Điểm mặt dàn "Không lực Một" của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Các nhà lãnh đạo Triều Tiên thường sử dụng tàu hỏa để đi công du nước ngoài nhưng trong sự kiện tới thăm Trung lần thứ hai ở thành phố Đại Liên, ông Kim Jong-un thay vì ngồi tàu hỏa lại di chuyển bằng máy bay.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), sự kiện này khiến giới chuyên gia nhận định, khả năng địa điểm tổ chức cuộc họp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng Sáu tới sẽ diễn ra ở một nơi khá xa.

Trong chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên vào tháng Ba và cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Kim Jong-un nhậm chức, ông Kim đã ngồi trên chiếc tàu gồm 22 toa và di chuyển tới tốc độ 60 km/h để tới thủ đô Bắc Kinh.

Ông Kim Jong-un và phu nhân tiếp đoàn đại diện Trung Quốc trên chiếc tàu hỏa di chuyển từ Bình Nhưỡng tới Bắc Kinh hồi tháng Ba.

Nhưng trong chuyến thăm Trung Quốc lần thứ hai tới thành phố Đại Liên hôm 7/5, ông Kim lại di chuyển bằng máy bay dù Bình Nhưỡng chỉ cách Đại Liên 360 km.

Chiếc "Không lực Một" của Triều Tiên mang tên Chammae-1 được cải tiến từ máy bay Ilyushin Il-62M được Liên Xô cũ chế tạo, đã có mặt ở sân bay Đại Liên vào sáng ngày 7/5.

Theo giới chuyên gia, nhiều khả năng cuộc gặp giữa ông Kim và ông Trump sẽ khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên phải sử dụng máy bay để di chuyển chứ không thể dùng tàu hỏa như một số hãng tin đã nhận định trước đó. 

Máy bay Il-62M

Máy bay bốn động cơ Il-62M có tầm hoạt động khoảng 10.000 km. Chiếc máy bay này không cần phải nghỉ giữa chừng để tiếp nhiên liệu nếu di chuyển từ Triều Tiên tới khu vực bờ biển phía tây nước Mỹ hoặc tới các thành phố của châu Âu như Zurich và Stockholm.

Do đó, nếu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng tới diễn ra ở Singapore, Il-62M “thừa sức” phục vụ nhà lãnh đạo Triều Tiên bởi khoảng cách từ Bình Nhưỡng tới Singapore là 5.000 km.

Máy bay Il-62 được sản xuất vào những năm 1960 và phiên bản Il-62M ra đời trong thập niên 70. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất máy bay Il-62 đã dừng lại vào năm 1995. Hãng hàng không duy nhất của Triều Tiên là Air Koryo hiện vận hành 4 chiếc Il-62 trong đó có một phiên bản VIP để phục vụ ông Kim Jong-un.

Em gái của ông Kim là cô Kim Yo-jong cũng nằm trong số đại diện Triều Tiên tới thành phố Đại Liên, từng dùng chiếc Chammae-1 để tới Hàn Quốc tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông hồi tháng Hai.

Hồi năm 1983, một chiếc Il-62M của hãng hàng không Air Koryo đã bị rơi ở Guinea khi đang trên đường trở về Bình Nhưỡng, dù trước đó máy bay này đã hạ cánh để tiếp liệu hai lần. Toàn bộ 23 người trên máy bay đã thiệt mạng và đây cũng là tai nạn hàng không đầu tiên của hãng Air Koryo. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát thủ đô Bình Nhưỡng từ trên máy bay riêng.

Máy bay An-148

Ngoài Chammae-1, ông Kim còn sở hữu một máy bay riêng là chiếc Antonov An-148 do Ukraine sản xuất. Chiếc máy bay này có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2004 và được đưa vào sản xuất đại trà vào năm 2009.

Hãng hàng không Air Koryo đã mua 2 chiếc An-148 hồi năm 2013 và đưa vào khai thác các chuyến bay thương mại ở Trung Quốc.

Trong khi đó, một chiếc An-148 có kích cỡ nhỏ hơn đã được Triều Tiên mua thêm và biến đổi để phục vụ ông Kim dù tầm hoạt động chỉ khoảng 3.500 km.

Truyền thông Triều Tiên cũng từng đưa tin và hình ảnh về chuyến thăm của ông Kim với chiếc An-148. Phần nội thất máy bay đã được thay đổi để phục vụ mục đích cá nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Một số bức ảnh vệ tinh từng hé lộ ông Kim đã cho xây dựng thêm một số đường băng mới đủ dài để chiếc An-148 hạ cánh ngay gần các dinh thự gia đình nằm trên khắp cả nước. Điều này cho thấy ông Kim không hề sợ máy bay như đồn đoán. 

Trong một bộ phim tài liệu được Triều Tiên công bố năm 2014, ông Kim được nhìn thấy ngồi trong khoang lái máy bay An-148 và điều khiển chiếc máy bay cất cánh, bay trên không và sau đó hạ cánh.  

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !