Điểm mặt 'vũ khí khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 1)

Tại Olympic 2012, để "giữ sạch" vùng trời Thủ đô London, chính phủ Anh bố trí các hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp trong thành phố và điều tiêm kích đa năng Typhoon tuần tra London.

Điểm mặt 'vũ khí khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 1)

Tên lửa trên nóc nhà dân

Tại Thủ đô London, Quân đội Anh triển khai các hệ thống tên lửa tại 6 điểm ở nội và ngoại thành. Đặc biệt, trong số đó có 2 điểm bố trí tên lửa ngay trên nóc tòa chung cư gần khu vực sân vận động Olympic.

Loại tên lửa được đặt trên nóc chung cư là tổ hợp tên lửa đối không Starstreak, chuyên sử dụng để tiêu diệt trực thăng, máy bay cường kích tốc độ cao ở tầm thấp.

Starstreak được thiết kế để trang bị trên các bệ phóng tự hành hoặc bệ phóng hạng nhẹ với ba đạn tên lửa hoặc “đặt ngay trên vai người lính”. Trên nóc nhà London, người ta chọn lắp đặt các bệ phóng hạng nhẹ có 2 ống phóng tên lửa cùng thiết bị ngắm quang học.

Điểm mặt 'vũ khí khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 1)
Tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp Starstreak đặt tại tòa nhà Lexington.

Đạn tên lửa Starstreak được đặt trong các ống bảo quản kín, tên lửa có chiều dài 1,39m, đường kính thân 13cm và trọng lượng 16,8kg. Tên lửa lắp đầu đạn mẹ chứa 3 đầu đạn con có hình dạng như tên lửa mini nặng 900gr. Mỗi đạn mini chứa mạch điện kiểm soát điều khiển, pin nhiệt và thuốc nổ cùng kíp nổ.

Ở giai đoạn tiếp cận mục tiêu, các đạn mini sẽ phân tách khỏi đầu đạn mẹ, mỗi đạn được dẫn đường độc lập từ hệ thống laser chỉ thị mục tiêu (trên máy ngắm ở bệ phóng).

Khi tiếp xúc mục tiêu, đầu đạn xuyên vào bên trong rồi mới phát nổ. Điều này làm tăng khả năng tiêu diệt hoàn toàn máy bay địch.

Điểm mặt 'vũ khí khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 1)
Cận cảnh bệ phóng của tên lửa Starstreak.

Tên lửa thiết kế 2 tầng động cơ. Động cơ thứ nhất đưa tên lửa rời ống phóng tới cự ly an toàn với người bắn. Động cơ thứ 2 được kích hoạt nhanh chóng, đưa đạn tên lửa tăng tốc lên Mach 3,5 ở khoảng cách 400m tính từ người bắn. Với ưu thế tốc độ, nó cho phép đánh chặn các mục tiêu bay thấp ở tốc độ cao. Tầm bắn của tên lửa từ 300m-7.000m

Nhìn chung, tên lửa Starstreak là loại vũ khí đối không tầm thấp rất mạnh của Quân đội Anh, có sức sát thương rất lớn, hiệu quả cao, khó có thể bị gây nhiễu điện tử từ đối phương hoặc bị đánh chặn.

Do đó, Starstreak được nước Anh giao trọng trách bảo đảm an toàn bầu trời London trong suốt thời gian diễn ra Olympic.

"Mũi tên thần chết" ở ngoại vi London

Ngoài 2 điểm trong thành phố, 4 điểm còn lại được bố trí ở các khu vực ngoại ô. Tại đó, Quân đội Anh đặt các tổ hợp tên lửa phòng không Rapier, chuyên tiêu diệt máy bay bay thấp, tốc độ cao, cơ động nhanh.

Tổ hợp gồm các thành phần chính: bệ phóng tên lửa với 8 đạn Rapier MK2; đài radar cảnh giới và bắt mục tiêu Dagger (phát hiện mục tiêu ở tầm 15km, độ cao 5.000m); đài radar theo dõi Blindfire; thiết bị theo dõi quang – điện hỗ trợ phát hiện và bám bắt mục tiêu trong trường hợp radar không hoạt động.

Điểm mặt 'vũ khí khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 1)
Bệ phóng tên lửa Rapier ở ngoại ô London.
Điểm mặt 'vũ khí khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 1)
Đạn Rapier Mk2 sẵn sàng bắn hạ mọi mục tiêu xâm phạm London.

Đạn Rapier MK2 có trọng lượng 45kg, dài 2,235m, đường kính thân 0,133m, lắp đầu đạn thuốc nổ phân mảnh. Tên lửa có tầm bắn từ 400-6.800m, tốc độ hành trình Mach 2,5, độ cao bay tiêu diệt mục tiêu 3.000m.

Phương thức hoạt động của tổ hợp Rapier: khi đài radar cảnh giới phát hiện mục tiêu, dữ liệu góc phương vị truyền về đài radar theo dõi và bệ phóng tên lửa. Mục tiêu cũng được theo dõi bởi hệ thống quang – điện. Khi radar cảnh giới xác nhận đây là mục tiêu thù địch thì tên lửa được phóng đi.

Tên lửa được dẫn tới mục tiêu bởi thiết bị ngắm hồng ngoại bị động và lệnh điều khiển vô tuyến chủ động từ radar.

“Cuồng phong” quét sạch bầu trời

Ngoài 6 tổ hợp tên lửa bảo vệ London, lực lượng Không quân Anh còn điều động một phi đội 4 tiêm kích đa năng Typhoon (cuồng phong) tham gia tuần tra, bảo vệ London.

Tiêm kích Typhoon do Liên doanh công ty quốc phòng hàng đầu châu Âu EADS, Alenia Aeronautica và BAE Systems phát triển. Typhoon được thiết kế cho nhiệm vụ tấn công tiêu diệt tất cả các mục tiêu trên không, trên mặt đất, trên biển bằng vũ khí chính xác cao.

Typhoon thiết kế theo kiểu cánh tam giác lớn, có cánh mũi nhỏ tăng khả năng thao diễn, 2 cửa hút gió làm mát động cơ nằm dưới bụng máy bay. Nó được chế tạo bằng vật liệu phức hợp carbon-sợi sinh học, chất dẻo, nhôm lithi, titan.

Điểm mặt 'vũ khí khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 1)
4 tiêm kích đa năng Typhoon sẵn sàng bảo vệ Olympic.

Máy bay được trang bị hệ thống điện tử rất hiện đại như radar điều khiển hỏa lực đa chế độ CAPTOR (ECR 90); hệ thống ngắm hồng ngoại bị động nằm ở phía trước kính buồng lái có khả năng phát hiện và theo dõi nhiều mục tiêu trên không, trên đất liền; hệ thống thông tin liên lạc; hệ thống định vị GPS/INS...

Typhoon lắp 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Eurojet EJ2000 cho phép đạt tốc độ tối đa 2.495km/h, tốc độ hành trình khoảng 1.500km/h, tầm bay khoảng 1.300km, trần bay hơn 16.000m.

Về vũ khí, Typhoon lắp một pháo 27mm (150 viên đạn) trong thân máy bay dùng cho không chiến tầm cực gần. Ngoài ra, trên thân và cánh máy bay có 13 giá treo mang 7.500kg vũ khí các loại.

Điểm mặt 'vũ khí khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 1)
Tiêm kích đa năng phóng tên lửa đối không.

Tùy từng nhiệm vụ, nó có khả năng mang:

- Không đối không: 6 tên lửa không đối không tầm xa AIM-120, hai tên lửa đối không tầm ngắn AIM-132.

- Tấn công mục tiêu mặt đất: 4 tên lửa đối không AIM-120, 2 tên lửa AIM-132, 2 tên lửa hành trình đối đất MBDA Storm Shadow và hai tên lửa chống radar.

- Áp chế hệ thống phòng không đối phương: 4 tên lửa đối không AIM-120, hai tên lửa AIM-132 và 6 tên lửa chống radar.

- Đa vai trò (đối không, chống radar, đối đất): 3 tên lửa AIM-120, 2 tên lửa AIM-132, 2 tên lửa chống radar, 2 bom có điều khiển GBU-24 Paveway.

- Hỗ trợ hỏa lực tầm gần (chống tăng, công phá công sự phòng ngự đối phương): 4 tên lửa AIM-120, 2 tên lửa AIM-132, 18 tên lửa chống tăng Brimstone.

- Tiến công đường biển: 4 tên lửa AM-120, 2 tên lửa AIM-132 và 6 tên lửa hành trình chống tàu.

HỒNG HÀ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !