Diễn tập dùng cưa sắt phá cửa khoang tàu cứu người mắc kẹt trong đám cháy ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo tình huống diễn tập, sau khoảng 30 phút, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TP Hà Nội đã khống chế được đám cháy, đồng thời đưa toàn bộ người bị thương, mắc kẹt thoát khỏi nguy hiểm.

Sáng nay (2/7), Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại nhà ga Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội).

{keywords}

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: "Công an Hà Nội tổ chức tình huống diễn tập ở nhà ga Yên Nghĩa thuộc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một trong các tình huống cháy, nổ tai nạn có thể xảy ra trong thực tế mà Công a TP đã nghiên cứu xây dựng phương án ứng phó. Đây là cơ hội để các lực lượng tham gia phối hợp trên thực địa, rèn luyện kỹ năng, trau dồi kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là nâng cao năng lực chỉ huy điều hành của các đồng chí chỉ huy PCCC&CNCH; thiết lập cơ chế phối hợp hiệp đồng giữa cán bộ chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH với các lực lượng tham gia xử lý tình huống...".

{keywords}
Tình huống giả lập, nhà ga Yên Nghĩa bất ngờ xảy ra cháy. Nguyên nhân do một nhóm người vận chuyển xăng dầu, cồn lên tàu bằng thùng carton, do sơ ý trong quá trình vận chuyển nên xăng bị rò rỉ ra ngoài gặp nguồn nhiệt gây cháy. Tại thời điểm xảy ra cháy, khu vực đợi tàu có khoảng 30 hành khách; trên tàu có khoảng 50 hành khách. 
{keywords}
Tại khu vực đợi tàu tầng 3, do chất cháy là xăng làm đám cháy phát triển nhanh tạo ra nhiều khói khí độc nên có một số người bị lửa cháy bén vào quần áo và bị thương ở chân không thể di chuyển, nhiều người bị ngạt... diện tích của đám cháy khoảng trên 50m, nguy cơ có thể sẽ phát triển lớn, phức tạp; khói và đám cháy nhanh chóng bao trùm trong tàu và tầng 3 của nhà ga. Lực lượng PCCC tại chỗ đã nhanh chóng tiến hành sơ tán và hướng dẫn hành khách thoát nạn theo các cầu thang bộ.
{keywords}
Trong quá trình hỏa hoạn, cửa tàu bất ngờ xảy ra sự cố, toàn bộ cửa tàu đột ngột đóng lại, bên trong còn 5 người mắc kẹt, chưa kịp thoát nạn ra ngoài gây tâm lý hoảng loạn, mất bình tĩnh.
{keywords}
Ngay khi nhận được tin xảy ra cháy, Công an TP nhanh chóng thông báo huy động 20 xe chữa cháy và gần 200 chiến sĩ khẩn trương tới hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Quá trình trinh sát nắm tình hình, tổ trinh sát phát hiện 5 người bị thương mắc kẹt bên trong tàu do cửa tàu gặp sự cố không mở ra được. Các biện pháp nghiệp vụ được lực lượng cảnh sát PCCC triển khai để có thể mở cửa tàu, giải cứu người bị nạn.
{keywords}
Thời tiết tại Hà Nội hôm nay khá oi bức, công tác chữa cháy (diễn tập) vất vả hơn.
{keywords}
Bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng các trang thiết bị, phương tiện cứu nạn cứu hộ, trong thời gian ngắn, những người bị nạn đã lần lượt được các chiến sĩ giải cứu ra khỏi tàu.
{keywords}
Cưa sắt được sử dụng trong buổi diễn tập.
{keywords}
Các đơn vị được huy động đến chi viện đồng loạt triển khai các biện pháp chữa cháy và cứu hộ cứu nạn.
{keywords}
Các xe chữa cháy cần vươn, xe thang được huy động đến hiện trường để triển khai các lăng phun nước công suất lớn khống chế và dập tắt đám cháy.
{keywords}
Kết quả, chỉ sau khoảng 30 phút, đám cháy cơ bản đã được không chế. Những người dân có mặt tại ga tàu đều được sơ tán đến nơi an toàn, toàn bộ người bị nạn được giải cứu, không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra.
{keywords}
Tuy nhiên, đây mới chỉ là diễn tập và sẽ khác xa so với tình huống thực. Vì vậy, phía Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm về công tác phòng chống cháy nổ cũng như tăng cường tập huấn những kỹ năng cần thiết như cứu nạn, thoát hiểm... đối với mỗi cán bộ nhân viên.

Bảo Khánh 

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

FWD Music Fest ‘ghi điểm’ nhờ sự chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của FWD Music Fest 2024 do Bảo hiểm Nhân thọ FWD tổ chức được khán giả đánh giá cao từ quy mô, chất lượng vượt ngoài mong đợi.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Doanh nghiệp nỗ lực tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Đang cập nhật dữ liệu !