Detroit - thành phố đầu tiên của thế giới nộp đơn phá sản
Hôm 18/7, Detroit đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản liên bang sau nhiều thập kỷ bị sụt giảm. Thành phố từng được cho là sức mạnh của nền công nghiệp Mỹ đã trở lên trống rỗng khi cư dân và các doanh nghiệp chuyển về vùng ngoại ô.
Một nhà máy sản xuất ôtô bị bỏ hoang ở Detroit |
Quá trình tái cơ cấu khoản nợ lớn nhất chưa từng có ở Mỹ này có thể sẽ kéo dài trong vài tháng do những vấn đề pháp lý, việc bán tài sản và cắt giảm lợi ích của người lao động và người về hưu.
Detroit không còn xa lạ gì nữa với phá sản khi vào năm 2009, hai công ty lớn nhất của thành phố này là Tập đoàn sản xuất ôtô General Motors (GM) và Chrysler Group đã phải nhờ vào gói cứu trợ 80 tỷ USD của liên bang để thoát khỏi phá sản.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc nộp đơn xin phá sản lần này của Detroit về cơ bản là khác và nguy hiểm hơn nhiều cho thành phố này khi không có gói cứu trợ tương tự.
Một giám đốc của một công ty ở trung tâm thành phố Detroit nói: "Tôi thấy sợ hãi và lo lắng. Giống như ở trên một chuyến tàu đang tăng tốc và bạn không biết nó sẽ đi đâu".
Dân số ở Detroit đã giảm từ đỉnh cao gần 2 triệu người năm 1950, xuống chỉ còn 700.000 dân khi các nhà sản xuất xe hơi cắt giảm việc làm và người dân bắt đầu chuyển sang sinh sống ở vùng ngoại ô.
Tỷ lệ thất nghiệp Detroit đã tăng gần gấp ba lần kể từ năm 2000 và tăng hơn gấp đôi mức trung bình của cả nước Mỹ. Thu nhập trung bình của các hộ gia đình ở mức dưới 28.000 USD (mức thu nhập bình quân của các nước Mỹ là 49.000 USD). Năm 2011, hơn 36% người dân sống trong cảnh nghèo đói. Giá trung bình của một ngôi nhà là 71.000 USD, bằng một nửa so với mức 137.000 USD của cả nước.
Tỷ lệ giết người của Detroit ở mức cao nhất trong gần 40 năm qua, trở thành một trong những thành phố nguy hiểm nhất ở Mỹ.
Trong các tình huống khẩn cấp, người dân ở đây sẽ phải chờ cảnh sát khoảng 58 phút, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn quốc là 11 phút và chỉ có 8,7% các trường hợp được giải quyết, so với mức trung bình cả nước là 30,5%.
Kevyn Orr – người đứng đầu cơ quan tình huống khẩn cấp của Detroit cho biết: "Đây là một quyết định khó khăn và đau lòng, nhưng tôi tin rằng không có lựa chọn khả thi nào khác”.