là do cách giáo dục của gia đình.

{keywords}

Đã bao giờ gia đình chị bất đồng quan điểm trong việc giáo dục con chưa? Giải quyết điều đó như thế nào?

Hương với ông xã rất hợp nhau trong việc dạy con nên không có tranh cãi nhiều, đương nhiên là phải có thưởng có phạt.

Con ngoan thì chắc chắn con sẽ được thưởng còn không ngoan thì sẽ phải chịu kỷ luật. Ở ngoài cuộc sống có kỷ luật thì trong gia đình cũng phải có kỷ luật.

Kỷ luật trên tinh thần yêu thương, mình yêu con thì mình mới đặt ra kỷ luật để cho con hiểu được vấn đề nhưng vợ chồng mình không đặt nặng vấn đề sẽ phải phạt như thế nào. Hương không bao giờ đánh con, chỉ dùng lời nói thôi.

Bản thân bố mẹ sẽ làm gương trước cho con. Bản thân mình mà không tốt thì các con cũng không tốt được đâu, bởi các con chịu ảnh hưởng từ bố mẹ rất nhiều.

Cảm ơn Thanh Hương vì những chia sẻ thú vị này!

Mai Phương

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !