Đến lượt Nhật Bản quan ngại trước sức mạnh của Nga

Chia sẻ trước giới học giả tại thành phố Washington, D.C hôm 9/9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh Tokyo đang ngày càng quan ngại trước các hành động khiêu khích trực tiếp từ phía Nga.

Kể từ khi Nhật Bản ủng hộ cộng đồng quốc tế áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Nga hồi năm ngoái sau quyết định sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cho biết ông đặc biệt chú trọng tới những thay đổi lớn trong thái độ cư xử của Nga. 

Điển hình, các tàu thuyền của Nga ngày càng xuất hiện thường xuyên gần hải phận Nhật Bản. Trong khi đó, tần suất chiến đấu cơ của Nhật được điều động ngăn chặn máy bay Nga xuất hiện gần không phận quốc gia trong các cuộc tập trận và huấn luyện cũng gia tăng nhanh chóng. 

Đến lượt Nhật Bản quan ngại trước sức mạnh của Nga - ảnh 1

Số lần không quân Nhật Bản được điều động ngăn chặn máy bay Nga xâm phạm không phận quốc gia năm 2014 nhiều hơn cả thời Chiến tranh Lạnh.

"Chúng tôi đang phải có những hành động ngăn chặn Nga nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác", tạp chí The Diplomat dẫn lời ông Onodera phát biểu tại Trung tâm Henry L. Stimson.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, trong năm tài khóa 2014 vừa mới kết thúc hồi tháng Ba năm nay, tần suất chiến đấu cơ Nhật Bản được điều động ngăn máy bay Nga đã vượt qua cả thời Chiến tranh Lạnh. Mặc dù, trong quý gần nhất, số lần điều động của không quân Nhật ngăn chặn máy bay Nga đã giảm mạnh nhưng điều đó không có nghĩa Moscow đã cắt giảm các hoạt động quân sự trong khu vực. 

Lời bình luận của cựu Bộ trưởng Onodera được đưa ra trong bối cảnh Moscow và Tokyo bước vào vòng tranh luận mới liên quan tới 4 hòn đảo trên Thái Bình Dương vốn xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa hai nước từ sau Thế chiến thứ II. 

Hồi tháng Sáu, chỉ vài ngày sau khi ông Shinzo Abe trở thành Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên tới thăm Ukraine, Nga đã ra tuyên bố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cơ sở quân sự mà Moscow gọi là chuỗi đảo Nam Kuril (Tokyo gọi là Hokkaido). 

Vào tháng trước, Nhật Bản đã lên tiếng phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới một hòn đảo nằm trong chuỗi đảo Nam Kuril/Hokkaido. Ngay sau đó, Tokyo cũng cho hoãn chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida tới Nga.

Cựu Bộ trưởng Onodera nhấn mạnh Nhật Bản giữ vững quan điểm ủng hộ Mỹ và các nước châu Âu trừng phạt Nga. Theo ông Onodera, duy trì lập trường phản đối Nga đóng một vai trò quan trọng với Nhật Bản trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia trước một số láng giềng như Trung Quốc. Hiện Tokyo và Bắc Kinh vẫn đang tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. 

Căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Moscow và Tokyo đã dội gáo nước lạnh lên cuộc họp thượng đỉnh dự kiến diễn ra trong năm nay giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Vladimir Putin. 

Còn theo tờ The Japan Times, khả năng Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida sẽ tới Nga vào cuối năm nay. Trong khi đó, Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin sẽ gặp mặt bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York vào cuối tháng này. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !