Điểm bất thường của chiếc F-35 Nhật Bản trước khi lao xuống Thái Bình Dương

Tiêm kích F-35 của Lực lượng Phòng không Nhật Bản được xác định không phát đi tín hiệu khẩn cấp trước khi lao xuống khu vực Thái Bình Dương vào ngày 9/4.

Sputnik đưa tin theo Lực lượng Phòng không Nhật Bản, lý do chiếc F-35 không phát đi tín hiệu khẩn cấp trước khi lao xuống Thái Bình Dương vào ngày 9/4 vẫn chưa được xác định. Theo đó, hệ thống phát tín hiệu khẩn cấp trên F-35 được truyền tự động về căn cứ không quân một khi phi công điều khiển chiến đấu cơ nhảy khỏi máy bay trong trường hợp khẩn cấp.

Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn của chiến đấu cơ F-35 Nhật Bản vẫn chưa được công bố.

Tuy nhiên, không rõ phi công điều khiển chiếc F-35 xấu số có cố thoát khỏi máy bay trước khi chiến đấu cơ lao xuống biển hay không và hiện phi công vẫn mất tích mặc dù vị trí máy bay rơi đã được xác định. Chính phủ Nhật Bản khẳng định công tác tìm kiếm phi công vẫn sẽ được tiếp tục.

Dù một mảnh vỡ của chiếc F-35 gặp nạn đã được tìm thấy nhưng cho tới nay, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn vẫn chưa được công bố.

Ngoài ra, quân đội Nhật Bản cũng đã gửi lời xin lỗi tới người dân địa phương và toàn thể nhân dân Nhật Bản sau vụ rơi máy bay F-35. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya thông báo toàn bộ phi đội F-35A của Lực lượng Phòng không Nhật Bản sẽ phải tạm dừng hoạt động sau vụ tai nạn hôm 9/4.

Bình luận về thông tin Nhật Bản có kế hoạch mở rộng phi đội F-35, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh đầu tiên là phải làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố của chiếc F-35 vào ngày 9/4 trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào. 

Hôm 9/4, Lực lượng Phòng không Nhật Bản cho hay đã mất liên lạc với một chiến đấu cơ tàng hình F-35A tại vị trí cách căn cứ không quân Misawa 135 km về phía đông thuộc tỉnh Aomori nằm ở Thái Bình Dương. Chiếc máy bay gặp nạn được đưa vào hoạt động hồi tháng 5/2018 và được lắp ráp tại Nhà máy Công nghiệp nặng Mitsubishi ở Nagoya.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn trên, vào tháng 12/2018, Nhật Bản thông báo có ý định mua thêm 105 chiếc F-35 để bổ sung cho kế hoạch ban đầu là mua 42 chiếc. Theo đó, Nhật Bản sẽ phải chi hơn 1 ngàn tỷ yên (8,9 tỷ USD) để mua thêm các tiêm kích F-35. Với số tiêm kích F-35 đặt mua, Nhật Bản trở thành khách hàng quốc tế lớn nhất mua tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ.

Chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình F-35 là một trong những dự án quân sự đắt đỏ nhất trên thế giới với tổng số tiền đầu tư lên tới 1,5 ngàn tỷ USD trong thời gian 55 năm. Ngoài vấn đề tài chính, F-35 còn nhiều lần bị chỉ trích về lỗi kỹ thuật và thiết kế kể từ khi nó được bàn giao vào quân độiMỹhồi năm 2015.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Điểm bất thường của chiếc F-35 Nhật Bản trước khi lao xuống Thái Bình Dương F-35 Nhật Bản bị rơi tai nạn F-35 của Nhật Bản chiến đấu cơ F-35 quân đội nhật bản Mỹ tai nạn máy bay nhật bản mua F-35 mỹ quan hệ mỹ nhật Thái Bình Dương F-35 bị rơi

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !