Diễn biến mới nhất căng thẳng Philippines – Trung Quốc về Biển Đông

Philippines cho biết nước này đang chuẩn bị chính thức mời Trung Quốc ra tòa án quốc tế để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông. Trung Quốc vẫn giữ nguyên 3 tàu hải giám của mình tại bãi cạn trong lúc quân đội Mỹ và Philippines tập trận gần khu vực này trong ngày hôm nay.

Diễn biến mới nhất căng thẳng Philippines – Trung Quốc về Biển Đông

Philippines cảnh báo láng giềng về Trung Quốc

Website đại học Philippines bị tin tặc Trung Quốc tấn công

Philippines phát hiện thêm tàu "lạ" ở bãi cạn Scarborough

Diễn biến mới nhất căng thẳng Philippines – Trung Quốc về Biển Đông

Người dân Philippines phản đối Trung Quốc trong cuộc chạm trán giữa hai bên khu vực bãi cạn Scarborough.

Hôm qua, Philippines cho biết sẽ chính thức mời Trung Quốc giải quyết tranh chấp về bãi cạn tại Tòa án quốc tế về Luật Biển (ITLOS).

“Chúng tôi thực sự sẽ tiến hành chuẩn bị bộ hồ sơ chính thức mời Trung Quốc cùng chúng tôi đến Tòa án quốc tế về Luật Biển (ITLOS) để giải quyết vấn đề bãi cạn Scarborough và vùng biển phía tây Philippines theo Hiệp ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS)”, phát ngôn viên bộ ngoại giao kiêm trợ lý ngoại trưởng Philippines Raul Hernandez cho biết.

Ông Hernandez cho hay Philippines sẽ gửi giấy mời đến Trung Quốc trong tuần này. Khi được hỏi Bộ ngoại giao nước này sẽ làm gì nếu Trung Quốc từ chối lời mời, ông chỉ nói: “Chúng ta hãy chờ xem câu trả lời của họ”.

Trước đó, ông Hernandez nhận được các báo cáo cho biết Trung Quốc đã “từ chối và bác bỏ” đề nghị của Philippines đưa vấn đề ra Tòa án quốc tế. Nhưng ông cho biết Philippines chưa nhận được thông tin chính thức từ phía Trung Quốc.

Cũng trong ngày hôm qua, quân đội Philippines cho hay 3 tàu hải giám của Trung Quốc vẫn đang ở lại bãi cạn Scarborough, trái ngược với lời tuyên bố của phía Trung Quốc rằng nước này đã rút 2 tàu ra khỏi vùng biển tranh chấp.

Hôm nay, hàng nghìn binh sĩ Mỹ và Philippines tham gia cuộc tập trận trên một đảo nhỏ gần khu vực bãi cạn Scarborough. Cuộc tập trận diễn ra nhằm luyện sự phối hợp của quân đội hai nước đồng minh trong tình huống Philippines bị gây hấn.

Mặc dù các quan chức quân đội Mỹ và Philippines phủ nhận mối quan hệ giữa cuộc tập trận chung thường niên này với cuộc tranh chấp trên biển giữa Philippines và Trung Quốc hiện nay, dư luận cho rằng cuộc tập trận này sẽ khiến Trung Quốc nổi giận và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Trung Quốc vẫn thường lên tiếng cảnh cáo Philippine không nên để Hoa Kỳ tham gia vào căng thẳng hiện nay về bãi cạn Scarborough.

Hôm qua, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Philippine “sẽ không có lợi gì” khi khiến căng thẳng trong khu vực này leo thang.

“Nhìn chung, hầu hết các quốc gia sẽ không tham gia vào các tranh chấp chủ quyền giữa các quốc gia khác. Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục bảo vệ vững chắc chủ quyền của mình”, ông Lưu Vi Dân nói.

Trung Quốc tuyên bố bãi cạn Scarborough là vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của mình. Ông Lưu Vi Dân cho rằng tuyên bố chủ quyền của Philippines đối với bãi cạn là “thiếu cơ sở” và là nguyên nhân khiến “tình hình trở nên phức tạp”.

Ông Lưu đề nghị Philippines nghiêm túc “trong cách giải quyết, tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và kiềm chế không có các hành động gây leo thang và làm phức tạp vấn đề”.

Ông Lưu cũng tuyên bố Trung Quốc hi vọng vùng lãnh hải quan bãi cạn sẽ duy trì hòa bình và ổn định và hoạt động của các ngư dân Trung Quốc sẽ tiếp tục mà không bị quấy rầy.

Cho đến nay, Mỹ vẫn giữ im lặng về cuộc đối đầu giữa Philippines và Trung Quốc tại khu vực biển nhiều dầu mỏ và khí đốt. Nhưng cuối tuần trước, khi được hỏi liệu Mỹ có giúp Philippines nếu xảy ra tình huống Trung Quốc tấn công các đơn vị quân đội nước này tại khu vực bãi cạn Scarborough không, Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, Trung tướng Duane Thiessen đã tái khẳng định Mỹ sẽ làm theo cam kết với nước đồng minh Đông Nam Á của mình.

“Hoa Kỳ và Philippines đã kí kết một hiệp ước quốc phòng song phương đảm bảo rằng chúng tôi sẽ can thiệp vào công cuộc quốc phòng của nhau và bản thân điều đó đã nói lên tất cả”, ông nói.

Manila đã nhiều lần đề nghị Bắc Kinh giải quyết tranh chấp một cách hòa bình nhưng đều bị khước từ. Tuy vậy, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã công khai bác bỏ khả năng chiến tranh với Trung Quốc và nói “điều đó sẽ chẳng giúp được gì trong khi chúng tôi đang cố gắng khiến tình hình bớt căng thẳng”.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !