Diễn biến tâm lý bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường khi làm chết, phi tang xác nạn nhân

Thượng tá Nguyễn Đức Hưởng phân tích: Khi bệnh nhân chết tại Thẩm mỹ viện Cát Tường, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường rơi vào hoảng loạn, sợ hãi cao độ và dẫn tới hành động tìm cách phi tang xác.
Một tuần qua dư luận cả nước vẫn bàng hoàng trước vụ việc bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, chủ Thẩm mỹ viện Cát Tường tại 45 Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã ném xác nạn nhân Lê Thị Thanh H. bị chết lâm sàng sau khi làm phẫu thuật nâng ngực, hút mỡ bụng. 

Diễn biến tâm lý bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường khi làm chết, phi tang xác nạn nhân - ảnh 1
Nguyễn Mạnh Tường khá bình tĩnh tại CQĐT nhưng lại tỏ ra sợ sệt khi đứng trước nhiều người diễn lại cảnh ném xác


Để phân tích diễn biến tâm lý của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường dẫn đến hành vi che giấu phạm tội của mình một cách nhẫn tâm man rợ, Báo điện tử infonet đã có cuộc trò chuyện với Thượng tá, Thạc sĩ Nguyễn Đức Hưởng, tổ trưởng tổ Bộ Môn tâm lý Học viện An ninh Nhân dân.

PV: Thưa ông, dư luận cả nước hết sức bàng hoàng trước cái chết đau thương của chị H. và bức xúc cho hành vi mất hết nhân tính của đối tượng Nguyễn Mạnh Tường. Trước đây, đã có nhiều vụ việc phi tang xác rất dã man, nhưng lần này, nghi can của vụ án lại là một bác sĩ thẩm mỹ. Ông đánh giá thế nào về vụ việc này?

Thượng tá, Thạc sĩ Nguyễn Đức Hưởng: Ngay sau khi nghe thông tin này tôi cũng như những người quen của tôi bàng hoàng, sửng sốt. Dư luận bất ngờ vì vị bác sĩ đã có hơn 10 năm kinh nghiệm lại hành động vừa nhẫn tâm, thất đức lại vừa quá vụng về. 

Trong suy nghĩ của phần đông mọi người, bác sĩ Tường, một người ở độ tuổi 40, có trình độ, có kinh nghiệm nghề nghiệp không thể nào lại có hành động vô ý giết người rồi vứt xác phi tang. 

Sự chú ý đặc biệt của dư luận về vụ này còn bắt nguồn từ những lý do như: sự việc xảy ra ở giữa trung tâm thủ đô, bác sĩ Tường lại là cán bộ của một trong những bệnh viện có uy tín nhất nước là bệnh viện Bạch Mai, hành động phạm tội của Tường có đồng phạm, có nhiều người chứng kiến nhưng không tố giác tội phạm…

Dư luận xã hội còn sửng sốt khi biết tin Thẩm mỹ viện Cát Tường vi phạm các quy định về chuyên môn ngay trước mắt các cơ quan quản lý. 

PV: Qua hơn 20 năm giảng dạy tâm lý tội phạm, ông có thể phân tích diễn biến tâm lý của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường trong trường hợp giải quyết hậu quả khi hành nghề này? 

Diễn biến tâm lý bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường khi làm chết, phi tang xác nạn nhân - ảnh 2

Thượng tá, thạc sĩ Nguyễn Đức Hưởng


Thượng tá, Thạc sĩ Nguyễn Đức Hưởng: Trước tiên, tôi muốn đề cập đến tâm lý chung của người phạm tội. Quy luật chung là: ở người phạm tội trạng thái tâm lý căng thẳng cả trước, trong và sau khi phạm tội. 
Căng thẳng tâm lý ở người phạm tội nhiều hay ít do các yếu tố như tính chất hành vi phạm tội, dư luận xã hội, hoạt động của cơ quan điều tra quy định. Người phạm tội có kinh nghiệm (chẳng hạn như đã có tiền án, tiền sự) thì tâm lý bớt căng thẳng hơn hẳn so với người phạm tội lần đầu. Thông thường phạm tội do lỗi cố ý bớt căng thẳng hơn so với vô ý phạm tội. 

Bác sĩ Tường, về chuyên môn là bác sĩ chấn thương chỉnh hình nhưng lại mở thẩm mỹ viện, thực hiện phẫu thuật hút mỡ nâng ngực trái phép. Thủ thuật này chỉ được tiến hành ở các bệnh viện (ở Hà nội chỉ có 3 bệnh viện tư nhân được phép làm thủ thuật này). 

Qua tiểu sử cũng như tự quảng cáo có thể hình dung đây là con người rất tự tin về chuyên môn. Thông thường những người tự tin thì chuyên môn, nghiệp vụ rất vững. Họ thường mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, thậm chí khi chuyển sang làm những lĩnh vực khác họ cũng tin rằng sẽ làm tốt. Người tự tin thường được xếp vào nhóm những người kiểm soát hoàn cảnh, tình huống, còn người tự ty thì ngược lại, họ bị tình huống tác động. 

Tôi cho rằng thời gian từ tháng 3 đến nay tại thẩm mỹ viện Cát Tường có thể có những ca tai biến đối với khách hàng nhưng chưa nặng lắm và Bác sĩ Tường với sự tự tin, với kinh nghiệm nghề nghiệp và sự giúp đỡ của đồng nghiệp tại các bệnh viện công và tư đã xử lý ổn thoả, không để lại hậu quả nghiêm trọng. 

Điều đó có thể dẫn đến tâm lý chủ quan, tự mãn ở bác sĩ Tường. Anh ta cho rằng mình có đủ năng lực xử lý những tai biến do phẫu thuật thẩm mỹ gây ra. 

Nhưng ở đời mấy ai học được chữ ngờ. Điều không mong đợi nhất, điều nằm ngoài trí tưởng tưởng tượng đã xảy ra: chị H đã bị chết do chính bàn tay của Tường khi thực hiện thủ thuật hút mỡ bụng, bơm mỡ, nâng ngực cho khách hàng.

Diễn biến của tình hình lúc đó làm anh ta sốc, và khi bị sốc thì con người không thể làm được gì thông minh cả. Bác sĩ Tường rơi vào hoảng loạn, sợ hãi cao độ và dẫn tới hành động mà mọi người đều đã biết.

PV: Theo ông thì tại sao bác sĩ Tường xử lý tai biến nghề nghiệp kém thông minh như thế? Động cơ vứt xác chị H xuống sông là gì?

Thượng tá, Thạc sĩ Nguyễn Đức Hưởng: Theo dõi vụ việc tôi thấy nhiều người đặt câu hỏi tại sao bác sĩ Tường không đưa bệnh nhân vào BV Bạch Mai ngay gần đó để cấp cứu mà lại làm việc ngu ngốc như thế. Tôi nghĩ, anh ta không làm như vậy vì hai lý do: sợ ảnh hưởng đến uy tín của mình, sợ trách nhiệm. 

Cho phép tôi phỏng đoán tâm lý của bác sĩ Tường trong tình huống chị H bị tai biến: Khi chị H mới có biến chứng nhẹ, nếu Tường ngay lập tức đưa vào bệnh viện cấp cứu thì dễ có nguy cơ bị đồng nghiệp coi thường trình độ, khách hàng mất niềm tin, điều này trái với tính cách của anh ta. Một thông tin chưa được kiểm chứng là Tường được vợ khuyên nên đưa chị H vào bệnh viện cấp cứu nhưng anh ta không nghe cứ làm theo ý mình.

Còn khi chị H đã bị biến chứng nặng, có nguy cơ tử vong nếu bác sĩ Tường đưa vào bệnh viện cấp cứu thì có khác gì việc tự tố cáo mình là người gây ra tai biến đó. Tâm lý sợ trách nhiệm cũng là một trong những lý do khiến Tường không đưa chị H vào bệnh viện cấp cứu.

Còn động cơ dẫn đến hành vi phi tang, vứt xác chị H xuống sông Hồng của Tường là gì? Đó chính là muốn trốn tránh trách nhiệm hình sự, che giấu hành vi phạm tội vô ý giết người của bản thân trước đó.

PV: Như ông nói thì bác sĩ Tường sợ làm mất uy tín của mình nên hành động như vậy. Nhưng tại sao khi anh ta bị công an bắt thì vẻ mặt lại khá bình tĩnh có phần lạnh lùng càng khiến cho dư luận thêm bức xúc và cho rằng anh ta vô cảm, hiểm độc? 

Thượng tá, Thạc sĩ Nguyễn Đức Hưởng: Dư luận xem hình ảnh của anh Tường khi bị bắt mà vẫn bình tĩnh, lạnh lùng nên họ đặt câu hỏi tại sao gây tội ác mà tâm lý bình thản, lỳ lợm thì cho rằng anh ta nham hiểm, anh ta là người vô cảm. Tôi cho rằng điều này là chưa hoàn toàn khách quan. 

Thực tế có nhiều trường hợp vẻ bên ngoài của con người không phản ánh tâm trạng bên trong của họ. Có người bề ngoài thì tỏ vẻ bình tĩnh, tự tin nhưng bên trong thì có tâm trạng lo lắng… Muốn đánh giá Tường có là người như vậy không thì cần phải có thêm thông tin.

Tôi thấy Tường có hai khuôn mặt: bình tĩnh, tự tin trước cán bộ công an, nhưng lại bối rối khi đứng trước đám đông diễn lại hành vi vứt xác chị H xuống sông.

PV: Thời gian qua, dư luận bức xúc với ngành y nào là chuyện tiêm nhầm vacxin, sản phụ tử vong nay lại đến bác sĩ hành nghề cứu người mà lại ném xác nạn nhân xuống sông. Đến lúc này thì hai chữ y đức lại được nhắc đến nhiều nhất dù môn học này có giảng trong trường nhưng tại sao vẫn đi xuống trầm trọng như thế? Đứng ở vị trí của một người thầy giáo, ông có thể phân tích cụ thể vì sao có sự lệch hướng trong giáo dục y đức?

Thượng tá, Thạc sĩ Nguyễn Đức Hưởng: Y đức xuống cấp là điều ai cũng thấy. Ở đây có cả nguyên nhân chủ quan, khách quan. Bản thân người thầy thuốc không ý thức đầy đủ, trách nhiệm của mình, thiếu ý thức rèn luyện phẩm chất, kỹ năng, thái độ, phẩm chất nghề nghiệp. Nguyên nhân khách quan thì có nhiều: công tác quản lý đội ngũ thầy thuốc lỏng lẻo, chế độ chính sách tiền lương chưa hợp lý với lao động ngành y, tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường…

Tôi đồng tình với nhiều ý kiến cho rằng việc giáo dục y đức cho nhân viên y tế ở nước ta vẫn mang nặng tính hàn lâm, chưa sát với thực tiễn. Chúng ta vẫn chủ yếu đề ra những yêu cầu, thậm chí rất cao đối với người thầy thuốc, đòi hỏi họ phải là những người thánh thiện, trong khi xã hội chưa có nhiều người như vậy. 

Chúng ta mới chủ yếu giáo dục y đức bằng cách tác động vào nhận thức, chứ chưa tác động vào thái độ, vào tình càm và nhất là hành động. Y đức của người thầy thuốc không chỉ thể hiện ở việc nhận thức việc gì nên, việc gì không nên làm mà còn thể hiện ở thái độ, hành động khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ,khi giao tiếp ứng xử với người bệnh. 

Theo tôi phương pháp tối ưu trong giáo dục đạo đức nói chung và y đức nói riêng là phương pháp giảng dạy nêu vấn đề, giảng dạy theo tình huống. Nên soạn thảo, hệ thống hoá các tình huống liên quan đến y đức để sinh viên, các bác sĩ tương lai được thực hành. 

Thực hành nhiều thành kỹ năng, thành thói quen. Khi gặp những tình huống, hoàn cảnh phức tạp người thầy thuốc chắc chắn sẽ thể hiện được y đức, giữ gìn được danh dự, uy tín của bản thân, của nghề nghiệp.

Ngoài ra nêu gương (gương tốt, gương xấu) cũng là phương pháp có hiệu quả trong giáo dục y đức. Theo tôi, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng tay nghề, đổi mới công tác quản lý và chính sách đãi ngộ đối với người thầy thuốc cũng là những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục y đức trong tình hình hiện nay

Vâng xin cảm ơn ông!

(Bản quyền bài viết thuộc Báo điện tử Infonet.vn. Không được phép sao chép dưới mọi hình thức)

  • BÀI LIÊN QUAN

  • Tìm thấy xác nạn nhân Thẩm mỹ viện Cát Tường: Chỉ là tin đồn
  • Nguyên do thẩm mỹ viện Cát Tường làm "chui"?
  • Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: Kỷ luật cán bộ trước ngày 10/11
  • Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: "Không thể nói như Sở Y tế làxong"
  • Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: Xác nạn nhân bị cho vào túi nilon có thể trôi rất xa
  • Không ai nhận trách nhiệm vụ thẩm mỹ Cát Tường
  • Truy tìm chiếc iPhone của nạn nhân Thẩm mỹ viện Cát Tường
  • Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Hàng loạt thẩm mỹ viện bị sờ gáy
  • Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Đề xuất phương án câu rà tìm kiếm nạn nhân
  • Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Không thể một BS thực hiện 3 thủ thuật
  • Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Người dân vây kín hiện trường xem tìm kiếm nạn nhân
  • Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm nói về vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường
  • Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: Sở Y tế công bố danh sách thẩm mỹ viện được cấp phép
  • Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: Bệnh viện Bạch Mai thuê thợ lặn tìm kiếm nạn nhân
  • Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường cảnh báo đạo đức xuống cấp
  • Bí thư Hà Nội: Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường "gây chấn động xã hội rất lớn"
  • Tin mới nhất về vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang xác bệnh nhân
  • Thẩm mỹ viện Cát Tường: Diễn biến vụ làm chết bệnh nhân, vứt xác xuống sông phi tang

Phương Thúy (thực hiện)

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !