Đến lượt phóng viên Fox News bị Bộ Tư pháp Mỹ theo dõi

Bộ Tư Pháp Mỹ đã theo dõi email, điện thoại của một phóng viên của hãng tin Fox News và cáo buộc anh này “đồng mưu” trong việc công bố những thông tin an ninh nhạy cảm.

Theo tài liệu tòa án , Bộ Tư pháp đã thu được các thông tin về cuộc trò chuyện và chuyến thăm tới Bộ Ngoại giao của phóng viên hãng tin Fox News, James Rosen khi điều tra những email cá nhân, số điện thoại của anh này.

Vụ việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi sự việc Bộ Tư Pháp đã bí mật theo dõi các cuộc điện thoại của các nhà báo hãng tin danh tiếng AP bị bại lộ. Nhưng trong trường hợp này Bộ Tư Pháp đã đi xa hơn khi một nhân viên của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết đã có bằng chứng chứng minh phóng viên này của Fox News vi phạm luật, ít nhất cũng đóng vai trò là người trợ giúp, xúi giục hoặc đồng mưu.

Đến lượt phóng viên Fox News bị Bộ Tư pháp Mỹ theo dõi - ảnh 1

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 20/5, Michael Clemente, phó chủ tịch điều hành mảng tin tức của Fox News đã bảo vệ Rosen.

Ông Clemente nói: "Chúng tôi bị xúc phạm khi biết được rằng James Rosen đã bị cho là một kẻ đồng mưu khi anh ta đơn giản chỉ đang làm công việc của một phóng viên. Trong thực tế, điều đó hết sức đáng sợ. Chúng tôi sẽ dứt khoát bảo vệ quyền hoạt động như một thành viên của những gì cho đến nay vẫn luôn được cho là tự do báo chí".

Trường hợp này cũng đã gây sự chú ý của Quốc hội. Thượng nghị sĩ Marco Rubio, đại diện tiểu bang Florida nói ông "rất quan ngại" về báo cáo "truy cứu trách nhiệm hình sự đối với một hành động dường như chỉ là thu thập tin tức bình thường đã được bảo vệ bởi Bộ luật Sửa đổi Đầu tiên".

Liên quan đến vụ việc này, một cố vấn của chính phủ Mỹ đã bị cáo buộc gây rò rỉ thông tin sau khi bài báo được xuất bản trực tuyến năm 2009 cho biết Triều Tiên đã lên kế hoạch đối phó với những biện pháp trừng phạt sắp tới của Liên Hiệp Quốc vì vụ thử hạt nhân.

Nhân viên FBI Reginald Reyes tuyên bố có nhiều nguyên nhân để tin rằng Rosen, vốn chỉ được xác định  như một phóng viên, đã vi phạm một điều khoản của luật pháp Hoa Kỳ về việc cấm tiết lộ trái phép các thông tin quốc phòng. Đây cũng chính là điểm mà Rosen đã bị buộc tội  "đồng phạm".

Các nhà điều tra cũng thu được thông tin Rosen đến trụ sở Bộ Ngoại giao và cho rằng  trong chuyến viếng thăm này, rất có thể Rosen đã gặp trực tiếp cố vấn Stephen Jim-Woo Kim.

Theo hãng tin The Washington Post, các nhà điều tra cũng đã ‘nghe lén’các cuộc gọi trong 2 tháng từ văn phòng ông Kim.

Trong khi đó, hôm 19/5, Rosen cho biết "với tư cách là một phóng viên, tôi luôn luôn tôn trọng tính bảo mật của tất cả các nguồn tin của tôi”. Rosen đã không liên lạc với bất kỳ đại diện của chính phủ hoặc cơ quan thực thi pháp luật nào trong suốt quá trình điều tra.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng, Jay Carney cho biết ông không thể đưa ra bình luận gì khi cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và rằng Tổng thống Obama là một người bảo vệ mạnh mẽ Luật Sửa đổi Đầu tiên, nhưng cũng rất quan tâm đến việc bảo vệ các thông tin mật.

Trong một báo cáo, Bộ Tư pháp cho biết: "những thông tin bị rõ rỉ này có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho anh ninh quốc gia và chúng ta phải sử dụng những công cụ thực thi pháp luật phù hợp”.

Về sự việc Bộ Tư Pháp nghe lén các cuộc điện thoại của phóng viên AP trong 2 tháng, cho là một phần trong cuộc điều tra hình sự những thông tin rò rỉ về hoạt động của CIA ở Yemen để làm sáng tỏ một âm mưu kích nổ một chuyến bay đến Mỹ của al-Qaeda năm 2012. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành AP Gary Pruitt cho rằng hành động này của Bộ Tư pháp không chỉ vi phạm hiến pháp mà còn gây tổn hại đến hoạt động của báo chí.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !