Đi du lịch để gia tăng sức khỏe: Bùng nổ ngành kinh doanh tỷ đô

Du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe đã phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới và hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng toàn cầu trong thời gian tới.

Làn sóng mới từ du lịch chăm sóc sức khỏe 

Theo MSN, đi du lịch giúp con người tăng tuổi thọ. Phát hiện này vừa được trình bày tại Hội nghị Đại học Tim mạch châu Âu ở Đức và công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, Sức khỏe và Lão hóa, Mỹ.

Giáo sư Timo Strandberg, Đại học Helsinki, Phần Lan cho biết: "Đừng nghĩ rằng có một lối sống lành mạnh sẽ bù đắp về mặt sức khỏe khi bạn làm việc quá chăm chỉ và không nghỉ ngơi. Kỳ nghỉ có thể là một cách tốt để giảm bớt căng thẳng".

Jeremy Pearson, giám đốc y khoa của Quỹ Tim mạch Anh, cho biết dành thời gian đi nghỉ có thể là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng nhưng bạn cũng có thể nói chuyện với bạn bè và gia đình để chia sẻ những rắc rối mình đang gặp phải.

Xã hội phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ của con người ngày càng cao, thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Cũng từ đó, một làn sóng mới mẻ và hấp dẫn trong ngành du lịch mang tên "du lịch chăm sóc sức khỏe" ra đời.

Theo báo cáo của Global Wellnes Institute (Viện Sức khỏe toàn cầu) cho thấy, sự phổ biến của du lịch chăm sóc sức khỏe đã tăng lên với tốc độ nhanh chóng. Từ một thị trường khoảng 563 tỷ đô la vào năm 2015 đến 639 tỷ đô la trong năm 2017. Mức tăng khoảng 6,5% hàng năm trong khi ngành du lịch nói chung tăng khoảng 3% mỗi năm.

Ông Andrew Gibson, đồng sáng lập Wellness Tourism Association chia sẻ, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đang phát triển mạnh mẽ, du lịch wellness không còn là một xu hướng đầu tư ngắn hạn mà đã trở thành định hướng tư duy phát triển dài hạn trong kinh doanh dịch vụ khách sạn.

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo, khách du lịch trên toàn cầu có xu hướng ngày càng ưa chuộng các loại hình du lịch thân thiện với môi trường như du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch phục vụ nhu cầu sức khỏe, làm đẹp…

Du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam đang phát triển

Postmedia- mạng lưới nhật báo lớn nhất Canada vừa đưa ra nhận định, du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam đang phát triển. Theresa Storm, nhà báo Canada sau khi khám phá Việt Nam 7 tuần đã nhận xét, dọc bờ biển dài 3.200km uốn quanh hình chữ S có nhiều nơi khu nghỉ với dịch vụ spa đang phát triển rất nhanh.

Theo chuyên trang du lịch Wego và Trust You, Hà Nội và Hội An là 2 thành phố được đánh giá cao với các yếu tố phù hợp với mong muốn du lịch wellness của du khách, lọt vào nhóm 10 thành phố du lịch tốt nhất thế giới về lĩnh vực này tại châu Á.

Hay như tại Phú Quốc cũng đang có nhiều ưu thế để phát triển loại hình này. Tờ Telegraph của Anh từng có một bài viết chi tiết nêu 10 lý do "hớp hồn" du khách khi đến Phú Quốc. Trang này miêu tả Phú Quốc như "đảo thiên đường" với quần thể 28 hòn đảo lớn nhỏ, hệ sinh thái đa dạng, bãi biển xanh đầy nắng, ẩm thực biển hấp dẫn, con người thân thiện… mang tính đọc đáo hiếm có.

Đón xu hướng nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, một dự án lớn 200ha sắp được công bố với mục tiêu xây dựng một thiên đường nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch chăm sóc sức khỏe quy mô lớn nhất lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam với những giá trị đỉnh cao của dưỡng sinh, tái tạo năng lượng và khơi nguồn sức sống của cả thể chất và tinh thần.

Trải dài hơn 1,5km bãi biển tuyệt đẹp, hội tụ những tên tuổi nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới kết hợp với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe như trung tâm kiểm tra sức khỏe 4.0, trung tâm thẩm mỹ và chăm sóc sắc đẹp, khu đông y, vườn thiền, chuỗi nhà hàng thực dưỡng, trang trại hữu cơ… Dự án này sẽ chính là sự giao thoa của những giá trị bản nguyên và ứng dụng trí tuệ nhằm xây dựng một hệ sinh thái nghỉ dưỡng xanh và bền vững.

Đánh giá về tiềm năng của loại hình du lịch mới mẻ này, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe có doanh thu cả trăm tỉ USD/ năm. “Với mong muốn khỏe hơn, trẻ hơn, đẹp hơn và có cuộc sống thoải mái hơn nên xu hướng chăm sóc bản thân ngày càng nhiều hơn. Nhờ đó tốc độ tăng trưởng của du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe tăng trưởng gấp hai lần mức trung bình so với toàn ngành du lịch nói chung” - ông Mauro Gasparotti nói.

Đáng chú ý, đối tượng đi du lịch theo mô hình này chi trả nhiều hơn so với khách thông thường. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe cao với 25% mỗi năm và mức chi tiêu cao của khách cao hơn 51% so với trải nghiệm du lịch thông thường.

“Theo thống kê, 10% đối tượng du khách chủ yếu để trị liệu sức khỏe tinh thần; 90% còn lại du lịch có kết hợp các yếu tố này. Vì vậy, các nhà đầu tư khách sạn, khu nghỉ dưỡng nên chú ý và có thể tích hợp các yếu tố này trong các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tương lai” - ông Mauro Gasparotti khuyến nghị.

Có thể nói Việt Nam có tiềm năng to lớn phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe nếu thực sự chú trọng đầu tư thì đây là đòn bẩy cho ngành du lịch thời gian tới.

Thu Hoài

Từ khóa: du lịch chăm sóc sức khỏe du lịch nghỉ dưỡng bất động sản du lịch

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.