Điểm mặt các loại vũ khí 'khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 2)

Ngoài các tổ hợp tên lửa và máy bay chiến đấu Typhoon, các máy bay cảnh báo sớm đường không và nhiều “ngôi sao” Hải quân Hoàng gia Anh tham gia bảo vệ Olympic.

Điểm mặt các loại vũ khí 'khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 2)

>> Điểm mặt 'vũ khí khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 1)

Trực thăng cảnh báo sớm Sea King

Không quân Hải quân Anh điều 3 trực thăng cảnh báo sớm đường không WS-61 Sea King cùng tham gia phối hợp với Typhoon bảo vệ bầu trời London.

Trực thăng WS-61 Sea King do nhà sản xuất Agusta Westland (Anh) sản xuất dựa trên Sikorsky S-61 của Mỹ từ cuối những năm 1960.

Sea King thiết kế rất nhiều biến thể dành cho các nhiệm vụ: tác chiến chống ngầm, tìm kiếm cứu nạn và cảnh báo sớm.

Điểm mặt các loại vũ khí 'khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 2)
Trực thăng cảnh báo sớm Sea King.

Sea King có chiều dài 17,02m, cao 4,13m. Trực thăng trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Rolls-Royce Gnome H1400-2 cho phép đạt tốc độ tối đa 208km/h, tầm bay hơn 1.200km. Trong vai trò chống ngầm, trực thăng mang 4 ngư lôi Mark 44/46 hoặc Sting Ray hoặc bom phá ngầm.

Trực thăng được điều khiển bởi tổ lái 2-4 người (tùy từng nhiệm vụ), khoang hàng chở 3,69 tấn hàng hóa hoặc 28 lính cùng trang bị vũ khí.

Đối với vai trò cảnh báo sớm, từ năm 2002 13 chiếc Sea King của Hải quân Hoàng gia Anh được nâng cấp với radar Searchwater 2000AEW. Với loại radar mới này, Sea King có khả năng theo dõi cùng lúc 400 mục tiêu trong số đó, phát hiện mục tiêu bay thấp qua đó cảnh báo tới các đơn vị phòng không, không quân đánh chặn.

Máy bay cảnh báo sớm E-3D Sentry

Bổ sung cho lực lượng cảnh báo sớm đường không, Không quân Hoàng gia Anh có thêm 3 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm đường không (AWACS) E-3D Sentry tuần tiễu bầu trời sẵn sàng cho các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

E-3D Sentry do Tập đoàn Boeing (Mỹ) thiết kế sản xuất cho vai trò trinh sát đường không, chỉ huy, kiểm soát và thực hiện chức năng liên lạc trong tác chiến phòng không. Hiện Không quân Anh duy trì 7 chiếc E-3D Sentry.

E-3D Sentry thiết kế cải tiến dựa trên khung thân máy bay thương mại Boeing 707-320B. Về cơ bản, kiểu dáng bên ngoài không có nhiều khác biệt với Boeing 707, nhưng bố trí bên trong thay đổi để phù hợp với nhiệm vụ của nó.

Trong thân chia làm nhiều buồng, mỗi buồng có một nhiệm vụ riêng: liên lạc, xử lý tín hiệu và dữ liệu, chỉ huy và kiểm soát, định vị và nhận diện mục tiêu.

Buồng xử lý tín hiệu và dữ liệu được trang bị máy tính IBM 4PiCC-1 công suất cao, tốc độ nhanh. Phòng điều hành trang bị 14 bảng điều khiển với các màn hình màu độ phân giải cao. Một kíp lái E-3D có 4 người và 13-19 kỹ thuật viên điều hành hệ thống chỉ huy và cảnh báo sớm.

Điểm mặt các loại vũ khí 'khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 2)
Máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không E-3D Sentry.

Ở gần đuôi máy bay, E-3D được bố trí một “đĩa tròn” cỡ lớn có đường kích 9,1m gắn cố định trên 2 chân đứng gắn với thân máy bay. Chiếc đĩa khổng lồ chứa bên trong “trái tim” hệ thống chỉ huy cảnh báo sớm của E-3D, radar quét mạng pha điện tử bị động AN/APY-2 cung cấp khả năng giám sát trên không.

Khi hoạt động, “chiếc đĩa” quay 6 vòng/phút, khi không hoạt động tốc độ vòng quay còn 1 vòng/4 phút.

E-3D Sentry lắp 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Pratt&Whitney TF33-PW-100A cho phép đạt tốc độ tối đa 855km/h, tầm bay 7.400km, trần bay 12.500m.

“Ngôi sao” tàu đổ bộ

Ngoài những “cánh chim không quân hoàng gia” bảo vệ bầu trời, Hải quân Anh cũng góp mặt với hai tàu đổ bộ cỡ lớn HMS Ocean và HMS Bulwark.

- Tàu HMS Ocean là loại tàu đổ bộ lớn nhất của Hải quân Anh. Tàu được thiết kế dựa trên khung thân tàu sân bay hạng nhẹ lớp Invicible với các sửa đổi trong cấu trúc thượng tầng. Tàu được hạ thủy tháng 10/1995, chính thức đưa vào phục vụ năm 1998.

HMS Ocean có lượng giãn nước 21.500 tấn, dài 203,4m. Tàu lắp 2 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa 18 hải lý/h, tầm hoạt động 15.000km. Số lượng thủy thủ đoàn khoảng 280 người và 180 người thuộc phi hành đoàn.

Điểm mặt các loại vũ khí 'khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 2)
Tàu vận tải đổ bộ HMS Ocean tiến vào sông Thames.
Điểm mặt các loại vũ khí 'khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 2)
Trực thăng Lynx trên tàu HMS Ocean.

Tàu được vũ trang hỏa lực phòng không hạng nhẹ: 3 tổ hợp pháo bắn nhanh Phalanx 6 nòng cỡ 20mm và 4 pháo 20mm.

Trong vai trò chính là tàu vận tải đổ bộ, tàu có khả năng chở được 830 lính thủy đánh bộ, 40 xe bọc thép chiến đấu và 4 tàu đổ bộ cỡ nhỏ Mk 5B.

HMS Ocean thiết kế với với một boong phóng máy bay có chiều dài 170m, rộng 32,6m cùng 2 thang máy đưa máy bay từ khoang trong tàu lên boong.

Tàu có thể chở được tất cả 18 trực thăng loại EH101 và Lynx dùng cho nhiệm vụ tuần tra, chống ngầm, tìm kiếm cứu nạn, chở quân đổ bộ đường không.

Tại Olympic, các trực thăng EH101, Lynx sẽ trực trên boong sẵn sàng cất cánh làm nhiệm vụ.

- Tàu vận tải đổ bộ HMS Bulwark thuộc lớp Albion được hạ thủy năm 2001, chính thức đưa vào phục vụ năm 2004. Đây được coi là tàu đổ bộ mới nhất của Hải quân Anh.

HMS Bulwark có lượng giãn nước 21.500 tấn, dài 176m. Tàu lắp 2 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa 18 hải lý/h, tầm hoạt động 13.000km. Tổng số thủy thủ đoàn trên tàu, 325 người.

Điểm mặt các loại vũ khí 'khủng' bảo vệ Olympic (kỳ 2)
Tàu vận tải đổ bộ HMS Bulwark.

Tàu trang bị hỏa lực phòng không hạng nhẹ: 2 tổ hợp pháo bắn nhanh Goalkeeper, 2 pháo 20mm và 4 súng máy 7,62mm.

Tàu có khả năng chở tối đa 710 lính thủy đánh bộ, 6 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 hoặc 30 xe chiến đấu lội nước, 4 tàu đổ bộ cỡ nhỏ. Tàu có sân đáp trực thăng ở đuôi tàu đáp ứng việc cất hạ cánh của 2-3 trực thăng Sea King Mk4 hoặc EH101.

HỒNG HÀ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !