Đến lượt Đức đe dọa ngừng phát triển quan hệ kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble và Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Mezer mới đây đã bày tỏ chính kiến của mình liên quan đến quan hệ giữa Đức với Thổ Nhĩ Kỳ và về khả năng các chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phát biểu tại các nước châu Âu.
Đến lượt Đức đe dọa ngừng phát triển quan hệ kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ - ảnh 1

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Theo Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble, trong bối cảnh phức tạp hiện nay, việc phát triển quan hệ kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ là điều không thể. Bối cảnh phức tạp được ông Wolfgang Schaeuble nhắc đến là việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nhà báo Deniz Yudzel: “Chúng tôi không muốn can thiệp vào các vấn đề hình sự, nhưng điều hoàn toàn rõ ràng rằng tình hình hiện nay ở Thổ Nhĩ Kỳ và các nhân vật có trách nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ đang vi phạm các nền tảng của sự tiến bộ trong hợp tác”.

Ông Wolfgang Schaeuble cũng thừa nhận rằng mong muốn của các chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ trong việc phát biểu tại các quốc gia châu Âu “có thể không được chào đón”. Tuy nhiên, các quan chức của chính phủ Đức đang thống nhất quan điểm là không cần phải “làm tình hình căng thẳng hơn”. Wolfgang Schaeuble lên tiếng kêu gọi Ankara “lắng nghe tiếng nói nhân loại”.

Trong khi đó, những tuyên bố của Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere lại có tính chất chỉ trích nhiều hơn “Đức chẳng có gì phải làm với cuộc vận động trưng cầu dân ý ở Thổ Nhĩ Kỳ”. Ông Thomas de Maiziere cho rằng “những kẻ lên án nước Đức và thể chế Hiến pháp của Đức đang là những kẻ vi phạm luật hình sự”.

Được biết, quan hệ Đức-Thổ Nhĩ Kỳ đang trải qua một trong các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay sau khi chính quyền Đức hủy bỏ các bài phát biểu của 3 bộ trưởng trong nội các Thổ Nhĩ Kỳ. Các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ muốn đến Đức để tham gia vào các cuộc mít tinh nhằm vận động các kiều dân Thổ Nhĩ Kỳ đang sinh sống ở Đức ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý nhằm thay đổi Hiến pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc trưng cầu dân ý này sẽ được tổ chức vào ngày 16/4/2017 để thay đổi Hiến pháp theo hướng tăng quyền lực cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài Đức, Hà Lan cũng đang có những căng thẳng nghiêm trọng trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này không cho Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavosuglu đến Lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Rotterdam. Bộ trưởng Gia đình và Các vấn đề xã hội của Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betulsau khi từ Đức đến Rotterdam cũng bị an ninh Hà Lan ngăn cản, không cho vào Lãnh sự án của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !